Bộ đội cụ Hồ: Một nét văn hóa độc đáo Việt Nam

08:12, 22/12/2010
Ngày 5-2-1966, Bác Hồ và Thủ tướng Phạm Văn Đồng thăm đơn vị bộ đội công binh đang diễn tập bắc cầu phao vượt sông.  Ảnh: Internet
Ngày 5-2-1966, Bác Hồ và Thủ tướng Phạm Văn Đồng thăm đơn vị bộ đội công binh đang diễn tập bắc cầu phao vượt sông.
Ảnh: Internet

Quân đội ta, ngoài cái tên theo thuật ngữ quân sự do quy định về mặt Nhà nước, lại mang thêm một cái tên của vị lãnh tụ tôn kính của nhân dân và đã trở thành một thành ngữ đại chúng, vừa trân trọng, vừa thân thương gần gũi - Bộ đội cụ Hồ - bộ đội của dân. Đó là niềm vinh dự tự hào lớn lao của quân đội ta mà không có gì so sánh được.

Bộ đội cụ Hồ có những phẩm chất chính trị cao đẹp tuyệt vời của một đội quân chiến đấu và công tác do Bác Hồ trực tiếp dựng nên và lãnh đạo.

Phẩm chất hàng đầu của Bộ đội cụ Hồ là lòng trung với Đảng, hiếu với dân, một lòng vì nước, vì dân. Từ ngày thành lập đến nay, quân đội ta đã luôn luôn tỏ rõ sự trung thành tuyệt đối của mình với Đảng, với nước, một lòng vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.   

Trung với Đảng, trung với nước, quân đội ta lại hiếu với dân, chiến đấu là vì dân, bảo vệ cuộc sống yên lành của dân cũng bởi một lẽ đơn giản là quân đội ta từ nhân dân mà ra, được hình thành và lớn lên từ trong lòng nhân dân, do nhân dân nuôi dưỡng.

Trong quá trình trưởng thành và phát triển, Bộ đội cụ Hồ luôn luôn "vượt mọi gian nan, nguy hiểm, sẵn sàng hy sinh, sẵn sàng chiến đấu lập công". Ngay từ những ngày đầu thành lập, nơi nào nguy hiểm nhất, Bộ đội cụ Hồ đều có mặt và từ trận thử sức đầu tiên, bộ đội ta đã chiến thắng.   

Bộ đội cụ Hồ đã trở thành một biểu tượng bất khả xâm phạm, khi nghe nhắc đến, quân thù phải khiếp đảm. Bộ đội cụ Hồ hễ đánh là thắng. Trải qua mấy chục năm đấu tranh cách mạng và xây dựng đất nước, Đảng, Chính phủ và nhân dân ta luôn luôn tin tưởng tuyệt đối vào quân đội.

Truyền thống tốt đẹp tiêu biểu cho Bộ đội cụ Hồ còn là "cán binh đoàn kết nhất trí, cùng nhau chia ngọt, sẻ bùi". Nhiều cán bộ chỉ huy, lãnh đạo các cấp trong quân đội thực sự trở thành tấm gương đẹp cho chiến sĩ noi theo: gương mẫu trong chiến đấu, công tác và lối sống. Trong hoàn cảnh kinh tế - xã hội qua nhiều thời kỳ rất khó khăn, cán bộ, chiến sĩ trong quân đội vẫn sống liêm khiết, giản dị theo gương Bác Hồ vĩ đại. Cán bộ quan tâm chăm sóc đến cuộc sống vật chất và tinh thần của chiến sĩ. Chiến sĩ thì gắn bó với cán bộ, cùng chung lo nhiệm vụ với người chỉ huy của mình.

Quân dân đồng lòng như cá với nước là một phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ và là thành công của tư tưởng quân sự của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Tư tưởng về chiến tranh nhân dân, xây dựng một nền quốc phòng toàn dân, quân là từ dân và dân cũng là quân. Lực lượng quân sự muốn vững mạnh, phải biết dựa vào dân. Quân đội ta đã thực sự trở thành bộ phận gắn bó ruột thịt với nhân dân. 

Vẫn hát khúc quân hành
 
y003.jpg
Từ Nà Ngần, Phai Khắt các anh đi

Thấp thoáng cánh rừng xanh Việt Bắc
Núi chở che những gậy tày, súng kíp
Mái nhà sàn khói bếp ấm tình dân

Các anh đi giành lại mùa Xuân
Giành Độc lập, Tự do cho Tổ quốc
Đất nước gọi các anh
với cái tên thân thuộc:
Quân đội Nhân dân - Anh bộ đội Cụ Hồ!

Những vị tướng đã xông pha trăm trận
Một đời thắng mấy lũ thực dân
Tóc đã bạc, nhưng tâm hồn vẫn trẻ
Vẫn thấy mình như những quân nhân!

