Đảng bộ Vụ Bản tăng cường công tác phát triển Đảng

09:11, 29/11/2010

Những năm qua, công tác phát triển Đảng ở Đảng bộ huyện Vụ Bản gặp khó khăn. Nguyên nhân do phần đông đoàn viên, thanh niên ở địa phương sau khi tốt nghiệp THPT vào học ở các trường đại học, cao đẳng, trung học nghề hoặc lên đường nhập ngũ. Một số thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương cũng đi học nghề và làm công nhân ở các thành phố hoặc đi làm ăn ở nơi xa. Mặt khác, các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở một số chi bộ cơ sở chưa sôi nổi, chưa tạo được môi trường thuận lợi cho đoàn viên thanh niên rèn luyện, phấn đấu. 

Làng quê xã Kim Thái (Vụ Bản) đổi mới.
Làng quê xã Kim Thái (Vụ Bản) đổi mới.

Xác định được những khó khăn, đồng thời nhận thức rõ công tác phát triển Đảng là nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, đảm bảo tính kế thừa, sự phát triển liên tục của Đảng, Huyện uỷ Vụ Bản đã tập trung chỉ đạo các cấp uỷ Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Trong phát triển kinh tế, các đảng bộ, chi bộ cơ sở tập trung lãnh đạo nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, mùa vụ, vật nuôi, tạo hiệu quả kinh tế cao trên một đơn vị diện tích đất canh tác; khuyến khích, hỗ trợ phát triển CN-TTCN theo hướng đa ngành, đa nghề. Các đoàn thể từ huyện đến cơ sở như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh được củng cố, đẩy mạnh hoạt động tập hợp thu hút hội viên tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Nhiều phong trào thi đua của các đoàn thể được phát động trong hội viên, đoàn viên như phong trào “Thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau giảm nghèo xây dựng nông thôn mới của Hội Nông dân; phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của Hội Phụ nữ; phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập nghiệp”... của Đoàn Thanh niên đã tạo khí thế sôi nổi thi đua lao động sản xuất ở các thôn xóm. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện những nhân tố mới trong phát triển kinh tế, là cơ sở để các tổ chức Đảng phát hiện, xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng. Một số đảng bộ cơ sở đã thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, tiêu biểu như đảng bộ các xã: Quang Trung, Thành Lợi, Kim Thái, Minh Thuận... Đảng bộ xã Quang Trung, mỗi năm kết nạp được 10 đảng viên mới, vượt 20% so với chỉ tiêu đề ra. 9 tháng năm 2010, đảng bộ xã đã kết nạp 8 đảng viên mới. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, bí thư Đảng uỷ xã cho biết: Để làm tốt công tác phát triển Đảng, Đảng uỷ xã luôn quan tâm lãnh đạo việc xây dựng, củng cố các tổ chức đoàn thể. Trên cơ sở đó đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua các phong trào đã phát hiện ra những gương mặt tiêu biểu có thành tích nổi bật trong công tác, lao động sản xuất, có ý chí phấn đấu tốt để cấp uỷ, chi bộ tiếp tục bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Trong 5 năm qua (2005-2010), Đảng bộ huyện Vụ Bản đã kết nạp 629 đảng viên mới, chỉ đạo thành lập 10 chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở, 7 chi bộ trực thuộc huyện uỷ, nâng tổng số tổ chức cơ sở Đảng hiện nay lên 66 tổ chức với 6.006 đảng viên. Cùng với công tác phát triển về số lượng, Đảng bộ huyện Vụ Bản cũng rất coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên, thường xuyên quan tâm giáo dục, rèn luyện kỹ năng và trang bị kiến thức lý luận chính trị cho đảng viên. Thời gian qua, huyện uỷ đã cử 22 đồng chí đi học cao cấp lý luận chính trị, 23 đồng chí học đại học, mở 6 lớp trung cấp chính trị, trung cấp hành chính cho 496 học viên tham gia và 160 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ khác cho 16.278 đồng chí đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn đảng bộ.

Những kinh nghiệm và kết quả bước đầu trong việc khắc phục khó khăn, tăng cường công tác phát triển Đảng sẽ tạo đà cho Đảng bộ huyện Vụ Bản thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển đảng viên và nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong những năm tới./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com