Vững bước tiến lên trên con đường xây dựng Nam Định trở thành tỉnh giàu mạnh, văn minh

07:02, 01/02/2011

LTS: Thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã tạo ra quyết tâm mới, động lực mới, là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi mới của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh trong chặng đường 5 năm tới. Trong không khí phấn khởi mừng Đảng, mừng Xuân Tân Mão, mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, phóng viên Báo Nam Định đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Phạm Hồng Hà - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

Đồng chí  PHẠM HỒNG HÀ
Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh
trả lời phỏng vấn Báo Nam Định

PV: Xin trân trọng chúc mừng đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ vừa được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI). Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, năm 2010 đã khép lại, kết thúc giai đoạn có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả toàn diện như đánh giá và khẳng định của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Nhân dịp năm mới, với tinh thần nhìn lại và vươn tới, xin đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cho biết khái quát những thành tựu đã đạt được, cũng như những nỗ lực thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế địa phương trong tiến trình hội nhập quốc tế?

Đồng chí Phạm Hồng Hà: Trong giai đoạn 2005-2010, có nhiều khó khăn, thách thức gay gắt đã tác động nhiều mặt với mức độ không nhỏ đến tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Trong bối cảnh như vậy, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đã tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống, thành tựu, kinh nghiệm của nhiều nhiệm kỳ; khai thác có hiệu quả các nguồn lực; đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả toàn diện và quan trọng đã được khẳng định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nổi bật là:

Tình hình chính trị - xã hội ổn định, khối đại đoàn kết toàn dân và đồng thuận xã hội được củng cố, nền kinh tế đã trụ vững và tiếp tục phát triển trước những ảnh hưởng bất lợi của suy giảm, lạm phát và thiên tai, dịch bệnh; đồng thời có những chuyển biến mới về chất, đã thực hiện tốt hơn những điều kiện cần thiết cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị được nâng cao hơn; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được tăng cường và giữ vững. Đời sống nhân dân cơ bản ổn định và có mặt được cải thiện hơn. Những kết quả đạt được đã tạo ra một điều kiện thuận lợi mới cho sự phát triển của tỉnh trong những năm tới.

Phấn khởi với thành tích mới, Đảng bộ cũng thấy rõ những hạn chế, yếu kém, những điều còn phải phấn đấu tích cực để đáp ứng được yêu cầu của công cuộc đổi mới và mong muốn của nhân dân.

Nhìn lại 5 năm qua, với thái độ cầu thị, khách quan, chúng ta đã thấy rõ mình, hiểu mình hơn để bình tĩnh, tự tin bước vào giai đoạn 2010-2015 với tinh thần quyết tâm và chủ động.

Đoàn Đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định tại phiên khai mạc Đại hội XI của Đảng.  Ảnh: PV
Đoàn Đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định tại phiên khai mạc
Đại hội XI của Đảng.

PV: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà giai đoạn 2010-2015. Xin đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh những nhiệm vụ quan trọng và giải pháp chủ yếu nhất?

Đồng chí Phạm Hồng Hà: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã xác định mục tiêu tổng quát và những chỉ tiêu phát triển chủ yếu của giai đoạn 5 năm (2010-2015). Trong đó cốt lõi là: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực của hệ thống chính trị. Củng cố khối đoàn kết toàn dân và sự đồng thuận xã hội. Thực hiện dân chủ và công bằng xã hội, chăm lo nâng cao hơn nữa đời sống nhân dân… Phát huy sức mạnh tổng hợp của Đảng bộ và nhân dân, chủ động tạo dựng và nắm bắt thời cơ, phấn đấu rút ngắn khoảng cách về kinh tế so với tốc độ, trình độ chung của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Sớm xây dựng thành phố Nam Định trở thành đô thị loại I, Trung tâm của vùng Nam đồng bằng sông Hồng”. Đạt mức tăng trưởng GDP bình quân 13-14%; GDP bình quân đầu người đến năm 2015 đạt 39-40 triệu đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 400-420 triệu USD; thu ngân sách đến năm 2015 đạt 2.200-2.300 tỷ đồng… Tỷ lệ giảm sinh hàng năm 0,15-0,2%; tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2015 còn 3%… Tôi muốn nhấn mạnh là: Trong điều kiện thực tiễn của chúng ta hiện nay, đây là mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu rất cao. Từ mục tiêu, chỉ tiêu như vậy, Nghị quyết đã định hướng toàn diện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, trong đó có 6 nhiệm vụ, giải pháp quan trọng hàng đầu là:

(1) Tập trung toàn diện phát triển kinh tế biển và xây dựng thành phố Nam Định trở thành các vùng động lực kinh tế thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh có bước phát triển đột phá.

(2) Thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới để tạo thế ổn định cho sự phát triển chung của tỉnh, đồng thời đạt được bước tiến mạnh trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn và bộ mặt nông thôn.

(3) Tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng then chốt, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh cải cách hành chính để có được môi trường đầu tư hấp dẫn, thông thoáng, tạo điều kiện thu hút mạnh các nguồn lực đầu tư và nâng cao khả năng hội nhập kinh tế quốc tế.

(4) Phát triển toàn diện văn hóa, giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội, củng cố đồng thuận xã hội. Tạo động lực tinh thần cho quá trình phát triển.

(5) Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên, trong đó trọng tâm là nâng cao chất lượng và khả năng giải quyết các vấn đề thực tiễn ở cơ sở của đội ngũ cán bộ lãnh đạo hệ thống chính trị cấp xã.

(6) Củng cố, tăng cường quốc phòng - an ninh; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc để bảo đảm sự ổn định, điều kiện để phát triển kinh tế, xây dựng xã hội bình yên, hạnh phúc.

Một góc thành phố Nam Định.
Một góc Thành Nam.

PV: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, nhân đề cập đến công tác cán bộ, xin ý kiến đồng chí về vấn đề này?

Đồng chí Phạm Hồng Hà: Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã khẳng định cán bộ là một trong những yếu tố quyết định làm nên mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Kinh nghiệm cũng cho thấy rằng: Hoạt động thực tiễn cũng chính là môi trường tốt; qua từng thời kỳ, đội ngũ cán bộ của tỉnh được rèn luyện, thử thách, liên tục phát triển và đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ. Tuy nhiên một bộ phận cán bộ còn không ít những hạn chế về năng lực, hiệu quả hoạt động và phẩm chất chính trị. Vì vậy, trong nhiệm kỳ này cần phải tập trung thực hiện tốt những giải pháp cụ thể đã đề cập trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII để có được một đội ngũ cán bộ có phẩm chất, bản lĩnh chính trị vững vàng, tư duy năng động, sáng tạo, hành động quyết liệt vì hiệu quả công việc và phục vụ nhân dân. Đồng thời có được nguồn nhân lực tốt phục vụ phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế. Nếu không làm được như vậy sẽ không có bước đột phá nào trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã mở ra một thời kỳ phát triển mới của đất nước. Với ý chí, tinh thần tự lực, tự cường và đường hướng đã được xác định, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XVIII, tạo bước phát triển mạnh mẽ trong sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá, xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh.

Nhân dịp năm mới Tân Mão, thay mặt Tỉnh uỷ - HĐND - UBND tỉnh, xin chúc toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, bà con Nam Định đang công tác, học tập và sinh sống xa quê hương một năm mới mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

PV: Xin trân trọng cám ơn đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ!

Đoàn Quốc Sỹ (thực hiện)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com