Thông báo Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVIII

09:04, 18/04/2011
THÔNG BÁO
Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVIII

Ngày 13 tháng 4 năm 2011, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh họp đánh giá tình hình kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I, xác định nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2011; thông qua Chương trình công tác toàn khoá và chương trình công tác năm 2011 của Tỉnh uỷ và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Đồng chí Phạm Hồng Hà, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì Hội nghị.

I. Đánh giá tình hình kết quả công tác quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2011:

Quý I năm 2011 là quý đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Diễn biến bất ổn về chính trị tại khu vực Trung Đông, Bắc Phi; lạm phát tăng cao; thời tiết, dịch bệnh trên người, cây trồng và vật nuôi diễn biến phức tạp... đã ảnh hưởng bất lợi đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh uỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đạt được kết quả quan trọng.

Công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 được triển khai tích cực, đảm bảo nội dung, quy trình đúng quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Tình hình kinh tế xã hội tiếp tục ổn định và có bước phát triển. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đều tăng so với cùng kỳ. Chương trình xây dựng nông thôn mới được các cấp, các ngành triển khai đồng bộ. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng cao; các ngành dịch vụ phát triển. Thu ngân sách tăng nhanh so cùng kỳ. Các lĩnh vực văn hoá xã hội có tiến bộ và giữ vững được thành tích. Môi trường đầu tư được cải thiện (Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nâng lên 10 bậc so với năm 2009 (đứng thứ 43/63); chỉ số năng lực hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương). Tích cực triển khai một số định hướng đầu tư phát triển lớn. Đời sống nhân dân cơ bản ổn định. Quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội được tăng cường và giữ vững.

Đạt được kết quả trên có nhiều nguyên nhân, trong đó nổi bật là: Có khí thế quyết tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân sau thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, cấp uỷ, chính quyền các cấp đã tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề khó ngay sau đại hội. Sự phối hợp giữa các cấp, ngành đã đồng bộ, chặt chẽ hơn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thảo luận và nhận thấy còn một số tồn tại, hạn chế: Việc triển khai xây dựng chương trình công tác toàn khoá, chương trình công tác năm 2011, các nghị quyết chuyên đề của một số cấp uỷ chưa đảm bảo tiến độ, chất lượng chưa cao; công tác đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên năm 2010 ở một số đơn vị còn tư tưởng chạy theo thành tích. Công tác triển khai cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 ở một số địa phương còn có biểu hiện chủ quan, lúng túng, chưa tập trung trong lãnh đạo, chỉ đạo; nhân sự đại biểu chưa đảm bảo về cơ cấu nữ, tuổi trẻ, người ngoài Đảng theo quy định; công tác tuyên truyền có mặt còn hạn chế. Một số địa phương chưa tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Công tác xây dựng quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp ở một số xã thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới còn chậm. Tiến độ thi công một số công trình trọng điểm chưa đảm bảo; công tác giải phóng mặt bằng còn gặp khó khăn. Tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp; công tác quản lý nhà nước về lễ hội ở một số địa phương chưa chặt chẽ. Giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ở một số ngành, địa phương chưa kịp thời, dứt điểm. 

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thảo luận, thống nhất chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2011 như sau:

1. Tổ chức quán triệt, cụ thể hóa và thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng theo Chỉ thị số 01-CT/TW của Bộ Chính trị; xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết với các biện pháp thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh.

Ban hành và tổ chức chỉ đạo triển khai kịp thời các nghị quyết chuyên đề toàn khóa của Tỉnh uỷ. Bổ sung, điều chỉnh các quy định của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về phân cấp quản lý và bổ nhiệm cán bộ. Tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp nhiệm kỳ 2010-2015. Hoàn thành sơ kết Nghị quyết 08-NQ/TU về "Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý từ năm 2007 đến năm 2015 và những năm tiếp theo" và Nghị quyết số 10-NQ/TU về "Nâng cao chất lượng công tác dân vận, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã, phường, thị trấn". Tiếp tục triển khai công tác kiểm tra, giám sát theo kế hoạch. Ban hành và triển khai thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc; tập trung tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với phát động các phong trào thi đua yêu nước.

2. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đảm bảo thắng lợi, an toàn, tiết kiệm, đúng luật pháp.

3. Chỉ đạo chuẩn bị tốt nội dung tổ chức Kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVII, HĐND thành phố và các xã, thị trấn nhiệm kỳ 2011 - 2016. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính.

4. Chỉ đạo thực hiện có kết quả các nhóm giải pháp chủ yếu để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội theo sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị 04/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ lúa xuân và rau màu; phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Triển khai tích cực chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2015.

Đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, dịch vụ. Tăng cường xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế. Làm tốt công tác quản lý thị trường, kiểm tra, kiểm soát và quản lý giá, đặc biệt đối với các mặt hàng thiết yếu.

Hoàn thiện Đề án thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ. Tích cực cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường thu hút đầu tư. Triển khai kịp thời các dự án đã thoả thuận với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam. Hoàn thành Đề án nâng cấp thành phố Nam Định lên đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng; thực hiện tốt các giải pháp ổn định tình hình và đẩy mạnh tiến độ xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Bảo Minh; đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình trọng điểm. Thực hiện tốt công tác phòng, chống lụt bão.

5. Tăng cường các hoạt động văn hoá - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội. Tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp năm học 2010 - 2011 và công tác tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng, trung học và trường đào tạo nghề trên địa bàn. Làm tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân; chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; chủ động phòng chống các dịch bệnh mùa hè. Đẩy mạnh công tác dạy nghề gắn với tạo việc làm cho người lao động, nhất là đối với lao động nông thôn. Có giải pháp hỗ trợ ổn định đời sống cho người lao động của tỉnh đi xuất khẩu lao động từ Lybia trở về.

6. Triển khai thực hiện tốt các phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; đảm bảo chủ động trong mọi tình huống, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Các cấp, các ngành chủ động giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, nhất là các đơn thư liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

II. Về Chương trình công tác toàn khoá và chương trình công tác năm 2011 của Tỉnh uỷ và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ: Hội nghị đã nhất trí với Chương trình công tác toàn khoá và Chương trình công tác năm 2011 của Tỉnh uỷ và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ./.

T/M BAN THƯỜNG VỤ
PHÓ BÍ THƯ
Nguyễn Khắc Hưng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com