Góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị đội ngũ cán bộ, đảng viên

07:05, 09/05/2011

Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Hải Hậu (trước đây là Trường Đảng huyện) được thành lập ngày 5-1-1974. Trải qua 37 năm xây dựng và trưởng thành, Trung tâm đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên của huyện.

Đồng chí Trần Văn Hiệu, Giám đốc Trung tâm cho biết, nhu cầu về học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ của cán bộ ở các lĩnh vực, các ngành của huyện rất lớn. Trong điều kiện biên chế hạn hẹp (có 5 cán bộ CNV), Trung tâm đã chủ động tham mưu với Ban Thường vụ Huyện uỷ xây dựng đội ngũ giảng viên kiêm chức gồm 17 đồng chí, chủ yếu là lãnh đạo các phòng, ban của huyện, hầu hết có trình độ đại học chuyên ngành và trình độ cao cấp lý luận chính trị. Về cơ sở vật chất, Trung tâm đã được đầu tư xây dựng khang trang với hệ thống phòng chức năng như thư viện, phòng máy vi tính, phòng làm việc của cán bộ, nhân viên. Bằng nhiều hình thức mở lớp linh hoạt như mở tại Trung tâm, mở theo cụm hay mở lớp ngay tại cơ sở, đã tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên ở các địa phương có điều kiện vừa học vừa làm. Trung bình mỗi năm, Trung tâm mở được từ 35 đến 40 lớp thuộc nhiều loại hình như bồi dưỡng đối tượng Đảng, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới, bồi dưỡng bí thư chi bộ thôn, xóm, bồi dưỡng cán bộ hội, đoàn thể; các lớp chuyên đề về kiến thức quốc phòng, kỹ năng quản lý Nhà nước cho trưởng thôn xóm… Riêng năm 2010, Trung tâm đã mở 41 lớp cho 3.896 học viên, trong đó có 4 lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước với 470 học viên; 4 lớp bồi dưỡng cán bộ các đoàn thể với 390 học viên. Hàng năm, Trung tâm còn phối hợp với Trường Chính trị Trường Chinh mở các lớp trung cấp lý luận chính trị và hành chính theo yêu cầu của cấp uỷ. Ngoài nhiệm vụ bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện, Trung tâm còn là một địa chỉ tin cậy để các đơn vị, đối tác chọn làm địa điểm mở các lớp bồi dưỡng cán bộ chuyên ngành của các huyện phía nam tỉnh như: Phối hợp với Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch mở lớp trung cấp văn hoá cho cán bộ văn hoá 3 huyện Giao Thuỷ, Hải Hậu, Nghĩa Hưng; phối hợp với Sở Nội vụ mở lớp bồi dưỡng công tác nghiệp vụ văn phòng cho cán bộ văn phòng 3 huyện; phối hợp với Liên minh HTX tỉnh mở lớp bồi dưỡng kiến thức tin học cho cán bộ các HTX…

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng đội ngũ giảng viên, hàng năm, Trung tâm cử cán bộ tham gia các hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi, các kỳ hội giảng do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức, qua đó tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên gặp gỡ, học tập, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, cập nhật kiến thức, khắc phục những hạn chế thiếu sót. Trong quá trình mở lớp, Trung tâm không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, từng bước đổi mới phương thức truyền đạt theo hướng lấy người học làm trung tâm. Nội dung chương trình được xây dựng theo hướng bám sát những nguyên lý trong giáo trình, đảm bảo ngắn gọn, thiết thực, lý luận gắn với thực tiễn. Trong giai đoạn 5 năm (2005-2009), Trung tâm đã mở 785 lớp, với 162.609 lượt học viên theo học, trong đó có 22 lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng cho 2.012 học viên, 14 lớp đảng viên mới cho 1.387 học viên, 12 lớp sơ cấp lý luận chính trị cho 778 học viên, 6 lớp trung cấp hành chính cho 518 học viên. Bên cạnh đó, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, Trung tâm chủ động phối hợp với các Ban xây dựng Đảng, các tổ chức đoàn thể: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội CCB, MTTQ, Hội Nông dân huyện tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, hội viên. Kết quả công tác bồi dưỡng lý luận chính trị trong thời gian qua của Trung tâm đã góp phần nâng cao trình độ lý luận cũng như kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của cấp uỷ, bộ máy chính quyền, hạn chế những sai sót trong quá trình giải quyết công việc ở các địa phương, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Với những đóng góp đó, nhiều năm liền Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Hải Hậu được UBND tỉnh tặng Bằng khen, năm 2009 được Ban Tuyên giáo Trung ương và UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc. Năm 2010, Trung tâm được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất./.

Phương Mai



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com