Khẳng định và phát huy mối quan hệ mẫu mực Việt Nam - Cu-ba

07:12, 03/12/2010

Ngày 2-12-2010, là tròn nửa thế kỷ Việt Nam và Cu-ba thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là một sự kiện trọng đại trong lịch sử quan hệ giữa hai nước. Đây là dịp để Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước tôn vinh "mối quan hệ mẫu mực trong quan hệ quốc tế" không ngừng phát triển trong suốt những năm tháng đã qua và hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hợp tác văn hóa, góp phần thắt chặt quan hệ Việt Nam - Cu-ba. Ảnh: Internet
Hợp tác văn hóa, góp phần thắt chặt quan hệ Việt Nam - Cu-ba.
Ảnh: Internet

Ngày 2-12-1960, nước Cộng hòa Cu-ba đã trở thành quốc gia đầu tiên ở Tây Bán cầu thiết lập quan hệ ngoại giao với nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Đó là sự kiện lịch sử phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn cách mạng ở mỗi nước, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước. Quan hệ giữa Việt Nam và Cu-ba lập tức phát triển nhanh chóng và được xây đắp dựa trên tình cảm anh em đồng chí, cùng chung một chiến hào, một mục đích, lý tưởng, cùng chung một mong ước là bảo vệ độc lập, chủ quyền và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Trong nửa thế kỷ qua, Việt Nam và Cu-ba đã tạo dựng được mối quan hệ đoàn kết, hợp tác toàn diện và hoàn toàn tin cậy lẫn nhau. Cu-ba luôn là nước đi đầu trong phong trào nhân dân thế giới ủng hộ cuộc đấu tranh giành và bảo vệ độc lập, tự do, xây dựng đất nước của Việt Nam. Lãnh đạo hai nước luôn nhất trí cao về phương hướng và các biện pháp củng cố, phát triển quan hệ hợp tác song phương, cũng như chia sẻ lập trường về các vấn đề quốc tế. Dù cách nhau nửa vòng Trái đất, nhưng nhân dân hai nước luôn dành cho nhau những tình cảm đoàn kết sâu sắc, chân thành và tự nhiên như những người trong một gia đình. Mối quan hệ Việt Nam - Cu-ba đã được thử thách qua thời gian, trở thành tài sản quý báu của hai dân tộc. Sự ủng hộ, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau luôn là nhiệm vụ hàng đầu trong chính sách của mỗi nước. Nhân dân hai nước đã cùng nhau "chia ngọt sẻ bùi", chia sẻ niềm vui trong thành quả của mình.

Nhân dân Việt Nam tự hào có người bạn, người đồng chí, người anh em Cu-ba ở bên kia bán cầu luôn kề vai, sát cánh trong những lúc gặp khó khăn. Trong trái tim của nhân dân Việt Nam luôn in đậm hình ảnh đầy nhiệt huyết cách mạng của Chủ tịch Phi-đen Ca-xtơ-rô với câu nói nổi tiếng: "Vì Việt Nam, nhân dân Cu-ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình". Đó là biểu hiện của tình đồng chí, anh em trong sáng, vô tư và tràn đầy nhiệt huyết cách mạng mà chúng ta không thể nào quên. Đối với nhân dân Việt Nam, Cu-ba mãi mãi là biểu tượng cao đẹp của ý chí cách mạng kiên cường và tinh thần đấu tranh bất khuất vì độc lập, tự do cho các dân tộc bị áp bức trên thế giới. Sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân Cu-ba dành cho Việt Nam trong suốt 50 năm qua xuất phát từ tình cảm chân thành, có ý nghĩa thiết thực, phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển của nhân dân Việt Nam trước mắt cũng như lâu dài. Những công trình dân sinh, những con đường, bệnh viện, nông trường... mà Cu-ba xây dựng trên đất nước Việt Nam đang tiếp tục được phát huy tác dụng. 

Ngày nay, Việt Nam và Cu-ba thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao, khẳng định sự coi trọng của hai nước mối quan hệ truyền thống và thể hiện mong muốn của cả hai phía tiếp tục mở rộng sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Cu-ba theo những chủ trương lớn mà lãnh đạo hai nước đã thỏa thuận. Cu-ba quan tâm thúc đẩy quan hệ với Việt Nam trên các lĩnh vực có thế mạnh, như xây dựng, giao thông, công nghệ sinh học, giáo dục, y tế, thể thao, nông nghiệp. Quan hệ trong các lĩnh vực khác như văn hóa, dầu khí, an ninh lương thực cũng được quan tâm thúc đẩy. Việt Nam đã luôn thể hiện lập trường kiên định ủng hộ Cách mạng Cu-ba, sẵn sàng sát cánh cùng nhân dân Cu-ba anh em trước mọi thử thách khó khăn. Những năm gần đây, khi Cu-ba gặp nhiều khó khăn về kinh tế do hậu quả của cuộc bao vây kinh tế của Mỹ, tác động của tình hình thế giới và những thiên tai lớn liên tiếp xảy ra, nhân dân ta đã dành cho người anh em của mình ở Tây Bán cầu sự ủng hộ không chỉ bằng lời nói mà bằng cả sự chi viện vật chất thiết thực, kịp thời và hiệu quả với phương châm "ủng hộ và giúp đỡ Cu-ba là lương tâm và trách nhiệm". Hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Cu-ba đang ngày càng được đẩy mạnh với kim ngạch tăng 10 lần kể từ năm 2001. 

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cu-ba, chúng ta xin gửi tới nhân dân của "Hòn đảo Tự do" lời chúc mừng nồng nhiệt nhất cùng niềm tin vững chắc rằng, với những nghị quyết sẽ được thông qua tại Đại hội VI sắp tới và dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cu-ba, đứng đầu là các đồng chí Phi-đen Ca-xtơ-rô và Ra-un Ca-xtơ-rô kính mến, nhân dân Cu-ba anh em sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, tiếp tục vững tin trên con đường đi tới tương lai tươi sáng đã chọn. Tình đoàn kết, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau giữa hai dân tộc sẽ tiếp tục được phát huy theo tinh thần mà hai Đảng và hai Nhà nước đã xác định./.

(Theo QĐND)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com