Đảng bộ Tòa án nhân dân tỉnh tăng cường rèn luyện phẩm chất chính trị, chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ đảng viên

09:03, 04/03/2011

Đảng bộ Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh có 45 đảng viên ở 8 Chi bộ trực thuộc. Những năm qua, Đảng ủy TAND tỉnh đã chỉ đạo các chi bộ tập trung rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, xét xử nghiêm minh đúng người, đúng tội, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của cơ quan, tổ chức và công dân, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Lãnh đạo và cán bộ TAND tỉnh nghiên cứu văn bản pháp luật mới để nâng cao nghiệp vụ xét xử. Ảnh: dương đức
Lãnh đạo và cán bộ TAND tỉnh nghiên cứu văn bản pháp luật mới để nâng cao nghiệp vụ xét xử.
Ảnh: Dương Đức

Để đạt được điều đó, Đảng ủy TAND tỉnh đặc biệt coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên thông qua việc chỉ đạo tổ chức quán triệt thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng như: Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách Tư pháp đến năm 2020; Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9, BCH TW Đảng (khóa X) và các Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về vấn đề cải cách tư pháp gắn với đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hàng năm, Đảng ủy TAND tỉnh bổ sung và hoàn thiện chương trình hành động và xây dựng những chuẩn mực làm theo tấm gương Bác Hồ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ đặc thù của ngành. Qua đó, cán bộ, đảng viên trong đảng bộ tăng cường rèn luyện phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, phấn đấu trở thành người cán bộ ngành Tòa án “chính trực - công minh”; kiên quyết đấu tranh chống những biểu hiện tham nhũng, lãng phí, quan liêu… Bên cạnh đó, thông qua các buổi sinh hoạt Đảng được duy trì nền nếp theo quy định của Điều lệ Đảng, những ý kiến tâm huyết, mang tính xây dựng của đảng viên được ghi chép trong sổ sinh hoạt của các chi bộ và được tổng hợp đưa ra cuộc họp của Đảng uỷ hàng tháng để xem xét, giải quyết, tạo không khí dân chủ, tập trung trí tuệ của cán bộ, đảng viên trong việc giải quyết các vấn đề đặt ra trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ của đơn vị.

Cùng với công tác rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, việc rèn luyện, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên được coi trọng. Những năm qua, Đảng bộ đã thường xuyên cử cán bộ đi dự các lớp đào tạo, nâng cao trình độ do TAND Tối cao tổ chức; tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên trong cơ quan đi học thạc sỹ, cử nhân chính trị. Hiện nay, 91% số đảng viên trong toàn Đảng bộ có trình độ đại học, trong đó có 6 đảng viên có trình độ cử nhân chính trị hoặc cao cấp chính trị. Trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Đảng ủy TAND tỉnh tập trung chỉ đạo các chi bộ và đảng viên thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về công tác cải cách tư pháp, cải cách nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ thẩm phán, thư ký. Toàn thể cán bộ, đảng viên chủ động học tập, nghiên cứu văn bản pháp luật để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Các chi bộ triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, biện pháp của Ban cán sự Đảng ngành để nâng cao chất lượng xét xử. Đối với những vụ án điểm, án phức tạp mà xã hội quan tâm, Đảng ủy TAND tỉnh chỉ đạo các chi bộ phân công thẩm phán có năng lực, kinh nghiệm tiếp cận tham gia nghiên cứu ngay từ giai đoạn điều tra để rút ngắn thời gian chuẩn bị và bố trí xét xử trong thời hạn sớm nhất. Đồng thời duy trì chế độ kiểm tra, đôn đốc việc nghiên cứu hồ sơ vụ án, công tác chuẩn bị xét xử của các thẩm phán, tham gia ý kiến giúp thẩm phán tháo gỡ khó khăn vướng mắc, bổ sung những vấn đề, nội dung cần thẩm vấn để làm rõ tại phiên tòa. Năm 2010, TAND tỉnh đã thụ lý, giải quyết 267/271 vụ án các loại đạt tỷ lệ 98,5%. Trong đó, án hình sự đã giải quyết 155/159 vụ, đạt tỷ lệ 97,4%; án tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình: đã thụ lý và giải quyết 110/110 vụ, việc đạt tỷ lệ 100%... Trong quá trình giải quyết, xét xử, đặc biệt là án xét xử về dân sự, hôn nhân gia đình, TAND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị đặc biệt quan tâm đến công tác hòa giải, đảm bảo thấu tình đạt lý, góp phần giữ gìn trật tự xã hội tại địa phương. Đối với  án về hành chính, kinh tế, lao động, TAND tỉnh đã tập trung khắc phục tâm lý ngại va chạm với người có thẩm quyền trong các cơ quan hành chính nhà nước. Việc đổi mới một bước thủ tục xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa hình sự theo tinh thần cải cách tư pháp đang dần được tiến hành hiệu quả, tiến tới tổ chức các phiên tòa dân sự, hành chính, kinh tế, lao động, kinh doanh thương mại theo tinh thần tranh luận công khai, dân chủ nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên đương sự…

Với việc tập trung chỉ đạo, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ nên mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng bộ TAND tỉnh đều ý thức được vai trò trách nhiệm của người đảng viên, đoàn kết thống nhất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2010, cả 8 Chi bộ trực thuộc đều đạt danh hiệu “Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ”; 4 Chi bộ đạt “Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”. Đảng bộ TAND tỉnh là một trong số các đảng bộ được đề nghị Ban TVTU tặng “Cờ Thi đua xuất sắc” 5 năm (2006-2010)./.

Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com