Kịp thời phát hiện, tuyên truyền và nêu gương các điển hình tiên tiến để từ đó tạo sức lan toả, nhân rộng các điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội

08:02, 28/02/2011
(Bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ tại hội nghị)
Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu Xuân và khí thế sôi nổi của các phong trào thi đua yêu nước trong tỉnh nhà, thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, xin gửi tới toàn thể các đồng chí và các vị đại biểu lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Chúc các đồng chí cùng gia đình luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành đạt.

Kính thưa các đồng chí

Báo cáo tổng kết phong trào thi đua và công tác khen thưởng năm 2010 của UBND tỉnh và tham luận của các đại biểu đã nêu bật những kết quả đạt được từ các phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực. Có thể nói, trong năm 2010, các cấp, các ngành đã tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai công tác thi đua khen thưởng, phát động các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong đó tiêu biểu là:

Trong lĩnh vực kinh tế - xã hội: Các phong trào: “Thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và phát triển nông thôn”, “Vận động nông dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, phát triển trang trại, kinh tế hộ”, “Xây dựng nông thôn mới”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Thi đua dạy tốt, học tốt”… đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010; lần đầu tiên trong 3 năm gần đây đạt và vượt toàn bộ 15 chỉ tiêu phát triển chủ yếu. Tổng sản phẩm (GDP) tăng 10,5%. GDP bình quân đầu người hơn 14,45 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ chiếm 70,5%, tỷ trọng nông nghiệp giảm xuống còn 29,5%. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá. Sản xuất nông nghiệp được duy trì ổn định; năng suất, sản lượng lúa cao hơn năm trước. Đầu tư phát triển có chuyển biến rõ nét. Thu ngân sách vượt dự toán được giao. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội tiếp tục có bước phát triển, ngành giáo dục đào tạo tiếp tục đạt một số thành tích dẫn đầu toàn quốc. An sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 6%.

Trong công tác đảm bảo an ninh, quốc phòng: Các phong trào “Thi đua quyết thắng”, “Vì an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Trong lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền: Các phong trào “Xây dựng chỉnh đốn Đảng”, “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng” được triển khai gắn liền với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… từ đó từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng, cơ bản giải quyết được một số yêu cầu đặt ra từ thực tế; tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội cũng đã phát động và tổ chức thực hiện nhiều phong trào thi đua như: phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, xây dựng quỹ “Vì người nghèo” do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động; phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động" của Liên đoàn Lao động; phong trào “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” của Hội Nông dân; phong trào “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo”, “Nuôi con khoẻ dạy con ngoan” của Hội Phụ nữ; phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế” của Hội Cựu chiến binh… Nhiều doanh nghiệp đã phát động các phong trào thi đua đạt hiệu quả thiết thực. Các phong trào thi đua đã thực sự đi vào cuộc sống, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, động viên các tầng lớp nhân dân khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Bên cạnh việc phát động và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, công tác khen thưởng của tỉnh đã từng bước được đổi mới và đi vào chiều sâu, gắn kết với các phong trào thi đua, kịp thời động viên, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh.

Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến và nhiều nhân tố mới có tính lan toả trong sản xuất, xã hội và cộng đồng. Vinh danh cho những thành tích quan trọng đã đạt được, nhiều tập thể, cá nhân đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu vinh dự Nhà nước cao quý.

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích của các tập thể và cá nhân đã đạt được trong năm 2010 và mong rằng chúng ta sẽ tiếp tục phát huy nhiều hơn nữa trong năm 2011 và những năm tiếp theo, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh nhà, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra.

Kính thưa các đồng chí

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thi đua khen thưởng năm 2010 cũng còn bộc lộ một số hạn chế như đã đề cập trong báo cáo. Chúng ta cần xác định rõ nguyên nhân và tích cực thực hiện các giải pháp thiết thực để khắc phục kịp thời trong thời gian tới.

Kính thưa các đồng chí

Năm 2011 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015. Kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2011 có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề thuận lợi cho các năm tiếp theo. Do việc phát động và tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua năm 2011 có ý nghĩa hết sức quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2011 và của cả nhiệm kỳ.

Tôi đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 39 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến”. Thực hiện tốt Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn của Trung ương.

2. Phát động các phong trào thi đua sâu rộng với các nội dung thiết thực, cụ thể, bao quát toàn diện các lĩnh vực của đời sống xã hội, gắn với thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế; đẩy mạnh phát triển các hoạt động văn hoá - xã hội; củng cố, giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội… Triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp ngay từ năm đầu của nhiệm kỳ. Trước mắt, phát động các phong trào thi đua nhằm thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

3. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác thi đua khen thưởng. Xây dựng các tiêu chí thi đua cụ thể, sát với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Kiên quyết chống bệnh hình thức, bệnh thành tích trong công tác thi đua khen thưởng. Chú trọng sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm sau mỗi đợt thi đua. Kịp thời phát hiện, tuyên truyền và nêu gương các điển hình tiên tiến để từ đó tạo sức lan toả, nhân rộng các điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn nhằm nâng cao hiệu quả của các phong trào thi đua.

4. Tiếp tục củng cố, kiện toàn Hội đồng thi đua khen thưởng, bộ máy và cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền về công tác thi đua khen thưởng.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã xác định những mục tiêu, nhiệm vụ rất cao trong 5 năm 2010-2015 và chỉ có thể hoàn thành thắng lợi nếu phát huy được sức mạnh của toàn dân và hệ thống chính trị tỉnh nhà thông qua các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng và hiệu quả. Trước mắt, trong năm 2011, cần tổ chức, động viên toàn thể nhân dân, hệ thống chính trị, các lực lượng vũ trang bình tĩnh, tin tưởng, đồng thuận và quyết tâm thực hiện tốt các nhóm giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội theo Nghị quyết của Chính phủ và Kế hoạch của tỉnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm vừa qua, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng các phong trào thi đua của năm 2011 sẽ đạt được những thành tích, kết quả toàn diện, xuất sắc hơn nữa, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2011, xây dựng tỉnh Nam Định ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Chúc các đồng chí và quý vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com