Vẫn màu áo của những ngày trận mạc
Nét gian lao cuộc kháng chiến trường kỳ
Nay trở lại đời thường, lòng vẫn sáng
Vẫn ở tuyến đầu, như thuở các anh đi.

Huy hiệu Cựu chiến binh trên ngực
Như ngôi sao trên mũ tự ngày xưa
Lại đánh giặc đói nghèo, xây cuộc sống
Trong nghĩa tình đồng đội sớm trưa…

Ta vẫn hát khúc quân hành rộn rã
Đón mùa Xuân dân tộc đang về
Như những đóa phong lan bừng nở
Rừng Trường Sơn một thuở chúng ta đi!.

 
Bùi Công Bính

Bộ đội cụ Hồ còn có một phẩm chất đáng quý là khiêm tốn, giản dị, kỷ luật nghiêm minh. Bác Hồ thường xuyên nhắc nhở chúng ta: "Tuyệt đối không được độc đoán cá nhân, tự đặt mình cao hơn tổ chức, tự cho phép mình đứng ngoài kỷ luật". Kỷ luật Bộ đội cụ Hồ thật nghiêm minh, nhưng là kỷ luật tự giác.

Bộ đội cụ Hồ vừa có tinh thần yêu nước chân chính, vừa có tinh thần quốc tế cao cả. Phẩm chất đó đã và đang được lịch sử cách mạng của nhân dân ba nước Đông Dương khẳng định, mãi mãi tô thắm cho truyền thống quý báu của quân đội ta, mãi mãi trở thành tấm gương sáng chói về tinh thần đoàn kết chiến đấu son sắt thủy chung của ba nước Việt Nam - Lào - Cămpuchia.

Trong Lời phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-1964), Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: "...Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Cán bộ và chiến sĩ thương yêu nhau như ruột thịt, chia ngọt sẻ bùi. Quân và dân ta như cá với nước, đoàn kết một lòng, học hỏi và giúp đỡ lẫn nhau. Quân đội ta có tinh thần yêu nước chân chính, lại có tinh thần quốc tế cao cả, luôn luôn đoàn kết với nhân dân và quân đội các nước xã hội chủ nghĩa anh em, với nhân dân các nước đang đấu tranh giải phóng dân tộc và nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới".

Bất luận xuất thân từ thành phần nào, dân tộc nào, hễ tham gia quân đội thì người chiến sĩ trong đội quân đó đều được giáo dục những phẩm chất của nhân cách Việt Nam và nhân cách Hồ Chí Minh.

Bộ đội cụ Hồ, dù là cá nhân với cá tính và nhân cách riêng, nhưng đều mang trong mình những đặc điểm phổ biến nhất, đẹp đẽ nhất của dân tộc và của Chủ tịch Hồ Chí Minh, được thể hiện một cách cụ thể và sinh động trong ý thức và hành vi của mỗi chiến sĩ. Những phẩm chất đó đều được anh Bộ đội cụ Hồ, dù ở cấp nào, tiếp thu một cách tự giác và biến thành bản lĩnh, thành tính cách của chính mình trong suốt quá trình rèn luyện và chiến đấu.

Bộ đội cụ Hồ do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp tổ chức, lãnh đạo và giáo dục, được Nhà nước chăm lo xây dựng, được nhân dân tin yêu đùm bọc, nuôi dưỡng, đã không ngừng trưởng thành, góp phần xứng đáng làm nên những chiến công hiển hách, làm rạng rỡ non sông đất nước Việt Nam, tiêu biểu cho lương tri, sức mạnh và trí tuệ dân tộc ta. Đánh đổ chế độ thực dân - phong kiến, lập nên Nhà nước công nông đầu tiên ở nước ta; đánh bại thực dân Pháp với Điện Biên Phủ lẫy lừng; đánh thắng cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ với Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Những chiến công đó mãi mãi là những dấu son trong lịch sử dân tộc ta, như một biểu tượng về ý chí quyết đánh và quyết thắng, về tài thao lược biết đánh và biết thắng của quân đội ta.

Từ bài học kinh nghiệm vô giá về chiến tranh nhân dân trong các cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại của dân tộc, ngày nay trong điều kiện hòa bình xây dựng, Bộ đội cụ Hồ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của mình, luôn luôn xứng đáng là lực lượng chính trị, chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, tận dụng thời cơ, thuận lợi do công cuộc đổi mới mang lại, vượt qua khó khăn, thử thách, phát huy tinh thần quyết chiến quyết thắng, phấn đấu thực hiện tốt chức năng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân sản xuất trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu.

Bộ đội cụ Hồ, một nét văn hóa độc đáo Việt Nam đang được cán bộ, chiến sĩ ta phát huy trong thời kỳ lịch sử mới, mãi mãi xứng đáng là con em của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ./.

Nguyễn Xuyến



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com