Thắng lợi của tư tưởng Hồ Chí Minh về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại

07:04, 29/04/2011

Chủ tịch Hồ Chí Minh là linh hồn của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Người chăm lo xây dựng Đảng ta, đề ra đường lối cách mạng giải phóng dân tộc và đường lối kháng chiến đúng đắn, tổ chức và lãnh đạo toàn dân ta đoàn kết chiến đấu, quyết tâm giành lại độc lập dân tộc, đánh đuổi quân xâm lược, thống nhất đất nước và đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Một trong những nhân tố có ý nghĩa quyết định đưa tới chiến thắng Mùa Xuân năm 1975 là do Đảng ta đã kết hợp được sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại theo Tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện từng bước chỉ đạo chiến lược của Bác Hồ “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”. Đây là một bài học lớn mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần tổng kết và khẳng định: Chính vì đã biết kết hợp phong trào cách mạng nước ta với phong trào cách mạng của giai cấp công nhân quốc tế và của các dân tộc bị áp bức, mà Đảng ta đã vượt qua được mọi khó khăn, đưa giai cấp công nhân và nhân dân ta đến những thắng lợi vẻ vang ngày nay. Tư tưởng Hồ Chí Minh về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại bắt nguồn từ cuộc gặp lịch sử của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc với Chủ nghĩa Mác - Lênin. Người đã đưa Cách mạng Việt Nam vào quỹ đạo của cách mạng vô sản quốc tế, gắn liền quá trình hoạt động cách mạng của Bác Hồ trong phong trào giải phóng dân tộc, phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, trong thực tiễn xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam và lãnh đạo toàn dân ta trong Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 và hai cuộc kháng chiến chống xâm lược Pháp và Mỹ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công. Cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương tiêu biểu của đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế. Người đã đặt móng, xây nền và là hiện thân của sức mạnh đoàn kết của nhân dân Việt Nam với nhân dân yêu chuộng hoà bình, công lý trên toàn thế giới. Ngay sau khi giành được độc lập dân tộc, trước hoạ xâm lăng của chủ nghĩa đế quốc, là lãnh tụ tối cao, linh hồn của cách mạng giải phóng dân tộc và kháng chiến, với đường lối cách mạng đúng đắn, chính sách đối ngoại khôn khéo, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với Trung ương và Chính phủ lãnh đạo và tổ chức toàn dân kháng chiến, nối liền mối liên kết của nhân dân ta với nhân dân các nước ở Đông Dương thuộc địa và những người tiến bộ của nước Pháp và Mỹ. Nhờ đó mà cuộc kháng chiến chống xâm lược của nhân dân ta có sự đoàn kết với nhân dân Pháp, với nhân dân Mỹ và cả loài người tiến bộ, có được sự ủng hộ lớn về tinh thần và vật chất. Trong kháng chiến và kiến quốc, xây dựng chủ nghĩa xã hội, bằng đường lối đối ngoại đúng đắn và hoạt động đối ngoại tài tình, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã giành được sự ủng hộ to lớn và hiệu quả của Liên Xô, Trung Quốc và các nước xã hội chủ nghĩa, sự đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ của các Đảng Cộng sản và công nhân, phong trào giải phóng dân tộc, phong trào dân chủ, tiến bộ, vì hoà bình, chống chiến tranh trên toàn thế giới và của nhân dân tiến bộ Mỹ.

Để kết hợp được sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, trong quan hệ quốc tế, Chủ tịch Hồ Chí Minh chú ý khai thác những điểm tương đồng và tìm cách hợp tác một cách thành tâm trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Ngay cả những nước theo đuổi âm mưu chống Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng bày tỏ thiện chí mong muốn hợp tác. Chính vì vậy mà nhân dân thế giới càng ủng hộ sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc của Việt Nam và phân hoá hàng ngũ kẻ thù. Với nguồn sức mạnh của thời đại, bao giờ Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng coi trọng sức mạnh chung của các nước xã hội chủ nghĩa và dân chủ nhân dân. Đối với các nước láng giềng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt tôn trọng quyền dân tộc tự quyết của Lào và Căm-pu-chia. Người coi giúp bạn như giúp mình và chăm lo xây dựng tình đoàn kết chiến đấu cùng chống kẻ thù chung.

Trong việc kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta thấm nhuần sâu sắc truyền thống nhân ái của dân tộc Việt Nam và chủ nghĩa nhân văn cao cả của Chủ nghĩa Mác - Lênin, chủ nghĩa yêu nước Việt Nam và chủ nghĩa quốc tế trong sáng. Tư tưởng, tình cảm, việc làm chân thành vì nghĩa cả của Bác Hồ, của Đảng và nhân dân ta: ta vì ta ba chục triệu người, cũng vì ba ngàn triệu trên đời đã chinh phục triệu triệu trái tim, khối óc của nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới bằng mọi cách ủng hộ Việt Nam, đánh đuổi quân xâm lược.

Chính vì vậy cho nên, Ngày Chiến thắng 30 tháng 4 năm 1975 là niềm vui chiến thắng của nhân dân Việt Nam, của anh em bầu bạn và của nhân dân thế giới. Đó chính là thắng lợi của Tư tưởng Hồ Chí Minh kết hợp và nhân lên được sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại./.

Phạm Văn Khánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com