Những chuyển biến tích cực từ một cuộc vận động

07:04, 15/04/2011

Ngay sau khi Bộ Công an tổ chức phát động cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm Điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ”, từ giữa tháng 3-2011, Công an tỉnh đã tổ chức lễ phát động thực hiện cuộc vận động trong lực lượng Công an toàn tỉnh. Cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Công an tỉnh xác định, hưởng ứng thực hiện cuộc vận động là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là dịp để điều chỉnh lại tư thế, tác phong, cách cư xử cho đúng chuẩn mực. Qua một tháng phát động, bước đầu cuộc vận động đã tạo những chuyển biến mới trong toàn lực lượng. 

Công an tỉnh ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão.  Ảnh: Thu thủy
Công an tỉnh ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão.
Ảnh: Thu Thủy

Trên cơ sở bám sát các nội dung, tiêu chí của cuộc vận động, các đơn vị Công an từ tỉnh đến cơ sở căn cứ vào tình hình của đơn vị để xây dựng các chỉ tiêu và chương trình hành động cụ thể thiết thực, triển khai thực hiện nghiêm túc cuộc vận động. Trong đó tập trung vào công tác giáo dục truyền thống, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh; chú trọng xây dựng nếp sống có văn hoá, tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử cho CBCS, đặc biệt là CBCS trẻ, CBCS thường xuyên tiếp xúc với nhân dân từ việc như: xưng hô, trả lời điện thoại, ứng xử với cấp trên, với đồng đội và với nhân dân; thực hiện nghiêm các nguyên tắc, quy trình, quy chế trên các lĩnh vực công tác; công tác trực ban, trực chiến, trực tiếp dân, tư thế, lễ tiết, tác phong của CBCS trong khi thi hành nhiệm vụ...

Trong quá trình triển khai, các đơn vị công an tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền, sự giúp đỡ của MTTQ, các ngành, các đoàn thể xã hội và nhân dân, đồng thời đề cao tinh thần trách nhiệm của cấp uỷ Đảng, thủ trưởng các đơn vị đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả, tránh hình thức nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét cả về nhận thức và hành động của CBCS trong toàn lực lượng.

Lãnh đạo Công an tỉnh đặc biệt chú trọng chỉ đạo khối các đơn vị có đặc thù công tác thường xuyên tiếp xúc với nhân dân phải có văn hoá, thực hiện quy tắc ứng xử, giao tiếp văn minh, lịch sự, trách nhiệm trong công việc với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, “Ba không ba có”, “Hết việc mới hết giờ” nhằm đoàn kết xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh gắn bó mật thiết với nhân dân. Qua gần một tháng phát động phong trào trong lực lượng Công an tỉnh, đã xuất hiện những cá nhân, đơn vị có nhiều chuyển biến rõ nét như: Phòng bảo vệ chính trị, CSGT, CSĐT tội phạm về ma tuý, CSQLHC về TTXH, CS Bảo vệ cơ động, Công an Thành phố... thể hiện qua việc chấp hành Điều lệnh CAND, chất lượng hiệu quả công tác, được cấp uỷ, chính quyền và nhân dân đánh giá cao... Điển hình Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, ngay từ những ngày đầu thực hiện cuộc vận động, nhiều CBCS của đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước công việc, dũng cảm, không quản nguy hiểm, khó khăn gian khổ, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm. Tính riêng từ đầu tháng 3-2011 đến nay, cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã tổ chức triệt phá 4 tụ điểm đường dây ma tuý lớn, thu giữ gần 6 bánh hêrôin, hơn mười khẩu súng các loại... được đồng chí Trung tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Công an trực tiếp biểu dương khen thưởng, 2 lần được Tổng cục Cảnh sát, lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh khen thưởng.

