Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chăm lo, tạo mọi điều kiện để Đoàn Thanh niên, Hội LHTN, phong trào thanh thiếu niên hoạt động có hiệu quả

01:03, 25/03/2011

LTS: Như tin đã đưa, ngày 22-3-2011, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Hồng Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Nam Định xin trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Phạm Hồng Hà.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu

Tại Lễ kỷ niệm trọng thể này, thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đoàn các cấp và toàn thể các đồng chí đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh qua các thế hệ lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Chúc các đồng chí và quý vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành đạt.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu

Năm 2011 đã đánh dấu chặng đường 80 năm xây dựng, chiến đấu, công tác và trưởng thành của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam, cũng là năm được Đảng và Nhà nước chọn làm “Năm Thanh niên”. Đây là dịp quan trọng để mỗi đoàn viên, thanh niên ôn lại lịch sử, truyền thống hào hùng của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, đồng thời khẳng định trách nhiệm và vai trò của tuổi trẻ trong việc kế thừa và phát huy truyền thống, xung kích trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương, đất nước.

80 năm qua, trưởng thành trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các thế hệ thanh niên Việt Nam đã nối tiếp nhau xây dựng, bồi đắp và phát huy truyền thống lịch sử, vẻ vang, đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với Đảng, với lợi ích dân tộc, với nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; xung kích cách mạng, xung phong tình nguyện, sẵn sàng đón nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; ham học hỏi, cần cù, năng động và sáng tạo; đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng. Tiếp bước cha anh, tuổi trẻ Việt Nam hôm nay vững bước dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, với hoài bão cách mạng đang ngày đêm phấn đấu, đem sức trẻ, nhiệt tình cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Trong phong trào Đoàn và thanh niên cả nước, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và thanh niên tỉnh nhà đã có những đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc và của tỉnh.

Trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc, nhiều thế hệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên Nam Định đã hy sinh quên mình, anh dũng chiến đấu vượt qua bao gian nan thử thách, lập nên bao chiến công, thành tích vẻ vang.

Trong thời kỳ xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước, thanh niên tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng của các thế hệ cha anh, nêu cao lòng yêu nước, dấn thân, xung kích, tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực; tổ chức nhiều hoạt động, đề ra nhiều phong trào cách mạng có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng quê hương Nam Định ngày một phát triển.

Dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Nam Định đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Các tổ chức Đoàn đã ngày càng khẳng định vai trò đại diện, tập hợp đoàn kết thanh niên, là chỗ dựa tin cậy của thanh niên. Công tác xây dựng phát triển hệ thống tổ chức Đoàn luôn được quan tâm. Các cấp bộ Đoàn không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hoá các hình thức tập hợp, thu hút thanh, thiếu nhi, hoạt động ngày càng hiệu quả, chú trọng xây dựng các tổ chức cơ sở Đoàn vững mạnh; thường xuyên quan tâm chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thanh, thiếu niên. Đội ngũ cán bộ Đoàn ngày càng trưởng thành, là nguồn bổ sung quan trọng cho phát triển đảng viên và cán bộ của hệ thống chính trị trong tỉnh. Các phong trào thi đua yêu nước trong thanh thiếu niên được các tổ chức Đoàn phát động, tổ chức thường xuyên, liên tục và ngày càng có chất lượng, hiệu quả, trong đó điển hình là: Cuộc vận động “Tuổi trẻ Nam Định học tập và làm theo lời Bác”; phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, phong trào “Thanh niên tình nguyện”… đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tự nguyện, tự giác, nhiệt tình tham gia và mang lại nhiều kết quả thiết thực, đóng góp quan trọng cho công tác xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng cộng đồng xã hội và tăng cường công tác giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ. Trên nền tảng của các phong trào, đã xuất hiện nhiều mô hình điển hình, cách làm sáng tạo và hiệu quả, nhiều tấm gương tiêu biểu có sức lan toả.

Chúng ta vui mừng, tự hào khẳng định rằng: Trong 80 năm qua, các tổ chức Đoàn và các thế hệ thanh niên tỉnh nhà đã hoàn thành xuất sắc vai trò, sứ mệnh mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân giao phó. Đóng góp rất xứng đáng vào mỗi bước trưởng thành và phát triển của Đảng bộ và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ quê hương.

Với những thành tích rất quan trọng và tự hào đã đạt được, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu vinh dự Nhà nước cao quý, đặc biệt vừa qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba.

Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh nhiệt liệt chúc mừng, ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng, thành tựu của các cấp bộ Đoàn đã đạt được trong những năm qua.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi còn một số hạn chế như: Một số thanh niên thiếu ý thức rèn luyện, thiếu giác ngộ chính trị, chưa xác định được lý tưởng sống đúng đắn, thụ động, thờ ơ và không muốn tham gia các hoạt động chính trị, xã hội. Vẫn còn một bộ phận thanh niên có lối sống hưởng thụ, đua đòi, mắc các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. Một số tổ chức Đoàn chưa tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Một số phong trào thi đua chưa đều, còn hình thức, ít hiệu quả. Tổ chức Đoàn cũng chưa có nhiều biện pháp kịp thời, hiệu quả để khắc phục những hạn chế, trong khi đó các thế lực thù địch không ngừng chống phá, dùng nhiều thủ đoạn lôi kéo, chia rẽ thanh niên, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân… Đây là những vấn đề mà chúng ta cần nhận rõ và tích cực khắc phục trong thời gian tới.

Nhân dịp này, tôi xin chân thành cảm ơn Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã thường xuyên quan tâm, giúp đỡ đối với các phong trào chung của tỉnh, đặc biệt đã quan tâm chỉ đạo kịp thời và có hiệu quả các phong trào thanh thiếu niên, công tác thanh niên và hoạt động của Đoàn Thanh niên tỉnh. Mong được sự quan tâm hơn nữa của các đồng chí trong thời gian tới.

Kính thưa các đồng chí và các quý vị đại biểu

Để tiếp tục phát huy, bồi đắp thêm truyền thống vẻ vang của mình trong 80 năm qua, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010-2015, các tổ chức Đoàn, thanh niên trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống với nhiều hình thức, nội dung thiết thực, phù hợp để bồi dưỡng, củng cố, nâng cao niềm tin, lý tưởng cách mạng và động cơ phấn đấu cho thanh niên, tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ Nam Định học tập và làm theo lời Bác”, phát triển lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, có lối sống, nếp sống lành mạnh, văn minh, công nghiệp, hiện đại, có ý thức trách nhiệm cao, vững vàng, kiên định, tình nguyện, xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

2. Tập trung xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng của tổ chức Đoàn cơ sở, đủ sức làm nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên, đa dạng hoá các hình thức tập hợp thanh niên. Nâng cao chất lượng đoàn viên, chủ động quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và luân chuyển cán bộ Đoàn, rèn luyện những cán bộ Đoàn có đủ phẩm chất và năng lực để bổ sung lực lượng đảng viên, cán bộ trẻ cho Đảng và hệ thống chính trị. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả hoạt động trong tình hình và đặc điểm của thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Nâng cao năng lực tham mưu và đề xuất các giải pháp thiết thực, cụ thể đối với cấp uỷ, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Đoàn và phong trào thanh niên.

3. Tiếp tục phát động và tổ chức các phong trào hành động cách mạng với phương châm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, phát huy mạnh mẽ sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đăng ký đảm nhận thực hiện tốt các công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác, tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương, đồng thời tăng cường chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ nhu cầu, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của thanh niên. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào: “Thanh niên hành động vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội”; thực hiện thắng lợi Năm Thanh niên 2011. Xung kích đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, khẳng định rõ vai trò, trách nhiệm của thanh niên đối với quê hương, đất nước, xứng đáng là những người cộng sản trẻ tuổi, lực lượng dự bị tin cậy, cánh tay đắc lực của Đảng, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá xây dựng quê hương Nam Định giàu mạnh văn minh.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Thanh niên luôn là sự quan tâm lớn, sự kỳ vọng của dân tộc. Công tác Đoàn, công tác thanh niên, phong trào thanh niên là trách nhiệm của Đảng, của hệ thống chính trị và toàn xã hội. Tôi đề nghị cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chăm lo, tạo mọi điều kiện để Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên, phong trào thanh thiếu niên hoạt động có hiệu quả; làm mọi việc tốt nhất cho thanh niên, mạnh dạn, tin tưởng giao phó công việc cho thanh niên vì một tương lai tươi sáng, tốt đẹp của đất nước.

Thưa các đồng chí

Với những truyền thống vẻ vang của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, với nghị lực, tiềm năng và sức trẻ thanh niên hôm nay, tôi tin tưởng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà sẽ có những bước phát triển mới rực rỡ, tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm của mình trong sự nghiệp đổi mới, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chúc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ngày càng phát triển vững mạnh.
Chúc các đồng chí đại biểu, các đồng chí cán bộ, đoàn viên và thanh niên mạnh khoẻ hạnh phúc và thành đạt./.


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com