Giao ban Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thành phố

07:09, 30/09/2022

Chiều 30-9, tại huyện Mỹ Lộc, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các huyện, thành phố lần thứ hai, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các Ban, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Từ tháng 5 đến tháng 9 năm 2022, HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố đã thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ và hoàn thành các kế hoạch công tác đề ra. Mối quan hệ công tác giữa Thường trực HĐND cấp tỉnh, HĐND cấp huyện và các cấp ủy Đảng, các cơ quan ngày càng được tăng cường. Công tác phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ và các cơ quan liên quan được duy trì, tạo điều kiện nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Công tác tổ chức các kỳ họp, hoạt động thẩm tra giám sát, tiếp xúc cử tri tuân thủ đúng các quy định của pháp luật và có nhiều đổi mới. HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố đã tổ chức 16 kỳ họp; tiếp thu gần 250 ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến các cấp, các ngành chức năng xem xét, giải quyết; triển khai giám sát 28 chuyên đề trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; ban hành thông qua 118 nghị quyết bảo đảm đúng thẩm quyền, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với tình hình thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương.

Nhiệm vụ trọng tâm của HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố những tháng cuối năm 2022: chủ động phối hợp với UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ và các cơ quan hữu quan trong việc xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Phối hợp với UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ và các cơ quan có liên quan chuẩn bị nội dung và tổ chức thành công kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất (nếu có). Tiếp tục thực hiện hiệu quả hoạt động thẩm tra, giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề của HĐND, của Thường trực và các ban HĐND theo kế hoạch đề ra. Tổ chức tốt công tác tiếp xúc cử tri và tổng hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời thực hiện tốt nội dung giám sát kết quả thực hiện và trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của UBND và các ngành chức năng. Thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, xử lý và đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định của pháp luật.

Sau phần thảo luận đánh giá về kết quả hoạt động, hội nghị đã tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm theo chủ đề: “Giải pháp nâng cao chất lượng thẩm tra của các Ban HĐND” và quán triệt Nghị quyết số 54/NQ-UBTVQH15, ngày 12 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về: “Hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ Đại biểu HĐND và Đại biểu HĐND.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Phùng Hoan ghi nhận, đánh giá cao kết quả hoạt động của HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố tiếp tục bám sát sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách, chủ trương, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Coi trọng, thực hiện có hiệu quả các hoạt động khảo sát, giám sát. Trong đó tập trung vào các nội dung liên quan đến việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, kịp thời chỉ ra những hạn chế, yếu kém để kiến nghị UBND cùng cấp và các cơ quan liên quan có giải pháp khắc phục, bảo đảm hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022 đã đề ra. Tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 54/NQ-UBTVQH15 để áp dụng, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát. Chủ động rà soát Quy chế hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND các cấp để điều chỉnh cho phù hợp với Nghị quyết số 54/NQ-UBTVQH15. Đồng thời tăng cường chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm hoạt động trên tất cả các lĩnh vực, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh.

Tin, ảnh: Văn Trọng


 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com