Xây dựng văn hoá trong Đảng

08:02, 16/02/2011

Tết đã đến, Xuân đã sang. Xuân này là Xuân đầu tiên toàn Đảng, toàn dân ta thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, tiếp tục khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, tận dụng thời cơ đưa đất nước đi lên cùng thời đại. Thuận lợi vô cùng lớn là hành trang của Đảng và nhân dân ta trong sự nghiệp cách mạng chứa đựng cội nguồn lịch sử, văn hoá dân tộc Việt Nam với kho tàng di sản văn hoá quý báu là cơ sở vững bền của sức mạnh Việt Nam.

Tết đến, Xuân về cũng là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta suy ngẫm về những bài học thực tế sống động qua một năm cả nước phấn đấu đưa con thuyền Việt Nam tiếp tục đi lên giữa sóng to, gió lớn trên toàn thế giới. Bài học quý đó là: Muốn đi nhanh mà bền vững phải phát triển kinh tế, xây dựng nền văn hoá tiên tiến, dân tộc, hiện đại và nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng.

Cốt lõi của nền văn hoá Việt Nam là phẩm chất của con người Việt Nam có lòng yêu nước, tự hào dân tộc, ý chí vươn cao xây dựng quốc gia Việt Nam hùng cường, xã hội Việt Nam dân chủ, công bằng, văn minh, có ý thức đoàn kết nhân dân thế giới đấu tranh vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Giá trị quý báu của văn hoá Việt Nam, di sản văn hoá Việt Nam là nếp sống lành mạnh, đức tính cần kiệm, trung thực, nhân nghĩa, ham học hỏi, cầu tiến bộ, tôn trọng kỷ cương phép nước, quy ước của cộng đồng.

Đảng Cộng sản Việt Nam xác định sứ mệnh của mình là lãnh đạo để các giá trị văn hoá Việt Nam thấm sâu vào toàn bộ đời sống xã hội, vào từng người, từng gia đình, từng tập thể, từng cộng đồng dân cư, vào mọi lĩnh vực sinh hoạt và hoạt động của con người Việt Nam. Đảng đặt lên hàng đầu nhiệm vụ xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh, tiến bộ. Đảng nhấn mạnh xây dựng văn hoá trong các tổ chức Đảng và cơ quan Nhà nước.

Văn hoá trong Đảng thực chất là giá trị văn hoá Việt Nam được thấm sâu vào tư tưởng và hành động của các tổ chức Đảng và đảng viên. Văn hoá Việt Nam, giá trị Việt Nam thể hiện ở mọi người Việt Nam nhưng đối với đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, nó cần và phải được thấm sâu hơn và được thể hiện rõ nét hơn. Bởi vì đảng viên là chiến sĩ cách mạng, là thành viên của Đảng cách mạng được nhân dân suy tôn và trao cho sứ mệnh lãnh đạo đất nước, lãnh đạo chính quyền của nhân dân. Như vậy văn hoá trong Đảng và văn hoá trong xã hội không phải là hai mà là một, là chất lượng đời sống tinh thần của người Việt Nam thể hiện ở tổ chức của Đảng và đảng viên. Nói cách khác, giá trị của văn hoá trong Đảng là giá trị của văn hoá Việt Nam cộng với phẩm chất của người đảng viên cộng sản.

Xây dựng văn hoá trong Đảng trước hết là giữ gìn và phát huy vai trò, tác dụng gương mẫu của tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên về tư tưởng, đạo đức, lối sống. Gương mẫu là phẩm chất của Đảng lãnh đạo, đồng thời là một hình thức, phương thức trọng yếu để thực hiện vai trò lãnh đạo của Đảng. Đảng lãnh đạo mà tổ chức Đảng và đảng viên không gương mẫu, đặc biệt là cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước không phải là người có văn hoá tiên tiến, thiếu đức hạnh và kém trí tuệ thì không thể lãnh đạo tốt được.

Về tình hình tư tưởng, đạo đức của cán bộ, đảng viên hiện nay, bên cạnh những ưu điểm và tiến bộ, có tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và điều này diễn ra khá phổ biến trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu đến nay chưa được ngăn chặn, đẩy lùi. Nhiều chủ trương và biện pháp cụ thể để khắc phục cho được tình trạng này đã được quyết định ở các đại hội Đảng. Cuộc đấu tranh chống tiêu cực, chống suy thoái trong Đảng có ý nghĩa và nội dung trùng hợp với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với nhiệm vụ xây dựng văn hoá trong Đảng. Đây là phần quan trọng nhất trong nhiệm vụ đổi mới, củng cố và chỉnh đốn Đảng, nhiệm vụ then chốt trong giai đoạn hiện nay của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Xây dựng văn hoá trong Đảng phải gắn liền với xây dựng mỗi đảng bộ, mỗi cấp uỷ Đảng thành một khối đoàn kết, thống nhất và dân chủ. Từ cấp uỷ ở cấp cao đến chi bộ cơ sở đều phải đoàn kết, thống nhất, dân chủ. Có dân chủ thật sự mới có đoàn kết thật sự và thống nhất thật sự. Dân chủ và đoàn kết cùng với kỷ luật, kỷ cương của một Đảng cách mạng, cùng với tính chiến đấu cộng sản của cán bộ, đảng viên đấu tranh chống thái độ thờ ơ, trì trệ, chống bệnh thành tích, bệnh hình thức là một thể thống nhất của văn hoá trong Đảng, của phẩm chất chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chắc chắn, với những nhận định nghiêm khắc, sát thực tế, những quyết định rõ và mạnh của Đại hội XI về nhiệm vụ củng cố và chỉnh đốn Đảng, Đảng ta hoàn toàn có khả năng sớm khắc phục được tình trạng thoái hoá của một bộ phận cán bộ, đảng viên, xây dựng được tư tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh, gương mẫu của cán bộ, đảng viên nói chung, nâng cao hơn nữa tầm trí tuệ và văn hoá của Đảng, thật sự là đạo đức và văn minh, từ đó củng cố, nâng cao niềm tin của toàn dân đối với Đảng.

Niềm tin của dân đối với Đảng là thước đo văn hoá trong Đảng. Văn hoá cao, niềm tin vững chắc, Dân tộc trường tồn, Đất nước mãi mùa xuân./.

Nguyễn Khánh
Nguyên Bí thư Trung ương Đảng,
Phó Thủ tướng Chính phủ

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com