Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

10:05, 10/05/2021

Ngày 9-5-2021, UBND tỉnh tổ chức họp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp, cùng tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Giám đốc Sở Y tế, các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Tài chính, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giao thông Vận tải, Ban quản lý các khu công nghiệp, Văn phòng UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố. Sau khi nghe đồng chí Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế báo cáo và ý kiến của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: 

Trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh ở trong nước diễn biến phức tạp, đã xuất hiện một số ổ dịch với nhiều ca nhiễm ở nhiều tỉnh, thành phố. Ở tỉnh, đến nay đã có 02 ca nhiễm trong cộng đồng. Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã triển khai kịp thời nhiều giải pháp cấp bách nhằm ứng phó với tình hình dịch bệnh. Hoan nghênh ngành Y tế, Công an, Quân sự, các huyện, thành phố đã tích cực vào cuộc, triển khai kịp thời, quyết liệt và có hiệu quả các biện pháp phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly kịp thời, truy vết thần tốc, dập dịch quyết liệt. Đến nay, tình hình dịch bệnh ở tỉnh vẫn trong tầm kiểm soát. 

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố tập trung vào một số nội dung sau: 

1. Tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, của Bộ Y tế và các bộ, ngành Trung ương; của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Công điện số 17/CĐ-UBND ngày 5-5-2021, Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 7-5-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch COVID-19. 

Ngành Y tế, Công an, Quân sự, các huyện, thành phố chủ động, linh hoạt trong xử lý các tình huống đảm bảo kịp thời công tác phòng, chống dịch. Trong đó lưu ý biện pháp hạn chế tập trung đông người, hạn chế di chuyển; kêu gọi toàn thể nhân dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh, cùng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan y tế và các cấp chính quyền. 

2. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nhất là tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn và đội thông tin lưu động với tinh thần "chống dịch như chống giặc", không được chủ quan, lơ là, nhưng phải bình tĩnh, không được hoảng loạn, mất bình tĩnh; từng gia đình, từng người dân, từng cơ quan, đơn vị, tổ chức chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là đeo khẩu trang, khai báo y tế không trung thực... 

3. Tạm dừng các nghi lễ tôn giáo tập trung đông người. Các hoạt động tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự giảm tối đa về quy mô và áp dụng nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. 

4. Công an, Y tế, các huyện, thành phố khẩn trương truy vết thần tốc, triệt để những trường hợp có liên quan đến ca bệnh COVID-19, những cơ sở, địa điểm có khả năng lây nhiễm cao theo thông báo của Bộ Y tế, như: Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều... 

5. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các địa điểm có nguy cơ cao như các khu cách ly, tại các nhà máy, xí nghiệp, các chợ dân sinh, siêu thị, nhà ga, bến xe, các bệnh viện, cơ sở lưu trú, cơ quan, công sở... Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; xử lý nghiêm và công khai các trường hợp vi phạm. 

6. Lực lượng công an chủ trì, phối hợp với chính quyền các xã, phường, thị trấn kích hoạt các tổ COVID-19 cộng đồng ở các thôn, xóm, tổ dân phố "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để nắm chắc biến động nhân khẩu, lập danh sách các trường hợp mới đến địa phương, trường hợp đi từ vùng dịch trở về. Đồng thời tổ chức giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly y tế tại nhà. 

7. Về giãn cách, phong tỏa: Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ tình hình thực tế tại địa phương quyết định việc giãn cách, phong tỏa tại các thôn, xóm, tổ dân phố. Đồng thời chỉ đạo, kiểm soát chặt chẽ tại các vùng thiết lập giãn cách, cách ly; đảm bảo công tác hậu cần trong vùng cách ly. 

8. Về khu cách ly y tế tập trung: 

- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có kế hoạch mở rộng cơ sở cách ly y tế tập trung của tỉnh để phục vụ công tác phòng, chống dịch. 

- Các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng kích hoạt khu cách ly y tế tập trung đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn huyện, thành phố. 

9. Sở Y tế, Sở Nội vụ khẩn trương xây dựng kịch bản đáp ứng từng cấp độ diễn biến tình hình dịch bệnh, đảm bảo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, báo cáo UBND tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh. 

10. Sở Y tế chuẩn bị tốt các điều kiện về năng lực y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch, nhất là sinh phẩm xét nghiệm, máy móc, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế. 

11. Sở Tài chính đảm bảo nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, nhất là nguồn lực cho sinh phẩm xét nghiệm, máy móc, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, chế độ, chính sách. 

12. Về chế độ báo cáo: Các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố chủ động báo cáo kịp thời về UBND tỉnh các vấn đề nảy sinh, khó, phức tạp, vượt thẩm quyền liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, bí thư, chủ tịch UBND các huyện, thành phố để chế độ điện thoại 24/24 giờ nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. 

Các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông báo này./. 

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com