Thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát, góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo của các tổ chức Đảng

08:04, 08/04/2011

Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, trong năm 2010, UBKT các cấp trong tỉnh đã kiểm tra 134 đảng viên và 23 tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm. Trong đó, UBKT Tỉnh uỷ đã kiểm tra một ban thường vụ cấp huyện và 5 đảng viên thuộc Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý. Về giải quyết tố cáo, UBKT các cấp đã giải quyết 99/100 trường hợp tố cáo đảng viên, trong đó UBKT Tỉnh uỷ đã giải quyết 12 trường hợp. Các trường hợp được tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và giải quyết tố cáo là cấp uỷ viên trước đại hội cơ sở tăng và chiếm tỷ lệ cao so với cùng kỳ và so với tổng số các trường hợp đã tiến hành kiểm tra, giải quyết. Thời điểm trước khi tiến hành đại hội Đảng bộ các cấp, ở một số địa phương phát sinh nhiều đơn thư tố cáo và có những diễn biến phức tạp như các huyện: Nam Trực, Hải Hậu về các vấn đề liên quan đến việc giải phóng mặt bằng nâng cấp quốc lộ 21; các huyện: Vụ Bản, Trực Ninh về việc giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Bảo Minh và cụm công nghiệp xã Trực Cường. Một số Đảng bộ gặp nhiều khó khăn như Đảng bộ các xã: Yên Bằng, Yên Thắng, Yên Lộc, Yên Chính, Yên Tiến (Ý Yên); Xuân Châu (Xuân Trường); Giao Nhân (Giao Thuỷ)… Trong quá trình kiểm tra và giải quyết tố cáo đối với đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT các cấp đã thực hiện nghiêm túc, kịp thời đúng nguyên tắc, bảo đảm đúng người, đúng việc, nhất là đối với những đảng viên là nhân sự cấp uỷ và nhân sự đại biểu đại hội Đảng bộ các cấp, góp phần ổn định tình hình kinh tế, xã hội ở địa phương, đóng góp quan trọng vào sự thành công của đại hội Đảng các cấp, nhất là Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2010-2015). 

Lãnh đạo và chuyên viên UBKT Tỉnh ủy trao đổi nghiệp vụ thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2011.  Ảnh: xuân thu
Lãnh đạo và chuyên viên UBKT Tỉnh ủy trao đổi nghiệp vụ thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2011.
Ảnh: Xuân Thu

 Ngay sau khi đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII thành công tốt đẹp, UBKT các cấp đã được kiện toàn bảo đảm đủ số lượng và chất lượng. Đến nay, 100% UBKT các cấp đã xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp và xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá. Đồng thời UBKT các cấp tham mưu với cấp uỷ xây dựng và ban hành chương trình kiểm tra giám sát nhiệm kỳ 2010-2015, tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu, cụ thể từ năm 2011 đến năm 2015. UBKT Tỉnh uỷ tham mưu với Ban TVTU xây dựng và ban hành Quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát giữa UBKT Tỉnh uỷ với Ban Chỉ đạo  Phòng chống tham nhũng của tỉnh. Sau đại hội Đảng nhiệm kỳ, cấp uỷ và UBKT từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng, trong đó có công tác kiểm tra, giám sát cho tập thể cấp uỷ và cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát. Đảng bộ huyện Xuân Trường mở một lớp tập huấn với 150 đồng chí; Đảng bộ Thành phố Nam Định mở một lớp với 78 đồng chí và nhiều đảng bộ khác mở các lớp tập huấn, quán triệt các quy định của Đảng, của UBKT TW, của Ban TVTU về hướng dẫn thực hiện các Quy định về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng theo Điều lệ  Đảng (khoá XI).

Triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2011, từ đầu năm đến nay, nhiệm vụ trọng tâm trước hết của UBKT các cấp trong tỉnh là tham mưu với cấp uỷ có thẩm quyền tập trung giải quyết, xử lý 14 tổ chức Đảng yếu kém và 277 đảng viên vi phạm tư cách thông qua phân tích chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên năm 2010. Phương châm xử lý xuyên suốt trong công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng yếu kém và đảng viên vi phạm tư cách mà UBKT Tỉnh uỷ chỉ đạo là: Lấy phòng ngừa, xây dựng làm chính, giải quyết kịp thời những vụ việc nhỏ, không để phát sinh thành những vấn đề lớn. UBKT các cấp đề xuất với cấp uỷ những giải pháp để giải quyết khó khăn, nhằm nâng dần “đầu yếu” tạo điều kiện cho đảng viên vi phạm sửa chữa khuyết điểm làm giảm tối đa tỷ lệ đảng viên vi phạm tư cách: Về giải quyết tố cáo và kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, số lượng đơn thư tố cáo có xu hướng giảm. UBKT  các cấp đã triển khai giải quyết tố cáo đối với 10 trường hợp, trong đó UBKT Tỉnh uỷ giải quyết 2 trường hợp theo thẩm quyền, giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng 3 trường hợp thuộc các đảng bộ xã Hải Châu (Hải Hậu), Việt Hùng (Trực Ninh), Đảng bộ Sở Y tế… Hoàn thành việc giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng đối với trường hợp thuộc Đảng bộ xã Giao Hương (Giao Thuỷ). Cùng với nhiệm vụ trên, ngay từ đầu năm, UBKT Tỉnh uỷ đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Chỉ đạo UBKT Huyện uỷ Vụ Bản hướng dẫn các tổ chức Đảng xem xét, xử lý đảng viên có vi phạm trong việc chấp hành nghị quyết của tổ chức Đảng về xây dựng KCN Bảo Minh. Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với Ban Thường vụ và UBKT Huyện uỷ Ý Yên. Phối hợp với Ban cán sự Đảng, UBND tỉnh tham mưu với Ban TVTU thông báo kết luận cuộc kiểm tra lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện xử lý môi trường đối với Ban quản lý các khu công nghiệp của tỉnh, Khu công nghiệp Hoà Xá, cụm công nghiệp An Xá (Thành phố Nam Định), cụm công nghiệp Cổ Lễ (Trực Ninh)…

Triển khai các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình và kế hoạch kiểm tra toàn khoá và năm 2011, UBKT các Huyện uỷ, Thành uỷ, Đảng uỷ trực thuộc đã chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên có dấu hiệu vi phạm để tiến hành kiểm tra, giám sát. Từ đầu năm đến nay, UBKT cấp huyện và đảng uỷ trực thuộc đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, việc thi hành kỷ luật trong Đảng và tài chính Đảng đối với 18 Đảng uỷ và UBKT Đảng uỷ; thi hành kỷ luật đối với 2 trường hợp bằng hình thức khiển trách và cảnh cáo. Tiến hành giám sát xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá và quy chế hoạt động của UBKT Đảng uỷ cơ sở nhiệm kỳ 2010-2015 đối với 6 tổ chức Đảng, kiểm tra giám sát việc thi hành kỷ luật trong Đảng và tài chính đối với 2 Đảng uỷ cơ sở. Tiếp tục chỉ đạo và hướng dẫn các tổ chức Đảng có thẩm quyền xem xét xử lý đảng viên xếp mức 4, qua phân tích chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên năm 2010.

 Kết quả công tác kiểm tra giám sát năm 2010 và những tháng đầu năm 2011 đã góp phần tích cực trong việc củng cố tổ chức Đảng theo hướng trong sạch vững mạnh. Số tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh tăng lên. Năm 2010 có 882 tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, bằng 84,81%, chỉ còn 14 tổ chức cơ sở Đảng yếu kém, chiếm 0,57%. Qua công tác kiểm tra, giám sát kiên quyết xử lý những đảng viên, tổ chức Đảng có vi phạm, đồng thời góp phần phòng ngừa sai phạm, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Tiếp tục thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2010-2015, và trước mắt là năm 2011 của BCH Đảng bộ tỉnh (khoá XVIII), cấp uỷ và UBKT các cấp đang tập trung thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ chủ yếu: Kiểm tra giám sát việc xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khoá của cấp uỷ và UBKT; việc triển khai quán triệt học tập Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; Nghị quyết 08-NQ/TU của Tỉnh uỷ về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý: Công tác lãnh đạo bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; xây dựng Thành phố Nam Định trở thành đô thị loại I, Trung tâm vùng Nam Đồng bằng sông Hồng. Trước yêu cầu nhiệm vụ phục vụ nhiệm vụ chính trị quan trọng là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, UBKT các cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, và nhiệm vụ cấp uỷ giao, trong đó tập trung giải quyết đơn thư tố cáo, trọng tâm là những ứng cử viên dự kiến bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Chủ động giúp cấp uỷ các cấp thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát đã đề ra, góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo của các tổ chức Đảng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã xác định./.

Đoàn Quốc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com