Những đội viên chăm ngoan, học giỏi

08:05, 13/05/2011

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ 3 đội viên xuất sắc, là những đội viên tiêu biểu đại diện cho hàng nghìn bạn nhỏ chăm ngoan học giỏi trong toàn tỉnh.

Ở Trường THCS Mỹ Phúc (Mỹ Lộc), nhiều người biết đến Liên Đội trưởng Bùi Thị Thuỳ, lớp 8C - một đội viên biết vượt qua khó khăn, học giỏi, có năng lực chỉ huy Đội.

Thuỳ mất cha từ khi chưa lọt lòng, một mình mẹ em tần tảo nuôi hai anh em ăn học. Đến năm 2006, mẹ em mắc bệnh hiểm nghèo, phải nằm liệt giường. Anh trai em buộc phải nghỉ học, đi làm để có tiền lo thuốc thang cho mẹ và trang trải cuộc sống. Mọi công việc trong gia đình từ đó dồn lên đôi vai nhỏ bé của Thuỳ. Đến năm 2008, mẹ mất, được người thân, thầy cô và bạn bè động viên, Thuỳ đã đứng lên, quyết tâm học giỏi để không phụ sự mong đợi của mọi người. Hiện tại, em sống cùng bà ngoại đã ngoài 85 tuổi. Cuộc sống khó khăn nhưng chưa lúc nào em nản chí và luôn là gương mặt tiêu biểu trong học tập cũng như hoạt động Đội. Suốt 8 năm học, Thuỳ liên tục đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, được thầy cô quý mến. Ngay từ năm lớp 6 em đã được bầu làm Liên Đội trưởng Trường THCS Mỹ Phúc. Trong quá trình hoạt động, em luôn cùng với BCH Liên Đội lên kế hoạch tổ chức các hoạt động và đề xuất với cô Tổng phụ trách và nhà trường. Em đã có sáng kiến góp phần đẩy mạnh hoạt động Đội như thành lập các câu lạc bộ môn học giúp các bạn học yếu trong lớp vươn lên đạt thành tích cao hơn trong học tập. Với những đóng góp và thành tích đó, Bùi Thị Thuỳ đã vinh dự được tham gia Liên hoan "Dũng sĩ nghìn việc tốt" năm 2007, đi dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ 5 (năm 2010) và nhận Giải thưởng Đôrêmon của NXB Kim Đồng năm học 2010-2011 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

Liên Đội trưởng Bùi Thị Thùy hướng dẫn các Chi Đội trưởng Trường THCS Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) về công tác Đội.
Liên Đội trưởng Bùi Thị Thùy hướng dẫn các Chi Đội trưởng Trường THCS Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) về công tác Đội.

Gặp Phạm Thu Phương, lớp 5A, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (TP Nam Định) ở trường, tôi thực sự ấn tượng bởi khả năng ăn nói, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, khuôn mặt thông minh của cô bé vừa tròn 11 tuổi. Phương cho biết em rất thích học môn Tiếng Anh để sau này có thể giao tiếp với người nước ngoài. Thành tích của Phương là: 5 năm liền đạt học sinh giỏi của trường, năm lớp 5 (năm học 2010-2011), em đã đạt giải nhất học sinh giỏi cấp thành phố, giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh, giải nhất hội thi giải toán trên Internet do thành phố tổ chức. Ngoài ra em còn dự thi giao lưu tiếng Anh Phonics LBUK Quốc gia, dự thi Olympic Tiếng Anh trên Internet cấp quốc gia. Theo em, để học tập tốt, cần biết sắp xếp thời gian biểu hợp lý. Ở lớp chăm chú nghe giảng, hăng hái phát biểu để nắm được bài ngay trên lớp; về nhà ôn và làm lại những bài vừa học. Ngoài ra, em còn tham gia vào các hoạt động bổ ích khác để hỗ trợ việc học như tham gia câu lạc bộ “Đôi bạn cùng tiến”, “Bông hoa điểm 10”… Hỏi về Phương, các bạn trong lớp đều nhận xét: Phương là một lớp trưởng gương mẫu, học giỏi, kính trọng, lễ phép với thầy cô và rất hay giúp đỡ bạn bè, luôn được bạn bè yêu quý và là tấm gương tốt để các bạn khác noi theo. Bên cạnh việc học tập và tích cực tham gia hoạt động Đội, Phương còn là một người con ngoan, hiếu thảo. Bố mẹ đều là công nhân viên chức, ít có thời gian kèm cặp thường xuyên nên em tự rèn cho mình thói quen tự giác học tập. Thời gian ở nhà, em chịu khó học bài, tham khảo những quyển sách hay, xem băng dạy tiếng Anh, xem chương trình ca nhạc thiếu nhi để trau dồi vốn kiến thức ngoại ngữ, âm nhạc. Vừa qua, Phương là một trong 20 chỉ huy Đội xuất sắc được Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khen thưởng.

Qua lời giới thiệu của Liên Đội trường THCS Hải Trung (Hải Hậu), tôi đến nhà Nguyễn Thị Tuyết Mai - đội viên xuất sắc vượt khó học giỏi. Mai sinh năm 1997, bố mất từ năm em lên 3 tuổi, bản thân lại mắc bệnh tim bẩm sinh. Mặc dù sống trong hoàn cảnh khó khăn, nhưng em luôn nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều thành tích trong học tập cũng như trong các phong trào Đội. Không chỉ xuất sắc trong học tập, công tác Đội, Mai còn là một người con ngoan, hiếu thảo trong gia đình. Biết hàng ngày mẹ phải vất vả ngoài đồng rồi miệt mài suốt đêm bên máy may để kiếm tiền nuôi hai chị em ăn học, sau những giờ lên lớp hay ôn thi bồi dưỡng học sinh giỏi, em thường giúp mẹ nấu cơm, quét dọn vệ sinh nhà cửa. Mẹ em cho biết “Hàng ngày sau thời gian học ở lớp, Mai chỉ ở nhà học bài và phụ giúp mẹ việc nhà. Mai rất thích đọc sách, truyện…”. Vượt qua những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, bằng nghị lực của bản thân cũng như những cố gắng và sự thương yêu mà người mẹ đã dành cho Mai, hy vọng rằng em luôn đạt được thành tích cao trong học tập./.

Bài và ảnh: Ngân Huyền

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com