Huyện uỷ Trực Ninh tập trung chỉ đạo xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2011-2015

08:04, 29/04/2011

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 23 (nhiệm kỳ 2010-2015) đầu năm 2011, Huyện uỷ Trực Ninh đã ban hành 3 đề án công tác trọng tâm toàn khoá về các lĩnh vực, trong đó có đề án về “Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, tập trung các nguồn lực xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2011-2015”. Đến nay, đề án đã được quán triệt tới các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện và nhận được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Thực hiện đề án, trước mắt, huyện tập trung đẩy mạnh tiến độ xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, bảo đảm những điều kiện cơ bản nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Toàn huyện phấn đấu thực hiện đến hết năm 2015 xây dựng thêm 23 trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có  8 trường mầm non, 7 trường tiểu học, 7 trường THCS và 1 trường THPT, nâng số trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2010-2015 lên 45 trường và đạt 52,3% tổng số trường của toàn huyện.

Cô và trò Trường Tiểu học Trực Đại B (Trực Ninh) trong giờ lên lớp. Ảnh: Hồng minh
Cô và trò Trường Tiểu học Trực Đại B (Trực Ninh) trong giờ lên lớp.
Ảnh: Hồng Minh

Từ việc đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá giáo dục, giai đoạn 2008-2010, toàn huyện đã xây dựng được 221 phòng học với tổng kinh phí gần 54 tỷ đồng. Tiêu biểu như trường Tiểu học Trực Nội, Trực Thành, Trực Khang, trường mầm non Trực Cát, Trực Hùng... Quy mô, mạng lưới giáo dục ổn định, tỷ lệ huy động học sinh đến trường đảm bảo. Cơ sở vật chất, thiết bị trường học được tăng cường, chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, hiện nay một số cấp uỷ Đảng, chính quyền ở cơ sở chưa có những giải pháp hữu hiệu trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh, huy động các nguồn lực của địa phương trong việc xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị trường học đáp ứng yêu cầu xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, mức độ phát triển xã hội hoá không đồng đều giữa các địa phương... Vì vậy, nội dung của đề án là tập trung sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền, của cả hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá giáo dục, huy động các nguồn lực xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Để triển khai thực hiện đề án, Huyện uỷ Trực Ninh đã chỉ đạo cấp uỷ các tổ chức cơ sở Đảng trong huyện xây dựng các nghị quyết chuyên đề, chương trình, kế hoạch của cấp uỷ cho phù hợp và tổ chức thực hiện nghiêm. UBND huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đề án; UBND các xã, thị trấn thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia và tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất trường học, lớp học, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, chất lượng giáo dục để xây dựng kế hoạch thực hiện trường học đạt chuẩn quốc gia theo từng năm học... Theo lộ trình, trong năm 2011, Huyện uỷ, UBND huyện tập trung chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực, đầu tư kinh phí để hoàn thành xây dựng khu nhà ở học sinh nội trú và các hạng mục phụ trợ của Trường THCS Đào Sư Tích, đồng thời chỉ đạo Đảng uỷ, UBND 4 địa phương trong huyện xây dựng 4 trường đạt chuẩn quốc gia là Trường mầm non xã Trực Thuận, Trực Cường; Trường Tiểu học Trực Hùng B và Trường THCS Trực Nội bảo đảm thực hiện 5 tiêu chuẩn về tổ chức nhà trường; cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên; chất lượng giáo dục; cơ sở vật chất thiết bị; công tác xã hội hoá. Đề án đã xác định rõ 4 nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để thực hiện, trong đó tập trung vào việc tiếp tục tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xã hội hoá giáo dục, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Huy động nguồn lực của các cấp, các ngành, các tổ chức kinh tế - xã hội và cá nhân để phát triển giáo dục - đào tạo. Huy động trí tuệ, nguồn lực của toàn ngành, toàn xã hội trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đẩy mạnh xã hội hoá đối với các hoạt động để xây dựng thành công trường học đạt chuẩn quốc gia.

Với sự tập trung chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện tới cơ sở, cùng với sự đồng thuận ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong huyện, chắc chắn đề án “Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, tập trung các nguồn lực xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2011-2015” của BCH Đảng bộ huyện Trực Ninh sẽ thực hiện thành công và đạt được các mục tiêu đã đề ra, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục - đào tạo của huyện ngày càng phát triển toàn diện, bền vững./.

Phạm Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com