Tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”

08:05, 13/05/2011

(Trao đổi giữa PV Báo Nam Định với đồng chí Bùi Trung Kiên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh về những kết quả đã đạt được và giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức Đội và phong trào thiếu nhi trong tỉnh thời gian tới)

 

Gặp mặt các đội viên xuất sắc trong Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh lần thứ VIII. Ảnh: Ngân huyền
Gặp mặt các đội viên xuất sắc trong Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh lần thứ VIII.
Ảnh: Ngân Huyền

PV: Xin đồng chí cho biết, cùng với truyền thống lịch sử vẻ vang 70 năm của Đội TNTP Hồ Chí Minh, công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh ta đã có bước phát triển như thế nào?

Đồng chí Bùi Trung Kiên: Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15-5-1941 - 15-5-2011) là dịp để ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của Đội. Niềm tự hào về truyền thống của Đội sẽ tiếp thêm sức mạnh để thiếu nhi tỉnh ta phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện đạo đức, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Với hơn 40 vạn đội viên, thiếu niên nhi đồng sinh hoạt tại 537 Liên Đội trong tỉnh, thời gian qua, công tác Đội đã có nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thiếu nhi, tạo cơ hội cho thiếu nhi toàn tỉnh tiếp bước cha anh “Rèn đức luyện tài”, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước.

Hưởng ứng cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, các cơ sở Đội trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, tìm hiểu những tài liệu lịch sử, tác phẩm văn học, nghệ thuật, điện ảnh tiêu biểu về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng của Bác như: tác phẩm “Búp sen xanh”, “Kể chuyện dọc đường cách mạng”, “Hồ Chí Minh chân dung một con người”...; tham gia các cuộc thi vẽ tranh “Bác Hồ với thiếu nhi”, thi “Tìm hiểu truyền thống Anh bộ đội Cụ Hồ”, thi viết thư quốc tế UPU. Đặc biệt hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” đã được 100% các Liên Đội trong tỉnh nhiệt tình tham gia. Toàn tỉnh đã thành lập 537 đội tuyên truyền măng non. Thực hiện lời dạy của Bác “Học tập tốt, lao động tốt”, nhiều phong trào thi đua nâng cao chất lượng học tập ở các Liên Đội; chi Đội đã được phát động và giành nhiều kết quả. Toàn tỉnh có 1.416 CLB học tập các loại và 11.674 đôi bạn cùng tiến, trên 4.000 tuần học hay và 50 nghìn ngày học tốt. Hưởng ứng phong trào “Kế hoạch nhỏ”, thiếu nhi trong tỉnh thu nhặt giấy loại, phế liệu, quyên góp xây dựng Quỹ “Vì bạn nghèo” và Quỹ “Tài năng trẻ”. Đến nay, 100% các Liên Đội trong tỉnh đã có Quỹ “Vì bạn nghèo” với tổng số 400 triệu đồng; đã giúp đỡ 18 nghìn lượt bạn khuyết tật, bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn... 100% Liên Đội đã triển khai có hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, điển hình như các Liên Đội thuộc TP Nam Định, các huyện Hải Hậu, Trực Ninh...  Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” trên địa bàn tỉnh cũng được các Liên Đội tổ chức với nhiều nội dung phong phú, thu hút hàng trăm nghìn lượt đội viên tham gia, qua đó thắp sáng lên niềm tin, ước mơ, hoài bão, thúc đẩy các em thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt. Điển hình là các đơn vị huyện Nam Trực, Vụ Bản, Xuân Trường... Các chương trình công tác “Thiếu niên sẵn sàng”, “Phụ trách tài năng”, các cuộc thi “Nghi thức Đội và chỉ huy Đội giỏi” đã trở thành hoạt động thường xuyên ở khắp các Liên Đội, thu hút đông đảo đội viên, thiếu niên nhi đồng tham gia. Đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi, cán bộ Đội được tăng cường. Chất lượng, nội dung sinh hoạt của các chi Đội, Sao nhi đồng được đổi mới và đi vào nền nếp. Hoạt động Đội trong nhà trường được chăm lo thường xuyên, ở địa bàn dân cư được đẩy mạnh và nhân rộng. Toàn tỉnh có hơn 125 nghìn đội viên, thiếu niên nhi đồng được công nhận danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ các cấp. Những thành tích đã đạt được trong thời gian qua của công tác Đội và phong trào thiếu nhi toàn tỉnh luôn được các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh.

PV: Xin đồng chí cho biết những giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới?

Đồng chí Bùi Trung Kiên: Công tác chăm sóc, bảo vệ giáo dục thiếu niên nhi đồng và xây dựng tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh là một trong những nội dung quan trọng của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội các cấp. Trong thời gian tới, công tác Đội và phong trào thiếu nhi Nam Định tập trung vào các hoạt động: Làm tốt công tác giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện đội viên thông qua việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” và chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng thế hệ chủ nhân tương lai đủ đức, đủ tài để xây dựng và phát triển quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh. Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Đội các cấp, phân công cán bộ Đoàn đủ năng lực, nhiệt tình, tâm huyết và kinh nghiệm làm công tác phụ trách thiếu nhi. Thường xuyên tập huấn, nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách thiếu nhi cơ sở. Tăng cường công tác xây dựng Đội đi đôi với việc đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi trong nhà trường và ở địa bàn dân cư. Thường xuyên tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Đội và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi Đội, sinh hoạt Sao nhi đồng để thu hút đội viên, thiếu niên nhi đồng tham gia, từ đó nâng cao một bước chất lượng hoạt động Đội, góp phần xây dựng Đội ngày càng vững mạnh, động viên đội viên thiếu niên nhi đồng trong tỉnh nêu cao tinh thần học tập, quyết tâm rèn luyện, chăm ngoan, học giỏi, xứng đáng là những đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Phạm Quốc Tuấn (thực hiện)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com