Tập trung triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2021

09:06, 21/06/2021

Theo báo cáo của Sở NN và PTNT, đến hết ngày 18-6-2021, toàn tỉnh đã cày lật đất được 26.660ha, gieo mạ được 605ha, dự kiến tập trung gieo mạ từ ngày 25 đến 28-6, cấy lúa mùa từ 25-6 trở đi. Tuy nhiên, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong thời gian tới thời tiết nắng nóng kéo dài, mưa dông, lốc xuất hiện nhiều và có thể xảy ra ngập úng trên diện rộng khi lúa vừa gieo cấy xong, thấp cây.

Để sản xuất vụ mùa 2021 giành thắng lợi toàn diện, hạn chế thấp nhất thiệt hại do các yếu tố bất thuận của thời tiết và dịch hại gây ra, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, Sở NN và PTNT, các Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL), các sở, ngành liên quan chủ động xây dựng phương án sản xuất vụ mùa đảm bảo phương châm chủ động lấy nước, làm đất ngay sau khi thu hoạch vụ xuân; vệ sinh đồng ruộng để hạn chế nơi cư trú của rầy lưng trắng môi giới truyền bệnh lùn sọc đen, lúa cỏ... Xây dựng kịch bản điều tiết nước trong vụ mùa; chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ công tác chống ngập úng; duy tu, bảo dưỡng trạm bơm điện, máy bơm dầu sẵn sàng phục vụ khi có nhu cầu hạn chế thấp nhất ngập úng do mưa lớn kéo dài gây ra. Khi xây dựng kế hoạch sản xuất vụ mùa phải có sự thống nhất chặt chẽ giữa các huyện, thành phố với các Công ty KTCTTL, nhất là lịch gieo cấy, phương thức gieo cấy để chủ động điều tiết nước cho sản xuất trong cùng hệ thống thủy nông. Các Công ty KTCTTL xây dựng phương án vận hành hệ thống theo phương châm tiêu là chính, trong đó đặc biệt coi trọng việc tiêu úng cục bộ cho các vùng trũng thấp. 

Bố trí cơ cấu vụ mùa với bộ giống chất lượng, ít nhiễm bệnh bạc lá. Hoàn thành gieo cấy vụ mùa trước ngày 15-7; hạn chế tối đa việc gieo sạ; hướng dẫn người dân dự phòng lượng giống khoảng 10%. UBND các huyện, thành phố, các xã, thị trấn tự chịu trách nhiệm nếu để diện tích gieo sạ tại địa phương bị mất mùa do ngập úng gây ra. Trong thâm canh thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn của Sở NN và PTNT, không bón phân đạm muộn, không sử dụng phân đạm bón đón đòng, không bón đạm nuôi đòng. Quản lý chặt chẽ dịch hại xuất hiện trên đồng ruộng, tổ chức phòng, trừ kịp thời có hiệu quả khi dịch hại xuất hiện theo nguyên tắc “4 đúng”. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, thực hiện tốt công tác dự báo, có biện pháp linh hoạt xử lý những điều kiện bất thuận đối với sản xuất do thời tiết gây ra. Quản lý tốt vật tư nông nghiệp, không để hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông trên thị trường dưới mọi hình thức. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh yêu cầu Sở NN và PTNT, UBND các huyện, thành phố, các Công ty TNHH một thành viên KTCTTL và các đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com