Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội

08:11, 26/11/2010

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn tại hội trường.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn tại hội trường.
* Thông qua bốn luật và một nghị quyết

Ngày làm việc thứ 29, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XII. Buổi sáng, các đại biểu QH nghe Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng báo cáo giải trình và trả lời chất vấn của đại biểu QH về những vấn đề được đại biểu QH và cử tri quan tâm. Báo cáo nêu rõ, tại kỳ họp có 89 đại biểu QH gửi 214 chất vấn đến Thủ tướng và các thành viên Chính phủ; trong đó, có 26 chất vấn Thủ tướng Chính phủ với 44 câu hỏi. Chính phủ đánh giá cao các đại biểu QH đã quan tâm chất vấn về những vấn đề rất thiết thực trong quản lý, điều hành của Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các thành viên Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, trả lời bằng văn bản đến các vị đại biểu Quốc hội.

 Báo cáo cũng đề cập một số nội dung quan trọng như: kiềm chế lạm phát và kiểm soát giá cả; về khai thác, chế biến bô-xít; về Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy (Vinashin), bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất và đời sống của nhân dân; khắc phục hậu quả thiên tai tại các tỉnh miền trung và một số nhiệm vụ chủ yếu về ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, về đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn và triển khai Nghị quyết của TW về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Thủ tướng nêu rõ, nhiệm vụ đặt ra cho năm 2011 rất nặng nề. Tiếp thu những ý kiến đóng góp thiết thực của các đại biểu QH, Chính phủ sẽ khẩn trương xây dựng chương trình hành động và nỗ lực thực hiện các Nghị quyết của QH. Đồng thời, sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá kết quả thực hiện để xây dựng và hoàn thiện các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển ngành, vùng, lĩnh vực theo yêu cầu tái cấu trúc nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; khẩn trương xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 để trình QH thông qua gắn với việc triển khai Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 và Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng.

Sau khi trình bày Báo cáo giải trình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời các chất vấn trực tiếp của các đại biểu QH tại hội trường: Vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội, bất cập trong công tác điều hành và chất lượng tăng trưởng kinh tế. Chính sách đầu tư cho vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã và đang huy động nguồn nhân lực đẩy nhanh các Chương trình 30a, Chương trình 134…, góp phần nâng cao đời sống người dân. Về vấn đề nâng cao chất lượng quy hoạch ngành, vùng lãnh thổ, nguồn nhân lực quốc gia giai đoạn 2011-2020, các cơ quan chức năng đang làm theo hướng xây dựng quy hoạch nhân lực đối với từng lĩnh vực, trên cơ sở đó xây dựng quy hoạch tổng thể. Riêng quy hoạch chung của Thủ đô Hà Nội được xây dựng nhằm phù hợp với Thủ đô sau khi mở rộng, Chính phủ đã lập Ban chỉ đạo để lập quy hoạch đưa ra bản Quy hoạch Thủ đô xứng tầm với một nước Việt Nam CNH-HĐH, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân Thủ đô cả nước. Một số đại biểu chất vấn về các vấn đề liên quan đến tập đoàn Vinashin…

Buổi chiều, các đại biểu QH đã biểu quyết thông qua bốn luật: Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Đấu thầu, Luật Cạnh tranh và Luật Chứng khoán.

Cũng trong buổi làm việc này, QH đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển trình bày Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về chính sách thuế sử dụng đất nông nghiệp. Đa số ý kiến tán thành việc tiếp tục thực hiện chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp cho giai đoạn 2011-2020. Tuy nhiên. Có ý kiến đề nghị cần tổng kết, đánh giá việc thực thi chính sách miễn, giảm thuế. Tiếp theo, QH đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Nguyễn Văn Thuận trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu QH và Luật Bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân. Cuối phiên họp, các đại biểu QH đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Lê Thị Thu Ba trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Tố tụng hành chính (TTHC). Dự thảo Luật TTHC sau khi được tiếp thu, chỉnh lý có 18 chương, 265 điều. Tiếp đó, QH cũng đã thông qua nội dung dự thảo Nghị quyết thi hành Luật TTHC với 416 đại biểu tán thành, bằng 84,38% tổng số đại biểu QH.

Quốc hội tiếp tục làm việc./.

P.V

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com