Ngày 7-1-2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 22/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ nằm trên tuyến Quốc lộ 37B, sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc; tổng vốn thực hiện dự án dự kiến hơn 582 tỷ đồng.
Quốc lộ 37B là tuyến đường bộ nối 3 tỉnh Thái Bình, Nam Định và Hà Nam; là một trong những trục giao thông xương sống của tỉnh ta đi qua địa bàn 6 huyện (Giao Thủy, Hải Hậu, Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Vụ Bản, Ý Yên); có vai trò quan trọng tạo thành vành đai kết nối các Quốc lộ: 21A, 21B, 38B, 10 và các tỉnh lộ 490C, 488C, 481) trên địa bàn. Tại vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 37B và sông Ninh Cơ hiện được kết nối bằng cầu phao Ninh Cường (Km 74+391). Cầu phao bị hạn chế tải trọng (ô tô tải trọng dưới 10 tấn), lưu thông một chiều theo sự điều tiết và phải dừng khai thác 2 lần/ngày để tàu thuyền đi qua gây ùn tắc, đứt đoạn giao thông, nhiều trường hợp bị gián đoạn nghiêm trọng do xảy ra va chạm phương tiện đường thủy.
Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, cầu Ninh Cường được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều rộng mặt cầu 12m, bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Dự án được xây dựng nhằm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, đặc biệt mạng lưới giao thông đường bộ ven biển; kết nối các khu công nghiệp trong tỉnh Nam Định, tạo động lực phát triển kinh tế cho khu vực theo quy hoạch phát triển giao thông quốc gia. Đồng thời, giúp giảm tải xung đột giao thông giữa tuyến Quốc lộ 37B và các phương tiện giao thông thủy lưu thông trên sông Ninh Cơ, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản; Ban quản lý dự án Thăng Long là chủ dự án. Công trình sẽ thực hiện tại địa bàn 2 huyện Trực Ninh và Nghĩa Hưng trong thời gian từ năm 2022-2024./.
Thành Trung