HĐND Thành phố Nam Định khoá XIV tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2004-2011

09:03, 21/03/2011

Ngày 18-3-2011, HĐND Thành phố Nam Định khoá XIV tiến hành kỳ họp tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2004-2011. Đồng chí Trần Lương Bằng, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tới dự.

Nét nổi bật trong hoạt động của HĐND thành phố khoá XIV đó là luôn chú trọng, chủ động trong việc xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Việc xem xét, quyết định các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội; các đề án, chương trình, mục tiêu; bộ máy nhân sự đã có bước tiến bộ, tạo cơ sở pháp lý cho UBND các cấp trong việc quản lý, điều hành. Trong nhiệm kỳ, HĐND thành phố đã ban hành 178 nghị quyết trên các lĩnh vực đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền. Việc tiếp xúc cử tri của các đại biểu đảm bảo theo luật định. Trong nhiệm kỳ, các đại biểu HĐND thành phố đã tham dự 330 hội nghị tiếp xúc cử tri. Qua các hội nghị, HĐND, Uỷ ban MTTQ thành phố đã phối hợp phân loại, tổng hợp được 439 ý kiến, kiến nghị của cử tri để báo cáo tại các kỳ họp và chuyển tới UBND thành phố và các cơ quan liên quan xem xét, trả lời. Trong nhiệm kỳ, công tác giám sát cũng luôn được HĐND thành phố chú trọng, thực hiện có hiệu quả. Hoạt động giám sát tại mỗi kỳ họp thông qua việc xem xét các báo cáo và chất vấn được đổi mới. Trong đó, HĐND thành phố đã từng bước cải tiến việc thảo luận, xem xét các báo cáo theo hướng tập trung vào các vấn đề nổi cộm, qua đó tìm ra nguyên nhân, xác định trách nhiệm. Nội dung giám sát tại các kỳ họp ngày càng phong phú và toàn diện trên các lĩnh vực. Thời gian thảo luận, xem xét được bố trí thoả đáng, đảm bảo tính dân chủ trong thảo luận. Trong nhiệm kỳ, HĐND thành phố đã xem xét 201 báo cáo thuộc các lĩnh vực. Đã chất vấn 67 lượt đối với UBND thành phố, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn về 227 vấn đề nổi cộm, cử tri bức xúc. Bên cạnh hoạt động giám sát tại các kỳ họp, hàng năm, HĐND thành phố và các Ban của HĐND còn tổ chức các hoạt động giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề. Trong nhiệm kỳ đã tổ chức 23 đoàn giám sát theo chuyên đề tại 107 lượt cơ quan, đơn vị, phường, xã. Nội dung tập trung vào các lĩnh vực thu chi, quản lý ngân sách, quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có báo cáo đánh giá những việc đã làm được, những tồn tại, hạn chế, chỉ ra nguyên nhân, kiến nghị khắc phục…

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao công tác tổ chức và hoạt động của HĐND Thành phố Nam Định khoá XIV, nhiệm kỳ 2004-2011. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng ghi nhận một số kiến nghị, đề xuất của HĐND Thành phố Nam Định, trong đó đề nghị Quốc hội ban hành Luật Giám sát của HĐND làm cơ sở pháp lý cho HĐND thực hiện hiệu quả hơn quyền giám sát; nhiệm kỳ tới thành phố tiếp tục được chọn thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND phường, đề nghị Quốc hội cho phép tăng số lượng đại biểu HĐND được bầu, đề nghị tỉnh quan tâm tăng biên chế để bố trí 2 lãnh đạo của hai ban HĐND hoạt động chuyên trách nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động. Đặc biệt cần tăng cường tổ chức các hoạt động tập huấn, nâng cao trình độ, kỹ năng hoạt động, kỹ năng giám sát cho đại biểu./.

Duy Hưng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com