Sức trẻ Tháng Thanh niên

06:05, 06/05/2011

Tháng Ba - Tháng Thanh niên năm nay là tháng cao điểm các hoạt động trong Năm Thanh niên 2011 với chủ đề "Vì một môi trường xã hội lành mạnh cho tuổi trẻ"… Từ phố phường đến các thôn xóm trong tỉnh, đâu đâu cũng bắt gặp khí thế náo nức tinh thần tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ. Mỗi công trình, phần việc, phong trào... đều in đậm dấu ấn thanh niên.

Nhiều hoạt động sôi nổi trong Tháng Thanh niên được các cấp bộ Đoàn triển khai. Nhiều công trình, phần việc do đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận được tiến hành. Dấu ấn sức trẻ lan tỏa trong cộng đồng, xã hội... Trong phong trào "Thanh niên với công tác bảo vệ môi trường", hàng nghìn đoàn viên ở các cơ sở Đoàn đã ra quân thu gom rác thải, làm sạch bãi biển, khơi thông dòng chảy kênh mương...  Thực hiện chủ trương "Mỗi ngày chủ nhật là một chủ nhật xanh", các Đài tưởng niệm liệt sỹ được quét vôi, dọn cỏ, đường làng ngõ xóm phong quang, sạch sẽ,... Trong tháng ba vừa qua, hơn 100 công trình VSMT, trên 2.000 cây xanh đã được trồng từ bàn tay của tuổi trẻ. Trong Tháng Thanh niên, các hoạt động "Đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp" được triển khai như: Tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật, mở các lớp dạy nghề miễn phí, tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế… Với sự hỗ trợ vốn vay, có tay nghề, được tư vấn, hướng nghiệp, nhiều thanh niên mạnh dạn xây dựng các mô hình kinh tế đã thoát nghèo. Ngày càng xuất hiện nhiều "ông chủ trẻ" làm giàu cho bản thân, gia đình và tạo việc làm cho nhiều thanh niên khác. Trong phong trào “Thanh niên hành động vì an sinh xã hội”, tuổi trẻ tỉnh nhà đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: quyên góp sách vở, đồ dùng học tập tặng học sinh nghèo, quyên góp tiền xây dựng nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, tình nguyện khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người nghèo... để lại ấn tượng sâu sắc trong cộng đồng.

Tháng Thanh niên năm 2011 cũng là bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động của Năm Thanh niên, diễn ra trong không khí tuổi trẻ cả nước thi đua lập nhiều thành tích mừng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tròn 80 tuổi. Đó là mốc son đặc biệt để tuổi trẻ ra sức thi đua học tập, lao động, sáng tạo, khẳng định sức trẻ của mình bằng nhiều công trình, phần việc cụ thể... Toàn tỉnh đã tổ chức được 15 đội thanh niên tình nguyện khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho 600 gia đình chính sách và trẻ em đặc biệt khó khăn. Các cơ sở Đoàn trong tỉnh còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình chính sách, cựu TNXP với số tiền, quà trị giá hơn 100 triệu đồng. Phong trào hiến máu nhân đạo cũng được ĐVTN trong tỉnh nhiệt tình tham gia. Đã có hơn 3.500 ĐVTN đăng ký hiến máu tình nguyện thu được trên 1.100 đơn vị máu... Tháng Thanh niên còn diễn ra nhiều hoạt động "Mừng ngày hội thanh niên Việt Nam". Đặc biệt, lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn, gặp mặt cán bộ Đoàn các thời kỳ và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba do Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đã để lại ấn tượng sâu sắc, tạo hiệu ứng tuyên truyền sâu rộng trong ĐVTN. Hội thi "Thanh niên với an toàn giao thông" năm 2011 cũng được tổ chức trang trọng, quy mô, đạt kết quả tốt.

Cùng với các hoạt động của Tỉnh Đoàn, các cấp bộ Đoàn từ huyện đến cơ sở và Đoàn trực thuộc cũng sôi nổi tổ chức nhiều hoạt động: Lễ kỷ niệm và gặp mặt cán bộ Đoàn các thời kỳ, Hội trại Thanh niên, Diễn đàn Thanh niên, gặp gỡ giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và ĐVTN, chương trình "Thắp sáng ước mơ làm cán bộ Đoàn". Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao, hành trình về nguồn đã thu hút hàng nghìn lượt cán bộ, ĐVTN tham gia..., tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong ĐVTN. Ngày 26-3 năm nay - Năm Thanh niên, thực sự trở thành ngày hội lớn của ĐVTN trong tỉnh, là động lực cổ vũ, động viên ĐVTN tích cực rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Trong Tháng Thanh niên, các huyện, Thành Đoàn, Đoàn trực thuộc đã tổ chức các lớp cảm tình Đoàn cho nhiều thanh niên tiên tiến, kết nạp được 8.000 đoàn viên mới; giới thiệu với Đảng 350 đoàn viên ưu tú và đã có 171 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng; kiện toàn 5 chi đoàn; chỉ đạo thành lập 3 tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp.

Tiếp nối truyền thống "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", Năm Thanh niên, Tháng Thanh niên, mỗi phần việc, mỗi hoạt động, mỗi phong trào... đều được những người trẻ xung kích đi đầu, tình nguyện vượt khó, sáng tạo với phương châm "Suy nghĩ mới, cách làm mới", viết tiếp trang sử vàng truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh./.

Ngân Huyền



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com