90 nghìn lao động Việt Nam có thể đi làm việc ở nước ngoài năm 2022

06:06, 21/06/2022

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 2 năm 2020-2021, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã tuyển và chờ xuất cảnh hơn 80 nghìn lao động. Trong đó, thị trường Nhật Bản khoảng 60 nghìn người, Đài Loan (Trung Quốc) khoảng 13 nghìn người, Hàn Quốc khoảng 7.000 người và một số thị trường khác.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 kéo dài, nhiều người lao động đã được tuyển chọn, đào tạo và làm thủ tục đi làm việc ở nước ngoài nhưng không xuất cảnh được. Điều này đã làm ảnh hưởng đến đời sống, tâm lý của bản thân và gia đình người lao động, nên đã có một bộ phận người lao động phải tìm kiếm việc làm khác để ổn định cuộc sống. Số liệu thống kê của Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, từ đầu năm đến ngày 15-6-2022, số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đạt 51.677 người. Trong số này, có 19.849 lao động nữ. 

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, chỉ tiêu đặt ra trong năm 2022 là đưa 90 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Việt Nam, cũng như hầu hết các nước, đều có sự thay đổi chính sách thích ứng với dịch bệnh COVID-19 nhằm phục hồi nền kinh tế thông qua việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Do đó, nhu cầu tiếp nhận lao động sẽ gia tăng. Đây là thời cơ thuận lợi để tăng cường đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở các thị trường này.

Bên cạnh đó, cùng với các thị trường truyền thống, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục thúc đẩy ký kết các thỏa thuận về hợp tác lao động đối với các nước để mở rộng thị trường lao động ngoài nước. Đó là Đức, Nga, Israel và một số thị trường châu Âu khác. Với tình hình như trên, việc thực hiện kế hoạch 90 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2022 là hoàn toàn khả thi./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com