Tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nhâm Dần vui tươi, an toàn, tiết kiệm

04:01, 04/01/2022

Ngày 4-1-2022, đồng chí Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Nội dung Chỉ thị như sau:

Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 08/12/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 31/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; Chỉ thị số 07- CT/TU ngày 22/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức Tết Nhâm Dần 2022. Để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực, tạo khí thế, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022; đồng thời thực hiện các biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị trong tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

1. Các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố tập trung cao độ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch.

a. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án trong phòng, chống dịch COVID-19 nhất là công tác thu dung, điều trị người nhiễm COVID-19 trên địa bàn.

b. Chỉ đạo tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội và không tổ chức bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần; dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết.

c. Tăng cường giám sát dịch bệnh tại các địa bàn, khu vực có nguy cơ cao; tổ chức lực lượng phòng, chống dịch thường trực 24/24 giờ bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống xảy ra. Thường xuyên đánh giá, cập nhật cấp độ dịch theo quy mô xã, phường, thị trấn và có thể quy mô nhỏ hơn trên Cổng thông tin điện tử của địa phương, Sở Y tế, Bộ Y tế để có các biện pháp tăng cường đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

d. Công an tỉnh, các huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng công an, các xã, phường, thị trấn, Tổ COVID-19 cộng đồng tăng cường kiểm tra, nắm chắc di biến động nhân khẩu trên địa bàn; kiểm soát chặt chẽ người về từ địa phương khác, nhất là các địa phương có số ca mắc tăng cao trong thời gian qua và địa bàn có dịch cấp độ 3 (vùng cam), cấp độ 4 (vùng đỏ). Yêu cầu người đến, trở về từ tỉnh, thành phố khác phải khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

đ) Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định phòng, chống dịch, nhất là nơi tập trung đông người như bệnh viện, chợ dân sinh, siêu thị, trung tâm thương mại... trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

e) Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác ngay cả khi đã tiêm đủ 02 mũi và mũi thứ 3 vắc xin phòng COVID-19; chủ động thực hiện 5K, tự xét nghiệm nhanh kháng nguyên khi có các triệu trứng ho, sốt, khó thở... hoặc khi đi về từ vùng dịch, tỉnh ngoài. Tuyên truyền, vận động người dân hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người nhất là vào dịp cuối năm, Tết Nguyên đán, đám cưới, đám giỗ...

2. Sở Công Thương:

a. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố chủ động theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động có phương án đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu bảo đảm chất lượng và giá cả hợp lý để đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm, Tết Nguyên đán và các tình huống của dịch bệnh COVID-19. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đơn vị mở rộng mạng lưới kinh doanh, tổ chức tốt hệ thống kênh bán lẻ, đảm bảo thông suốt từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng.

b. Tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, chương trình bình ổn thị trường, các hoạt động kết nối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ hàng nông sản cho nông dân. Khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh triển khai các chương trình bình ổn thị trường, các hoạt động kết nối cung cầu phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19, đưa hàng hóa đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ, giá cả hợp lý phục vụ nhân dân tại địa bàn nông thôn và tại các khu, cụm công nghiệp gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

c. Phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền, thông tin đầy đủ, kịp thời chính sách quản lý, điều hành của Nhà nước về bình ổn thị trường hàng hóa; kiểm soát thông tin thất thiệt gây bất ổn thị trường; giám sát các chương trình khuyến mại bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về khuyến mại; kịp thời ngăn chặn, xử lý các hiện tượng đầu cơ, gom hàng, gây sốt giá làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân và trật tự, an toàn xã hội.

d. Chủ động phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, hướng dẫn các doanh nghiệp có phương án đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất tại các nhà máy, khu, cụm công nghiêp ngay cả khi có trường hợp mắc COVID-19.

3. Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh: (Ban chỉ đạo 389/ĐP, thường trực là Cục Quản lý thị trường)

a. Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các ngành chức năng, các địa phương có Kế hoạch đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường nhưng không làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng hóa gian lận nguồn gốc xuất xứ; hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm; kiểm tra việc niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết; tập trung chú trọng vào các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và mặt hàng y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

b. Phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm và sản phẩm từ gia súc, gia cầm phải đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thú ý, an toàn thực phẩm và kiểm soát dịch bệnh.

c. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật; đồng thời công khai kết quả kiểm tra và xử lý các vi phạm của lực lượng quản lý thị trường trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, phòng tránh và kịp thời tố giác các hành vi kinh doanh trái pháp luật.

4. Sở Tài chính:

a. Theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhất là đối với những hàng hóa thiết yếu, hàng thuộc diện bình ổn giá; không để xảy ra hiện tượng lợi dụng thời điểm Tết để tăng giá. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá; kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định; đồng thời công bố, công khai các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức xử lý trên phương tiện thông tin đại chúng.

b. Quản lý chặt chẽ chi ngân sách nhà nước và tài sản công; trong đó ưu tiên đảm bảo chế độ theo quy định cho các đối tượng chính sách trước Tết và phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

a. Chủ động theo dõi tình hình thời tiết, thiên tai; có các phương án phòng chống thiên tai, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản, bảo đảm ổn định sản xuất; đồng thời hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để đảm bảo nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm, tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

b. Duy trì nghiêm công tác trực, chủ động lấy đủ nước theo Thông báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc thông báo lịch lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2021-2022. Hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp chống rét và tổ chức gieo mạ, bảo vệ mạ, cấy lúa Xuân trong khung thời vụ tốt nhất.

c. Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị, tổ chức triển khai sản xuất vụ Xuân năm 2022; đồng thời tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất, chế biến nông sản, chăn nuôi; thực hiện tốt công tác kiểm dịch thú y, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm nhiễm bệnh, mang mầm bệnh trên địa bàn tỉnh.

6. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương

a. Tăng cường phòng, chống dịch bệnh đặc biệt là đại dịch COVID-19 và các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong mùa Đông - Xuân. Triển khai kế hoạch và thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế ứng trực 24/24 giờ; có phương án bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, vật tư, thiết bị (nhất là máy thở, ô xy y tế) để tổ chức điều trị người bệnh COVID-19, cấp cứu do tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm trong những ngày Tết.... Các cơ sở y tế, bệnh viện thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19; tổ chức thực hiện các quy trình về sàng lọc, phân loại, phân luồng, phân tuyến, giám sát phòng, chống dịch bệnh hiệu quả đối với người bệnh và người nhà người bệnh đến khám, điều trị; thực hiện nhiệm vụ kép đảm bảo an toàn cho bệnh viện, phòng chống dịch trong giai đoạn bình thường mới và khám, chữa bệnh tốt; đẩy mạnh thực hiện khám, tư vấn, điều trị từ xa.

b. Đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp Tết, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, tăng giá hàng loạt; tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi đầu cơ, tích trữ, buôn bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành.

c. Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc đảm bảo an toàn thực phẩm; có phương án phòng chống ngộ độc thực phẩm; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm, tác hại của việc uống rượu bia quá nhiều trong dịp Tết,...

7. Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương

a. Triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là các chính sách đối với người có công với Cách mạng, người nghèo, người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và đối tượng chính sách khác trong dịp Tết Nguyên đán theo quy định. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lắp, chồng chéo, không để trục lợi chính sách; đảm bảo hoàn thành việc thăm hỏi, tặng quà trước Tết Nguyên đán.

b. Theo dõi, có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn thực hiện duy trì việc làm, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 để người lao động yên tâm làm việc, người sử dụng lao động ổn định sản xuất, kinh doanh. Tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động; theo dõi, kiểm tra việc chi trả tiền lương, tiền thưởng kịp thời, đầy đủ cho người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý những tranh chấp lao động có thể xảy ra trước và sau Tết Nguyên đán.

c. Tăng cường công tác phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; bảo đảm cho tất cả trẻ em đều được đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

d. Quản lý chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra tình hình hoạt động của các cơ sở cai nghiện, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn tập thể, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn định tình hình chính trị, xã hội trong dịp Tết Nguyên đán.

8. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương

a. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 983/UBND-VP5 ngày 15/12/2021 về đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật về an toàn giao thông; công bố công khai số điện thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn vị trong ngành giao thông vận tải có liên quan để tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông tin phản ánh của người dân.

b. Tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng người dân không được về quê ăn Tết do không có tàu, xe; bảo đảm linh hoạt, an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trong dịp Tết.

c. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; có biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản phẩm, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận tải.

d. Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông. Kiểm tra, rà soát, nâng cao điều kiện đảm bảo an toàn giao thông tại các tuyến đường nhất là tuyến đường mới đưa vào sử dụng, các nút giao thông, các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, các tuyến đường tại khu vực có trường học, khu, cụm công nghiệp... có biện pháp cảnh báo, đồng thời bảo đảm các điều kiện để cứu hộ, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố giao thông. Thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, chở quá số người, tăng giá vé trái quy định; tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các nhà ga, bến xe.

9. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo trực sẵn sàng chiến đấu, chủ động theo dõi, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh và có biện pháp đề phòng, ngăn chặn các âm mưu, diễn biến bất ngờ liên quan đến chủ quyền, quốc phòng, an ninh, chống buôn lậu trên biển, trên bộ,...tổ chức tuần tra, canh gác, bảo vệ các mục tiêu quân sự, quốc phòng theo quy định; kiên quyết ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép. Tăng cường kiểm soát, duy trì nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, giám sát chặt chẽ hoạt động của cơ sở cách ly tập trung. Phối hợp với các ngành liên quan, các huyện, thành phố chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để hoàn thành kế hoạch tuyển quân năm 2022.

10. Công an tỉnh:

a. Chủ động nắm chắc tình hình, bố trí lực lượng, phương tiện bảo vệ tuyệt đối các hoạt động, các mục tiêu bảo vệ, địa bàn trọng điểm, sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Triển khai có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội. Tập trung đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi gây rối, trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, đánh bạc, ma túy, hoạt động “tín dụng đen”, siết nợ, đòi nợ thuê, vi phạm về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm... đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

b. Kiểm tra, kiểm soát, tuyên truyền, vận động người dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm về mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép; không để xảy ra tình trạng đốt pháo nổ trái phép trong dịp Tết Nguyên đán. Đẩy mạnh kiểm tra công tác đảm bảo an toàn cháy nổ, nhất là tại các chợ, siêu thị, các đơn vị sản xuất, kinh doanh và khu tập trung đông người; chủ động công tác cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra các tình huống phức tạp.

c. Phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải, các địa phương có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông; bố trí đủ lực lượng và phương tiện ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực giao thông phức tạp; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ. Có giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn nông thôn.

d. Tiếp tục thực hiện các phương án phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới theo nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý cư trú của công dân và người nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

a. Hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội trên địa bàn tỉnh.

b. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trước, trong và sau Tết Nguyên đán, bảo đảm phục vụ nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ngăn chặn, xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, hoạt động mê tín dị đoan, thu lợi bất chính.

c. Nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về giá trị lịch sử, văn hóa của các di tích. Hướng dẫn các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền cổ động trực quan để cổ vũ tinh thần nhân dân hăng hái lao động sản xuất, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022.

12. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương:

a. Tăng cường quán triệt cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các quy định về văn hóa công vụ, kỷ cương hành chính, về thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng.

b. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng có kế hoạch tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo phù hợp với tình hình mới, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; rút ngắn thời gian và hạn chế số lượng người tham dự các hoạt động; khuyến khích tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

13. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, không đốt các loại pháo và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K về phòng, chống dịch COVID-19.

14. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Nam Định:

a. Chỉ đạo hệ thống các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đảm bảo các hệ thống thanh toán điện tử, thanh toán thẻ ổn định, an toàn, thông suốt đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán tăng cao trước và trong dịp Tết. Tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; đảm bảo đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh nhất là trong dịp cuối năm và đầu năm mới.

b. Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý các vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định; ngăn chặn, giảm thiểu hoạt động tín dụng đen.

15. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Nam Định

a. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước đổi mới; thông tin đầy đủ chính xác và kịp thời về tình hình kinh tế - xã hội, chủ trương chính sách của Nhà nước, tình hình thị trường, giá cả, cung cầu hàng hóa, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trước, trong, sau Tết Nguyên đán. Thông tin, tuyên truyền để thống nhất nhận thức và hành động theo phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID- 19”; thường xuyên cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh; cung cấp thông tin, tạo sự đồng thuận trong xã hội để người dân vui Xuân, đón Tết trong trạng thái bình thường mới.

b. Xây dựng các chuyên mục, chương trình phong phú về ngày Tết cổ truyền của dân tộc, đề cao giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp; phản ánh kịp thời không khí vui Xuân, đón Tết của nhân dân trong tỉnh cũng như trên mọi miền của tổ quốc.

c. Chỉ đạo các đơn vị viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân được thông suốt, an toàn, trong dịp Tết Nguyên đán. Thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý thông tin thuê bao, giá cước, chất lượng dịch vụ, khuyến mại; ngăn chặn thông tin xấu, độc trên mạng, tin nhắn rác; có phương án bảo vệ an toàn thông tin liên lạc và internet.

16. Công ty Điện lực Nam Định: Triển khai kế hoạch cung ứng điện, thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất, sinh hoạt của người dân và cung cấp điện cho các cơ sở y tế, cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19, không để thiếu điện trong mọi tình huống; chú trọng công tác phòng chống cháy nổ do chập điện tại các nơi công cộng, chợ, khu, cụm công nghiệp và khu dân cư; chủ động xử lý ngay các sự cố về điện, đảm bảo việc cấp điện cho nhân dân được liên tục, thông suốt trong dịp Tết.

17. Bảo hiểm xã hội tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện việc chi trả đầy đủ, kịp thời 02 tháng lương liên tục cho người được hưởng lương hưu trước Tết.

18. Thanh tra tỉnh, các Sở ngành liên quan, các huyện, thành phố: Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các kiến nghị chính đáng của công dân theo thẩm quyền.

19. Các Sở, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị:

a. Phối hợp với các đoàn thể ở địa phương tổ chức thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo, các đơn vị lực lượng vũ trang, lực lượng y tế và lực lượng khác làm nhiệm vụ trong những ngày Tết. Tích cực vận động khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phát huy truyền thống tương thân, tương trợ giúp đỡ người nghèo, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ và những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đảm bảo cho mọi người, mọi nhà, ai cũng được đón Tết trong không khí đầm ấm, nghĩa tình.

b. Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 08/12/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 31/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 22/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chỉ thị này; tập trung nỗ lực cao nhất công tác phòng, chống dịch COVID-19, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống; chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội; tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.

Thực hiện nghiêm Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, Quy định số 37-QD/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về những điều đảng viên không được làm. Không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động trái quy định; không tham gia các hoạt động mê tín, dị đoan; dành thời gian đi thăm hỏi các gia đình chính sách, các hộ nghèo, các gia đình bị ảnh hưởng do dịch bệnh, thiên tai.

c. Có kế hoạch phân công lãnh đạo, cán bộ trực trong những ngày nghỉ Tết đảm bảo các hoạt động được thông suốt; tổ chức kiểm tra, phòng chống cháy nổ trong cơ quan. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo trong dịp nghỉ Tết theo quy định.

d. Đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan, các công trình công cộng; tổ chức làm vệ sinh cơ quan, đường làng, ngõ xóm; trang trí và treo cờ Tổ quốc trong những ngày Tết.

đ. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các đơn vị, địa phương khẩn trương tập trung ngay vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến nhiệm vụ được giao và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Xây dựng kế hoạch, phát động phong trào thi đua lao động, sản xuất ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022.

20. Tổ chức thực hiện:

a. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể của tỉnh tăng cường tuyên truyền, phối hợp để tổ chức tốt Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

b. Đề nghị Thành ủy, các Huyện ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

c. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị này; đồng thời chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách, đặc biệt là tình trạng đốt pháo nổ trái phép, tai nạn giao thông tại đơn vị, địa phương. Thường xuyên thông tin báo cáo kịp thời về Ủy ban nhân dân tỉnh (Có văn bản chỉ đạo riêng)./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com