Nhân lên sức mạnh nguồn cội

08:04, 11/04/2011

Đã từ lâu, người Việt Nam ta vẫn thường nhắn nhủ nhau: "Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng mười tháng ba". Vào ngày Quốc lễ này, vạn ngả đường đều hướng về một đường đất Tổ. Muôn trái tim Việt luôn hướng về một ngày Quốc giỗ Hùng Vương. Nét đẹp văn hóa đó đã lan tỏa, thấm sâu vào người Việt Nam từ thế hệ này sang thế hệ khác. 

Lễ dâng hương Giỗ tổ hùng vương.  Ảnh: Internet
Lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Ảnh: Internet

Phần đông nhân dân ta chưa giàu có, thậm chí một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, song luôn dành tình cảm sâu nặng đối với tổ tiên. Cả nước hiện nay có 1.417 di tích thờ các vua Hùng và các nhân vật ở thời đại Hùng Vương. Đó là “con số biết nói” thể hiện lòng ngưỡng mộ, biết ơn các bậc tiền nhân đã có công khai cơ lập quốc, đặt nền móng cho sự hình thành quốc gia dân tộc Việt Nam. Không giống với bất cứ một tôn giáo nào, việc tôn thờ, tưởng nhớ các Vua Hùng là xuất phát từ đạo lý “Chim có tổ, người có tông, cây có cội, sông có nguồn”, dân tộc có chung một vị Quốc Tổ. Bởi thế, tất cả người Việt Nam thuộc mọi thành phần, dân tộc, giai cấp, tôn giáo, giới tính, tuổi tác... đều hướng về ngày 10-3 âm lịch hằng năm là ngày Quốc giỗ đức Tổ Hùng Vương. Càng những năm trở lại đây, kiều bào ta về tham dự lễ giỗ Quốc Tổ ngày càng đông. Đó là minh chứng thể hiện tình cảm “hướng cội, nhớ nguồn” của con Hồng cháu Lạc trên khắp năm châu bốn biển ngày càng tha thiết, sâu đậm. Bao giờ cũng vậy, hiểu quá khứ để biết hiện tại và hướng tới tương lai là phương thức tồn tại của mỗi quốc gia dân tộc. Nhưng với người Việt Nam, trở về nguồn cội không chỉ là ý thức tâm linh sâu xa, mà còn là niềm thương nỗi nhớ da diết. Vì ai cũng thấm thía rằng, dòng chảy hiện tại êm đềm là do mạch nguồn của quá khứ khai thông.   

Sức mạnh nguồn cội là sức mạnh nội lực có sức sống vượt thời gian. Điều đó đã được thực tế chứng minh, kiểm nghiệm trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Nhờ phát huy sức mạnh nguồn cội mà hạt nhân là tinh thần đoàn kết cộng đồng và lòng yêu nước thương nòi sâu sắc, nhân dân ta đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chiến thắng mọi thiên tai địch họa để giữ gìn vẹn toàn non sông gấm vóc mà tổ tiên để lại.

Đồng thời, khơi dậy tình cảm thiêng liêng từ những trái tim mang dòng máu Lạc Hồng để tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Trọng người hiền tài, quý tình thân ái đồng bào, biết “cầu đồng tồn dị”, nhân lên sức mạnh của gần 87 triệu người Việt Nam và hơn ba triệu Việt kiều thành sức mạnh “dời non lấp biển”, vì đất nước mạnh giàu, vì tiền đồ tươi sáng của dân tộc./.

Theo: nhandan.org.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com