Đẩy mạnh hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân

09:04, 13/04/2011

Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Trực Ninh tập huấn cho cán bộ Hội Nông dân xã Liêm Hải nghiệp vụ làm thủ tục cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất.
Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Trực Ninh tập huấn cho cán bộ Hội Nông dân xã Liêm Hải nghiệp vụ làm thủ tục cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất.

Năm 2010, các cấp HND trong tỉnh đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác đề ra. Trong đó đã tập trung tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, tuyên truyền những gương điển hình tiên tiến trên các mặt hoạt động. Toàn tỉnh đã kết nạp 6.005 hội viên mới, bằng 109,2% kế hoạch, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 359.189 hội viên, bằng 94,4% so với hộ nông thôn, tăng 1% so với năm 2009; phát thẻ hội viên đạt 100%. Phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi các cấp đã thu hút hàng ngàn hội viên tham gia. Các cấp HND trong tỉnh đã phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên nông dân; hỗ trợ nông dân về vốn, khoa học kỹ thuật, vật tư nông nghiệp và thức ăn chăn nuôi, vận động cán bộ, hội viên xây dựng và phát triển nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân với tổng nguồn vốn toàn tỉnh đạt 6 tỷ 507 triệu đồng; trong đó có 148 quỹ cơ sở, 7 quỹ huyện và 1 quỹ cấp tỉnh. HND tỉnh đã tổ chức 11 lớp dạy nghề cho gần 330 lao động nông thôn. Ngoài ra, HND các huyện, thành phố còn phối hợp với các trường, trung tâm dạy nghề tổ chức cho gần 4.000 lao động học nghề trình độ sơ cấp theo đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Năm 2010, toàn tỉnh đã có 158.503 hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất giỏi các cấp bằng 104,1% kế hoạch năm và bằng 40% so với hộ nông thôn; trong đó, cấp Trung ương có 1.861 hộ, cấp tỉnh 8.035 hộ, cấp huyện 44.501 hộ, còn lại là cấp xã. Song song với phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, các cấp hội đã tích cực đẩy mạnh phong trào giúp nhau giảm nghèo bằng nhiều biện pháp. Phong trào xây dựng gia đình nông dân văn hoá, xây dựng nông thôn mới đã thu hút hàng ngàn hộ tham gia. Toàn tỉnh đã có 266.476 hộ đăng ký thực hiện và có 270.150 hộ đạt tiêu chuẩn Gia đình nông dân văn hoá, bằng 101% kế hoạch. Phong trào nông dân tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự tiếp tục được đẩy mạnh. Qua đánh giá, phân loại, toàn tỉnh có 160 tổ chức Hội cơ sở đạt vững mạnh, chiếm 75%.

Năm 2011, các cấp HND trong tỉnh đẩy mạnh công tác tập hợp, thu hút hội viên. Trước mắt, tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên nông dân về cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, các quy định của Luật Bầu cử ĐBQH, Luật Bầu cử đại biểu HĐND, các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và các nội dung, kế hoạch của địa phương về vị trí, vai trò của người đại biểu nhân dân; về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch vững mạnh có hiệu lực, hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền, MTTQ, các ngành, đoàn thể, các tổ chức bầu cử ở địa phương tiếp tục vận động cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia hội nghị cử tri để lấy ý kiến nhận xét đối với người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp. Động viên cán bộ, hội viên, nông dân nêu cao tinh thần làm chủ, tích cực tham gia bầu cử bảo đảm thời gian, lựa chọn những người có đức, có tài, đủ tiêu chuẩn, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân tham gia vào Quốc hội và HĐND các cấp. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực, trong đó tập trung vào 3 phong trào: Thi đua lao động sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng - giảm nghèo bền vững; xây dựng nông thôn mới và tham gia bảo đảm an ninh trật tự xã hội. Phấn đấu toàn tỉnh có 90% hộ gia đình nông thôn đăng ký và 75% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình nông dân văn hoá. Kết nạp 3.500 hội viên; 100% cơ sở, chi, tổ hội duy trì sinh hoạt theo nề nếp và 100% cơ sở, chi hội có quỹ bình quân 40.000đồng/hội viên. 80% cơ sở, chi, tổ hội đạt tiêu chuẩn vững mạnh, 100% cán bộ HND các cấp được tập huấn bồi dưỡng, nâng cao trình độ. Có 40% trở lên hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất giỏi các cấp. HND cấp huyện, mỗi đơn vị xây dựng 1 mô hình sản xuất ngành nghề, 2 cánh đồng cho thu nhập 120 triệu đồng/ha/năm; 5 trang trại có thu nhập 150 triệu đồng/năm trở lên. Tăng cường tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hỗ trợ nông dân về vốn để phát triển kinh tế; đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com