Chuẩn bị thật tốt cho cuộc bầu cử

08:05, 13/05/2011

Công tác chuẩn bị bầu cử đã đi được một quãng đường dài. Ở mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức, mỗi tổ dân phố, làng, bản... nơi người ứng cử công tác, cư trú đã diễn ra những cuộc họp dân chủ, tập hợp được nhiều cử tri, lắng nghe ý kiến đóng góp, phê bình, tâm tư nguyện vọng và cả những tranh luận thẳng thắn về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, HĐND.

Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2011-2016 là bước đổi mới, sáng tạo, dân chủ và thực chất. Đây là lần đầu tiên thực hiện quy định bầu cử Quốc hội và HĐND vào cùng một thời điểm. Không chỉ là việc tiết kiệm thời gian, tiền của, công sức của nhân dân, của Nhà nước, mà còn là vấn đề tổ chức đồng bộ, nhịp nhàng hoạt động của bộ máy Nhà nước từ Trung ương đến địa phương trong cùng một nhiệm kỳ. Đồng thời, gắn trách nhiệm của đại biểu dân cử với các trọng trách được Đảng, Nhà nước giao trong tổ chức bộ máy chính quyền.

Cử tri nơi công tác và nơi cư trú đã biểu quyết thể hiện ý chí của mình giới thiệu những người ra ứng cử. Kết quả bước đầu thật sự ấn tượng về trách nhiệm thực hiện quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân. Đây cũng chính là cơ sở quan trọng cho hiệp thương chính thức giới thiệu người ra ứng cử. Những cuộc sinh hoạt dân chủ như vậy đã thể hiện trách nhiệm, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Cuộc bầu cử lần này được tiến hành trên nền tảng vững chắc của công cuộc  đổi mới kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và hội nhập quốc tế hơn hai thập kỷ vừa qua. Những thành tựu quan trọng thu được trong đổi mới toàn diện và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, vị thế, vai trò của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử... là cơ sở, động lực cho các bước tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Bầu cử  thật sự trở thành cuộc sinh hoạt chính trị sâu sắc, dân chủ, rộng rãi trong nhân dân thời kỳ mới. Chính điều này lôi cuốn sự quan tâm của nhân dân, thôi thúc các tầng lớp nhân dân tự giác tham gia với các hoạt động cụ thể, thiết thực hưởng ứng ngày hội toàn dân.

Bầu cử thành công trước hết là ở công tác chuẩn bị và chính ở niềm tin, trách nhiệm của cử tri thực hiện quyền dân chủ trực tiếp, tham gia giám sát và xây dựng chính quyền của nhân dân.

Trong công tác chuẩn bị, vấn đề hết sức quan trọng là phát hiện, lựa chọn người thật sự có đức, có tài, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ đại biểu. Đây là khâu chuẩn bị từ trước; thông qua tổng kết thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn mới của cách mạng để giới thiệu những người tiêu biểu, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND. Người được giới thiệu vào danh sách ứng cử... phải có năng lực và điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội và HĐND, thường xuyên liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhân dân, không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, luôn bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân, được nhân dân yêu mến và tín nhiệm.

Vấn đề tiêu chuẩn đại biểu luôn được đặt lên hàng đầu; đồng thời phải phù hợp và cơ cấu, thành phần và yêu cầu hoạt động của Quốc hội, HĐND. Nguyên tắc đề ra rõ ràng nhưng đối chiếu với từng ứng cử viên thật không dễ. Chính các bước sàng lọc của tổ chức, cơ quan, cử tri thông qua hiệp thương là bước đầu cần thiết có được danh sách những người ứng cử thật sự tiêu biểu, đúng tiêu chuẩn và thích hợp với việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu để cử tri lựa chọn.

Không ai khác cử tri sẽ là người quyết định cuối cùng lựa chọn những người có đủ đức, tài đại diện cho mình trong cơ quan quyền lực nhà nước. Cử tri hiện nay có trình độ, nhận thức và tâm huyết với công cuộc đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền; luôn hướng về Đảng, Nhà nước, vì lợi ích của đất nước, của dân tộc và có đòi hỏi ngày càng khắt khe.

Bầu cử cũng chính là cơ hội lớn cho ứng cử viên - những  người có đức, có tài, sẵn sàng ra gách vác việc nước thể hiện bản lĩnh, trình độ, khát vọng cống hiến. Đây cũng chính là dịp lôi cuốn hấp dẫn cử tri tham gia xây dựng chính quyền, phát huy dân chủ trí tuệ trong nhân dân để nhân dân nhận thức rõ trách nhiệm lựa chọn người thật sự xứng đáng làm đại diện cho mình trong cơ quan quyền lực nhà nước. 

Ngày bầu cử đang đến gần, công tác chuẩn bị phục vụ bầu cử được tiến hành theo tiến độ, trình tự và đúng pháp luật. Thể hiện trách nhiệm của công dân trong xây dựng chính quyền, chính là việc sáng suốt trong việc lựa chọn, quyết định những người xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyên vọng của nhân dân trong cơ quan quyền lực nhà nước./.

Nguyễn Quốc Thắng (nhandan.com.vn)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com