Hội LHPN huyện Giao Thuỷ qua một nhiệm kỳ đại hội

08:05, 25/05/2011

Giao Thuỷ là huyện ven biển, có tỷ lệ lao động nữ chiếm số đông, với gần 70% trong tổng số lao động trên địa bàn. Chị em có mặt ở hầu hết các lĩnh vực lao động, sản xuất, nhất là chế biến nông - thủy sản, sản xuất vật liệu xây dựng, làm hàng xuất khẩu; các ngành thương mại, dịch vụ… Nhiệm kỳ qua, mặc dù hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của BCH Đảng bộ huyện và Hội LHPN tỉnh, phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN huyện Giao Thuỷ đã có những chuyển biến rõ nét. Các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, đoàn kết tập hợp các tầng lớp phụ nữ thi đua học tập, lao động, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương. 

Hội thi
Hội thi "Cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở làm công tác giảm nghèo năm 2010" của Hội LHPN huyện Giao Thủy.

Nổi bật trong các chương trình công tác của Hội LHPN huyện trong nhiệm kỳ qua, đó là công tác tuyên truyền nâng cao trình độ mọi mặt cho các tầng lớp phụ nữ. Với đặc thù là huyện ven biển, trình độ của chị em còn hạn chế nên các cấp hội và ban nữ công từ huyện đến cơ sở luôn bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ và định hướng của Hội cấp trên nhằm triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho phụ nữ bằng nhiều hình thức như tổ chức các hội thi, hội thảo, các buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt CLB… Hội thường xuyên chủ động phối hợp với các ngành: Tuyên giáo, Tư pháp, Y tế, Dân số - KHHGĐ… tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Pháp lệnh Dân số, kiến thức phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em. Hoạt động tuyên truyền còn được lồng ghép vào những dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, ngày truyền thống của Hội, các đợt học tập quán triệt nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Trong nhiệm kỳ, Hội LHPN huyện đã phát động cán bộ, hội viên tham gia nhiều cuộc thi như thi tìm hiểu về “Cố Tổng Bí thư Trường Chinh, người con ưu tú của quê hương Nam Định", tìm hiểu về Luật Cư trú, về “Quân khu 3 - lịch sử và những chiến công” với tổng số 5.447 bài dự thi; tổ chức hội thi báo cáo viên giỏi, cán bộ Hội làm công tác giảm nghèo, tham gia hội thi an toàn giao thông… Những hoạt động trên đã góp phần quan trọng trong công tác giáo dục, nâng cao trình độ mọi mặt cho các tầng lớp phụ nữ, tạo điều kiện cho chị em hiểu và thực hiện đúng pháp luật, thực hiện tốt thiên chức người vợ, người mẹ trong gia đình và từng bước tham gia các hoạt động xã hội. Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ, tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tham gia quản lý Nhà nước, tích cực tham mưu, giới thiệu, đề xuất với các cấp uỷ Đảng về công tác cán bộ nữ. Đến nay tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của huyện đạt 13,6%, tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ cơ sở đạt 11,3%, các cấp Hội đã giới thiệu gần 300 cán bộ, hội viên phụ nữ tiêu biểu tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016; phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch hành động Vì sự tiến bộ của phụ nữ giai đoạn 2005-2010; tổ chức toạ đàm về công tác tập hợp, thu hút hội viên Công giáo tham gia sinh hoạt Hội… từ đó đã góp phần nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình cũng như ngoài xã hội.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội LHPN huyện Giao Thuỷ còn đặc biệt quan tâm đến hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, là chất keo tạo sự gắn kết hội viên với tổ chức Hội. 5 năm qua, các cấp Hội đã tập trung chỉ đạo nhiều hoạt động như hỗ trợ vốn vay, dạy nghề, tạo việc làm, hướng dẫn, tư vấn cho chị em ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra hiệu quả năng suất cao. Nổi bật là hoạt động uỷ thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội triển khai cho phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế. Hiện nay, các cấp Hội trong huyện đã ký hợp đồng uỷ thác vay vốn qua Ngân hàng Chính sách Xã hội gần 70 tỷ đồng cho 7.850 hộ vay (trong đó có 6.680 lượt phụ nữ nghèo), tăng 57 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ, vượt 34,8% so với chỉ tiêu đề ra. Đi đôi với hoạt động hỗ trợ phụ nữ vay vốn, các cấp Hội còn thường xuyên phối hợp với các ngành làm tốt công tác tập huấn, chuyển giao KHKT vào sản xuất, thâm canh. Trong nhiệm kỳ qua đã tổ chức 448 lớp tập huấn, hướng dẫn kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh, cách sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật... cho trên 56 nghìn lượt phụ nữ, tổ chức 110 lớp dạy nghề cho phụ nữ như thêu ren, đan bẹ chuối, móc hộp sợi xuất khẩu, chế biến nông - thuỷ sản... giúp chị em có việc làm thường xuyên. Qua các hoạt động hỗ trợ thiết thực của Hội Phụ nữ, đã có 961 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ đã thoát nghèo; nhiều chị không phải đi làm ăn xa, có việc làm ổn định tại quê hương, từ đó chị em càng tích cực tham gia các hoạt động Hội và các phong trào tại địa phương. Tổ chức Hội Phụ nữ cũng thường xuyên được củng cố, kiện toàn, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động. Song song với việc nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ là việc đổi mới nội dung phương thức hoạt động Hội theo hướng hiệu quả, thiết thực, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ, từ đó đã thu hút ngày càng đông hội viên tham gia sinh hoạt Hội. Trong nhiệm kỳ, toàn huyện đã phát triển được 4.906 hội viên mới, đưa tổng số hội viên trong toàn huyện lên 40.117 hội viên, đạt tỷ lệ tập hợp hội viên là 78,2%, vượt 3,2% so với chỉ tiêu nghị quyết đại hội đã đề ra, có 91,5% hộ gia đình có ít nhất 1 hội viên. Do có sự chỉ đạo định hướng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Hội, không ngừng đổi mới nội dung phương thức hoạt động Hội, quan tâm đến những cơ sở Hội có khó khăn đã tác động mạnh đến phong trào củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Số cơ sở Hội đạt loại khá, xuất sắc ngày một tăng, năm 2010, toàn huyện có 100% xã, thị trấn xếp loại khá trở lên, trong đó có 7 đơn vị đạt xuất sắc 5 năm liên tục, tiêu biểu như Hội LHPN Thị trấn Quất Lâm, xã Giao Hải, Giao Tiến, Giao Thanh, Giao Phong, Bạch Long...

Với những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ qua, Hội LHPN huyện Giao Thuỷ liên tục được công nhận là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Trung ương Hội LHPN Việt Nam và UBND tỉnh tặng Bằng khen, hơn 100 cán bộ, hội viên tiêu biểu được Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ”, 293 cán bộ cơ sở được công nhận là cán bộ Hội cơ sở giỏi 5 năm liền, nhiều tập thể, cá nhân được UBND tỉnh, Hội LHPN các cấp và các Bộ, ngành khen thưởng. Năm 2010, Hội LHPN huyện được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, Chi bộ cơ quan Hội LHPN huyện được Ban TVTU tặng Cờ thi đua 5 năm “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh”. Đây là những tiền đề quan trọng để Hội LHPN huyện Giao Thuỷ bước vào nhiệm kỳ mới với những bước đi vững chắc hơn, góp phần thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đã đề ra, xây dựng quê hương Giao Thuỷ ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Bài và ảnh: Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com