Góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội

08:04, 15/04/2011

Ngày 17-6-2005, Bộ Công an đã quyết định lấy ngày 18-4-1946 là ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH). Trải qua 65 năm, xây dựng và trưởng thành (18-4-1946 - 18-4-2011), lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an tỉnh) đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một lực lượng nghiệp vụ quan trọng, góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ ANQG và giữ gìn TTATXH.

Những ngày đầu thành lập, Ban trật tự và căn cước hồ sơ (tiền thân của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh) có nhiệm vụ lập danh chỉ bản, quản lý hồ sơ đối tượng, kiểm soát giấy tờ, cấp thẻ căn cước, đấu tranh chống tội phạm hình sự, giữ gìn trật tự trị an. Khi đó, Thành phố Nam Định được chọn là đơn vị làm điểm trong cả nước về kê khai nhân khẩu, hộ khẩu. Trong những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã cùng các lực lượng Công an tỉnh dựa vào dân, khắc phục mọi khó khăn, sẵn sàng hy sinh, gian khổ bám trụ địa bàn, kê khai hộ tịch hộ khẩu, quản lý căn cước, vận động nhân dân đấu tranh trấn áp bọn phản cách mạng, bọn lưu manh, côn đồ, bài trừ tệ nạn xã hội, lập nên những chiến công hiển hách. 

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an tỉnh) trao đổi nghiệp vụ về thủ tục cấp CMND.  Ảnh: thu hà
Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an tỉnh) trao đổi nghiệp vụ về thủ tục cấp CMND.
Ảnh: Thu Hà

Bước vào thời kỳ đổi mới, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã tiến hành đổi mới toàn diện các mặt công tác phục vụ nhân dân, góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, xây dựng Nhà nước pháp quyền và nền dân chủ XHCN trong điều kiện đất nước mở cửa, hội nhập, thực hiện nền kinh tế thị trường... Tháng 8-2002, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã triển khai thực hiện quyết định của Bộ Công an về thành lập lực lượng phản ứng nhanh (CS 113) thường trực 24/24 giờ sẵn sàng tiếp nhận, xử lý tin báo và yêu cầu của nhân dân, kịp thời giải quyết ban đầu những vụ việc có liên quan đến ANTT. Đây là lực lượng mũi nhọn trực tiếp đấu tranh trấn áp tội phạm và các vi phạm pháp luật khác, góp phần canh gác giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tỉnh ta là địa phương có phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ phát triển cả bề rộng và chiều sâu, xuất hiện nhiều cách làm hay, kinh nghiệm tốt, với những mô hình sáng tạo. Trong đó lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV), Công an phụ trách xã là sự kết nối giữa lực lượng công an với nhân dân. Những năm qua, lực lượng này đã làm tốt công tác tham mưu với cấp uỷ, chính quyền triển khai có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước và của ngành về công tác ANTT, đồng thời bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân để từ đó khơi dậy và phát huy các phong trào quần chúng tham gia giữ gìn ANTT. Có thể kể đến các phong trào “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”; “Ba an toàn”; “Tâm sáng, hướng thiện”..., đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong công tác giữ gìn ANTT. Lực lượng CSKV đã kịp thời tham mưu và triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết về ANTT như: Luật Cư trú, Nghị định 47/CP về thu hồi vũ khí vật liệu nổ, Chỉ thị 406/TTg của Chính phủ... Gần 20 năm qua trên địa bàn tỉnh không để tội phạm sử dụng vũ khí nóng gây án, hạn chế tình trạng vi phạm buôn bán, đốt các loại pháo.

Trên lĩnh vực QLHC về TTXH, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH luôn bám sát thực tế, chú trọng công tác sơ, tổng kết, đúc kết kinh nghiệm; nghiên cứu, đề xuất xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật mới. Đồng thời, trực tiếp, phối hợp nghiên cứu, ứng dụng nhiều đề tài khoa học, đề xuất các giải pháp tăng cường các mặt công tác. Mới đây, thực hiện Nghị quyết số 07 của Đảng uỷ Công an tỉnh về thực hiện cải cách hành chính trong CAND, quá trình triển khai thực hiện đã tạo được những chuyển biến mạnh mẽ trong lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH trên tất cả các lĩnh vực công tác, từng bước tạo dựng được những hình ảnh đẹp của người chiến sỹ công an trong lòng nhân dân theo phương châm: “Công an Nam Định mỗi ngày làm một việc tốt vì dân”. Khối quản lý hành chính triển khai cơ chế “một cửa” về đăng ký hộ khẩu, chứng minh nhân dân, cấp đăng ký kinh doanh có điều kiện về ANTT, đồng thời xây dựng văn hoá ứng xử trong giao tiếp, giải quyết những công việc của dân đối với tất cả cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh. Tổ chức công khai các thủ tục, quy trình và các khoản thu lệ phí.

Ghi nhận những thành tích của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, năm 2006 Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho cán bộ, chiến sỹ toàn lực lượng. Riêng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an tỉnh) được tặng thưởng Huân chương Quân công hạng 3, Huân chương Chiến công hạng 3. Chi bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH 34 năm liền đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch, vững mạnh”; đơn vị 21 năm đạt danh hiệu “Quyết thắng”; nhiều cá nhân được tặng thưởng các danh hiệu cao quý của Nhà nước, của ngành. Chặng đường 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã lớn mạnh về nhiều mặt, không ngừng phát triển cả về tổ chức lực lượng và chức năng nhiệm vụ. Cán bộ, chiến sỹ lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH luôn đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho./.

Xuân Phong (Công an tỉnh)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com