Là một trong những đơn vị chỉ đạo điểm của cuộc vận động, Đảng uỷ, lãnh đạo Công an Thành phố Nam Định đã đề ra các nội dung, tiêu chí lớn. Đó là: Xiết chặt kỷ cương, tăng cường kỷ luật nội bộ, chấp hành nghiêm Điều lệnh CAND, thực hiện nếp sống văn minh nơi công sở; nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung và tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình, chế độ công tác để khắc phục bằng được những sơ hở, thiếu sót, khuyết điểm, cải tiến lề lối làm việc của CBCS, nêu cao tinh thần ý thức trách nhiệm trước công việc, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong toàn đơn vị.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Toàn, Trưởng Công an Thành phố Nam Định cho biết: Để dân tin, dân yêu, dân giúp đỡ công an từ những việc làm rất nhỏ lực lượng công an phải “vì dân”. Công an Thành phố đã chủ trương thực hiện điểm ở một số bộ phận công tác mũi nhọn như: Đội CSGT, CSTT, CSQLHC, lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) và trong các tổ chức quần chúng là Đoàn Thanh niên và phụ nữ của đơn vị. Không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện hiệu quả chế độ một cửa trong đăng ký quản lý hộ khẩu, cấp CMND… bộ phận tiếp dân thực hiện “tiếp dân như tiếp khách quý”, tổ chức cấp phát CMND tại nhà cho đối tượng chính sách, người già neo đơn. Công an Thành phố luôn chú trọng nâng cao chất lượng CSKV, vì họ là những hạt nhân quan trọng trong phát động phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, tạo thế trận vững chắc giữ gìn ANTT. Hơn 100 CSKV công tác ở 20 phường trong Thành phố luôn phấn đấu để thật sự là công bộc của dân. Qua hòm thư góp ý, Công an Thành phố đã nhận được hàng trăm ý kiến góp ý, đánh giá kết quả công tác, tác phong, thái độ ứng xử của CSKV, từ đó để mỗi CSKV tự sửa mình, khắc phục tồn tại, chấn chỉnh biểu hiện thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trong giải quyết công việc; tạo chuyển biến mới về nhận thức, hành động, nâng cao hiệu quả công tác.

Hưởng ứng cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm Điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ” do Bộ Công an và Công an tỉnh Nam Định phát động, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh với hơn 800 đoàn viên, thanh niên ở 33 chi Đoàn, Đoàn cơ sở luôn nêu cao tinh thần xung kích thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã phát động đoàn viên, thanh niên chấp hành nghiêm túc Điều lệnh CAND. Không ngừng học tập để nâng cao tinh thần thái độ, văn hoá ứng xử với nhân dân thông qua các phong trào, các cuộc vận động như: “Thanh niên CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, hay “Tháng Điều lệnh thanh niên”, “Chi Đoàn văn hoá, người đoàn viên văn hoá”, “Tuổi trẻ Công an Nam Định làm theo lời Bác, đoàn kết, kỷ cương, trí tuệ, hiệu quả, vì nước quên thân vì dân phục vụ”. Qua các cuộc vận động, các phong trào, lực lượng đoàn viên thanh niên đã chuyển biến về mặt nhận thức, chấp hành nghiêm túc Điều lệnh nội vụ, lễ tiết tác phong, quy chế quy trình công tác, 100% cơ sở Đoàn và đoàn viên không hút thuốc lá nơi cơ quan, công sở, nơi công cộng; không uống rượu, bia buổi trưa và không uống say trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Tiêu biểu như Chi Đoàn PC47, PH41, PC65… Các hoạt động thiết thực của tuổi trẻ Công an tỉnh đã góp phần không nhỏ vào công tác xây dựng lực lượng và công tác chiến đấu của toàn lực lượng.

Cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm Điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ” là cơ hội để CBCS Công an tỉnh tiếp tục rèn luyện bản thân, nâng cao kiến thức chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ và xây dựng hình ảnh người chiến sỹ CAND ngày càng hoàn thiện hơn./.

Duy Hùng (Công an tỉnh)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com