Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Hải Hậu

08:03, 23/03/2011

* Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Nam Trực

Ngày 21-3-2011, đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đã làm việc với huyện Hải Hậu về công tác chuẩn bị bầu cử. Tham gia đoàn kiểm tra có các đồng chí thành viên Ủy ban bầu cử là lãnh đạo Công an tỉnh, Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các Sở: Nội vụ, Thông tin và Truyền thông...

Thực hiện các bước chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, huyện Hải Hậu đã quán triệt đầy đủ văn bản của Trung ương, kế hoạch của Ủy ban bầu cử tỉnh đến 1.845 cán bộ chủ chốt huyện, các xã, thị trấn, đoàn thể, trưởng xóm, bí thư chi bộ trên địa bàn. Ban chỉ đạo bầu cử ở huyện gồm 15 thành viên, ban chỉ đạo bầu cử ở 35 xã, thị trấn có từ 9 đến 11 thành viên đại diện các ban, ngành, đoàn thể chính trị và xã hội đã được thành lập. Hằng tuần, tại hội nghị giao ban, các đồng chí thường vụ huyện ủy phụ trách địa bàn, thành viên ban chỉ đạo bầu cử phụ trách xã, thị trấn kịp thời phản ánh kết quả triển khai ở cơ sở để có biện pháp chỉ đạo và rút kinh nghiệm. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, toàn huyện có 1.680 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã, trong đó tỷ lệ đại biểu dưới 35 tuổi đạt 18%, tỷ lệ nữ 31,8%, ứng cử viên chưa phải là đảng viên chiếm 30,5%. Huyện Hải Hậu tổ chức 228 đơn vị bầu cử kiêm khu vực bỏ phiếu, trong đó, 58 đơn vị bầu 3 đại biểu, 90 đơn vị bầu 4 đại biểu, 80 đơn vị bầu 5 đại biểu. Huyện đã tập huấn công tác lập và niêm yết danh sách cử tri cho chủ tịch UBND các xã, thị trấn và cán bộ văn phòng làm công tác nội vụ. Tuy nhiên, dân số của huyện theo quản lý hộ tịch hộ khẩu hiện tại tăng so với số lượng tổng điều tra dân số ngày 1-4-2010 đến 36.000 người. UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát, quản lý chặt chẽ số cử tri vắng mặt không có giấy tạm vắng để lập danh sách cử tri bảo đảm chính xác...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy biểu dương huyện Hải Hậu làm tốt các bước chuẩn bị cho ngày bầu cử. Đồng chí yêu cầu thời gian tới, huyện cần tiếp tục thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tránh biểu hiện lơ là, chủ quan, nhất là khi không tổ chức HĐND cấp huyện. Về công tác nhân sự phải bảo đảm đúng quy trình các bước của luật và theo quy định của Đảng. Từ nay đến ngày bầu cử, huyện phải đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh, cổ động trực quan và tuyên truyền miệng, tạo ra đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

* Cũng trong ngày 21-3-2011, Đoàn kiểm tra của Ủy ban bầu cử tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2011-2016) tại huyện Nam Trực.

Ban chỉ đạo bầu cử của huyện Nam Trực đã triển khai công tác bầu cử theo quy định của pháp luật, chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức tuyên truyền, phương án đảm bảo an ninh trật tự. Huyện Nam Trực được giới thiệu 4 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, gồm 1 lãnh đạo huyện ủy, 1 cán bộ cấp phòng, 1 nữ là lãnh đạo Đảng ủy xã, 1 cán bộ tham gia Ban thường vụ Hội Phụ nữ xã. Ban chỉ đạo bầu cử huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các xã, thị trấn tiến hành hội nghị giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh theo quy định. Về đại biểu HĐND cấp xã, kết quả hiệp thương lần thứ nhất, toàn huyện đã giới thiệu và tự ứng cử 948 người; trong đó, đại biểu giới thiệu ở xã, thị trấn là 336 người, đại biểu giới thiệu ở cơ sở là 612 người; đại biểu nữ là 288 người (chiếm 30,5%), đại biểu trẻ tuổi là 167 người (chiếm 17,6%), đại biểu người ngoài Đảng là 350 người (chiếm 37,1%). Hiện nay, các xã, thị trấn đang tích cực hướng dẫn người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử làm hồ sơ theo quy định.

Huyện Nam Trực tổ chức 154 đơn vị bầu cử; 177 khu vực bỏ phiếu; trong đó có 5 đơn vị bầu 2 đại biểu, 76 đơn vị bầu 3 đại biểu; 46 đơn vị bầu 4 đại biểu; 27 đơn vị bầu 5 đại biểu; số dư bình quân ở các đơn vị là 2,5. Riêng 2 đơn vị là Thị trấn Nam Giang và xã Nam Cường có số dư bằng 2. Huyện đã có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn thành lập ở mỗi đơn vị bầu cử một Ban bầu cử để thực hiện các nhiệm vụ theo luật định; chỉ đạo thành lập 177 tổ bầu cử để làm nhiệm vụ ở các khu vực bỏ phiếu./.

Xuân Thu Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com