Chỉ thị về việc lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016

03:02, 15/02/2011

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 sẽ được tiến hành vào ngày 22-5-2011.

Cuộc bầu cử diễn ra trong thời điểm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang phấn khởi chào mừng kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng thành công và ra sức phấn đấu triển khai thực hiện đường lối, nhiệm vụ mà Cương lĩnh chính trị và Nghị quyết Đại hội XI đã đề ra. Công cuộc đổi mới toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội của đất nước ta và trên địa bàn tỉnh ta đã và đang đạt được nhiều thành tựu quan trọng, có những thuận lợi và cơ hội lớn; đồng thời cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Bối cảnh quốc tế và khu vực có những thuận lợi và khó khăn đan xen; các thế lực thù địch chưa từ bỏ âm mưu chống phá chế độ, cản trở sự nghiệp đổi mới của nhân dân ta. Tình hình đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta phải đoàn kết thống nhất, chung sức đồng lòng, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh cần nêu cao tinh thần cách mạng, quyết tâm phấn đấu cùng với cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, ra sức xây dựng tỉnh Nam Định ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, là sự kiện chính trị có ý nghĩa to lớn của đất nước, của địa phương, nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới là một nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta trong năm 2011.

Để thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp uỷ Đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt những yêu cầu, nhiệm vụ sau đây:

1. Tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 5-1-2011 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Đảm bảo cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh được tiến hành dân chủ, an toàn, đúng quy định của pháp luật, thực sự là ngày hội của toàn dân.

2. Các cấp uỷ Đảng lãnh đạo tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ; gắn kết quả nhân sự của đại hội Đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Người được giới thiệu vào danh sách ứng cử để bầu làm đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp cần phải có năng lực và điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, thường xuyên liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhân dân, không tham nhũng và kiên quyết chống tham nhũng, luôn bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân, được nhân dân yêu mến, tín nhiệm. Việc lựa chọn đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp cần chú trọng nâng cao chất lượng đại biểu trên cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn, coi trọng tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống có đủ năng lực và điều kiện để thực hiện và phát huy vai trò người đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Đồng thời cần có cơ cấu hợp lý về thành phần đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp để đại diện cho hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết và ý nguyện của toàn dân; bảo đảm đủ số lượng đại biểu chuyên trách theo đúng quy định của pháp luật; có tỷ lệ hợp lý đại biểu là nữ, đại biểu trẻ tuổi, đại biểu đại diện tôn giáo, đại biểu là các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sỹ, đại biểu xuất thân từ công nhân, nông dân, doanh nhân tiêu biểu thuộc các thành phần kinh tế. Việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp phải đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của Trung ương.

3. Lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc tổ chức, lựa chọn, hiệp thương giới thiệu người đủ tiêu chuẩn để bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XIII và làm đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc lựa chọn, giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội ở tỉnh, ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Nam Định và ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân xã, thị trấn; bảo đảm các điều kiện thuận lợi để mọi công dân trong tỉnh thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật.

4. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử. Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến sâu rộng trong các tổ chức Đảng, đảng viên, cán bộ và nhân dân trong tỉnh về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội năm 2001, Luật Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2003, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2010 và các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội đồng bầu cử ở Trung ương, Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Nam Định về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; về vị trí, vai trò của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, của Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và Hội đồng nhân dân các cấp; về quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc xây dựng bộ máy Nhà nước từ Trung ương đến địa phương trong sạch, vững mạnh, có hiệu lực, hiệu quả. Động viên mọi cử tri nâng cao nhận thức và trách nhiệm công dân, tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử; mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự gương mẫu, đề cao trách nhiệm, tuyên truyền, vận động cử tri tích cực hăng hái tham gia bầu cử.

5. Chuẩn bị tốt các điều kiện bảo đảm cho cuộc bầu cử; phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội để hướng dẫn, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ, quyền bầu cử, ứng cử của công dân theo quy định của pháp luật.

6. Chỉ đạo cơ quan Công an, Quân sự và các ngành chức năng xây dựng phương án bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong, sau cuộc bầu cử; phát hiện, ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử. Kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, những âm mưu, hành động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây rối mất ổn định ở địa phương; chủ động đối phó kịp thời, có hiệu quả với những tình huống thiên tai, phức tạp có thể xảy ra trong thời gian tiến hành bầu cử. Giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân và những vấn đề phát sinh trong quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh.

7. Cấp ủy các cấp cần xây dựng kế hoạch cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Các huyện uỷ, đảng uỷ phường nơi thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân cần thành lập ban chỉ đạo để lãnh đạo toàn diện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp ở địa phương mình.

8. Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban Cán sự Đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh uỷ và Đảng đoàn Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh giúp Ban Thường vụ Tỉnh uỷ hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Chỉ thị này và báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Chỉ thị này được phổ biến tới các chi bộ Đảng.

T/M BAN THƯỜNG VỤ
BÍ THƯ
đã ký
Phạm Hồng Hà

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com