Dấu ấn Việt Nam

08:02, 18/02/2011

Cách đây 10 năm, Việt Nam lần đầu tiên đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN. Năm 2010, lần thứ hai Việt Nam có cơ hội để điều hành ASEAN và thể hiện khả năng của chính mình. Trong khoảng thời gian 10 năm ấy đã có rất nhiều thay đổi cơ bản ở Việt Nam và trong ASEAN. Bởi thế, dấu ấn mà Việt Nam gây dựng nên được trong ASEAN ở hai lần làm Chủ tịch ASEAN có khác nhau.

Lần này, Việt Nam cũng để lại dấu ấn sâu đậm trong ASEAN. Dấu ấn ấy thể hiện trên ba phương diện là đưa tiến trình và hoạt động của ASEAN đi vào thực chất, tăng cường liên kết khu vực theo chiều sâu và mở rộng hợp tác của hiệp hội với các đối tác bên ngoài.

Quyết tâm của Việt Nam được thể hiện ngay ở chủ đề được nêu ra cho cả nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN là: "Tiến tới Cộng đồng ASEAN - từ tầm nhìn đến hành động". Có ý tưởng là cần thiết, nhưng điều còn quan trọng và quyết định hơn là thực hiện chúng, biến chúng thành hiện thực cuộc sống và làm cho chúng trở nên thực sự hữu ích, thực sự có lợi cho con người.

Trong tinh thần đó, Việt Nam đã chủ động và tích cực thúc đẩy việc thực hiện những chương trình và dự án hợp tác, những cam kết và thỏa thuận giữa các nước thành viên và giữa ASEAN với các nước đối tác trên tất cả những lĩnh vực được coi là trụ cột của liên kết trong ASEAN và hợp tác giữa ASEAN với bên ngoài là chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội.

Mục tiêu hình thành những cộng đồng trên các lĩnh vực ấy vẫn còn ở phía trước, nhưng cuộc hành trình của ASEAN hướng tới đó đã được thúc đẩy mạnh mẽ trong nhiệm kỳ Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN.

Dấu ấn của Việt Nam là đã tạo ra được chất lượng mới trong quá trình tăng cường liên kết theo chiều sâu của ASEAN bằng những sáng kiến mới và bằng việc xác định đúng những trọng tâm cần ưu tiên hàng đầu trong quá trình liên kết nội khối và hợp tác với bên ngoài.

Dấu ấn của Việt Nam thể hiện ở những nỗ lực của Việt Nam nhằm thúc đẩy các mối quan hệ đối ngoại và hợp tác với bên ngoài của ASEAN. Việt Nam đã đại diện cho ASEAN tại nhiều diễn đàn và sự kiện quốc tế bàn về các vấn đề khu vực và quốc tế, đặc biệt tại các hội nghị cấp cao của Nhóm G20, trong các vấn đề động chạm đến lợi ích thiết thực của các thành viên cũng như của cả hiệp hội như an ninh trên biển Đông, tình hình chính trị an ninh ở Đông Bắc Á, tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu, biến đổi khí hậu Trái đất… thể hiện quan điểm và mối quan tâm của ASEAN, đề xuất giải pháp của ASEAN, qua đó nâng cao vị thế quốc tế của ASEAN.

Đáng được chú ý là việc mở rộng diễn đàn Cấp cao Đông Á cho Nga và Mỹ từ năm 2011, mở ra một thời kỳ mới trên bình diện cao hơn cho diễn đàn này nói chung và cho ASEAN nói riêng.

Nhưng có lẽ dấu ấn sâu đậm nhất mà Việt Nam đã tạo dựng nên được trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN lần này là hình ảnh về một đất nước Việt Nam trên con đường tiếp tục đổi mới toàn diện. Việt Nam tiếp tục phát triển đi lên và chủ động hội nhập quốc tế.

Việt Nam là thành viên có trách nhiệm của ASEAN và của cộng đồng quốc tế, gắn kết hài hòa lợi ích riêng của mình với lợi ích chung của tất cả các nước trong khu vực, trong hiệp hội và trên thế giới. Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN này, Việt Nam đã thể hiện khả năng thực tế trong việc cùng với ASEAN tham gia giải quyết các vấn đề lớn của khu vực và thế giới, luôn nỗ lực vì lợi ích chung của ASEAN, vì hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển bền vững ở khu vực và trên thế giới./.

Theo: danviet.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com