Điểm nhấn của hoạt động Đoàn trong Năm Thanh niên 2011

07:03, 18/03/2011

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai nhiều hoạt động thiết thực, nhiều công trình thanh niên hiệu quả trong “Năm Thanh niên 2011”. 

Lễ khởi động Năm Thanh niên 2011 do BCH Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Ảnh: Thúy Ngần
Lễ khởi động Năm Thanh niên 2011 do BCH Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.
Ảnh: Thúy Ngần

Với phương châm “Hành động vì một môi trường xã hội lành mạnh cho tuổi trẻ”, các hoạt động trong Năm Thanh niên 2011 của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hướng tới ba mục tiêu chính: Một là, tạo môi trường thuận lợi để tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tự nguyện của thanh niên trong lao động sáng tạo, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; Hai là thúc đẩy sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp và toàn xã hội để từ đó có sự đầu tư tập trung, mạnh mẽ hơn cho công tác giáo dục, bồi dưỡng rèn luyện thế hệ trẻ, góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng phục vụ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế; Ba là xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, thực sự là trường học XHCN của thanh niên. Phát triển mạnh mẽ các tổ chức thanh niên do Đoàn làm nòng cốt để tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Cũng trong năm nay, việc triển khai đưa Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI vào cuộc sống được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Theo đó, tuổi trẻ phải phát huy vai trò xung kích, tình nguyện để tổ chức và tham gia các phong trào với chủ đề “Công trình thanh niên xây dựng đất nước”.

Các cơ sở Đoàn sẽ đăng ký, đảm nhận thực hiện tốt công trình thanh niên làm theo lời Bác nhằm phát huy vai trò tích cực của tổ chức Đoàn và vận động tổ chức lực lượng lao động trẻ tham gia theo hướng: Chi đoàn và Đoàn cơ sở thực hiện ít nhất 01 công trình thanh niên hướng vào nhiệm vụ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề cấp thiết về môi trường, giao thông, trật tự xã hội, cải cách hành chính, tăng năng suất lao động... ở địa phương, đơn vị.

Cấp huyện mỗi đơn vị đăng ký đảm nhận thực hiện ít nhất 01 công trình thanh niên, ưu tiên nhiệm vụ hỗ trợ, giúp thanh niên nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, nghề nghiệp và việc làm, hoặc công trình tham gia thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương, đơn vị.

Ở cấp tỉnh mỗi đơn vị đăng ký đảm nhận và thực hiện ít nhất 01 công trình thanh niên gắn với các công trình dân sinh, phúc lợi xã hội, hỗ trợ nâng cao thể chất và đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên. Triển khai Nghị quyết 30 A của Chính phủ về đầu tư, hỗ trợ huyện nghèo, như: xây dựng nhà ở cho hộ gia đình nghèo, tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở (đường GTNT, trường học, trạm y tế...).

Kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2011) là dịp để tuổi trẻ Việt Nam và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhìn nhận chặng đường 80 năm rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; là cơ hội để các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tập hợp và giáo dục thanh niên. Anh Phan Văn Mãi - Bí thư TW Đoàn cho biết ngoài các hoạt động trên, TW Đoàn còn triển khai dự án thí điểm “Tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú dưới 26 tuổi, có trình độ đại học bổ nhiệm Phó Chủ tịch UBND xã để tăng cường cho 62 huyện nghèo”; Thực hiện có hiệu quả Đề án hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm; Dự án xây dựng các Làng Thanh niên lập nghiệp biên giới... xây dựng các trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi; triển khai có hiệu quả đề án tổ chức các đội trí thức trẻ tình nguyện, đưa kiến thức và nguồn lực khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, công nghệ sinh học về với nông thôn, miền núi, các địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, nhất là các khu vực biên giới, hải đảo./.

Theo: giaothongvantai.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com