Chủ động phòng trừ bệnh đạo ôn trên lúa xuân

07:03, 30/03/2021

Thời tiết những ngày qua có mưa nhỏ, sáng có sương, ẩm độ không khí cao kết hợp lúa đến giai đoạn đẻ nhánh rộ là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn lá phát sinh gây hại. Qua kết quả điều tra cho thấy, bệnh đạo ôn lá đã xuất hiện trên các giống nhiễm như: Q5, BC15, TBR225, X21, Nếp… tại các xã: Hiển Khánh (Vụ Bản); Xuân Ninh, Xuân Thượng (Xuân Trường); Nghĩa Tân, Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng); Hải Đông (Hải Hậu); Giao Thịnh, Giao Tân (Giao Thủy)… Tỷ lệ bệnh nơi cao từ 5-7%, cục bộ 10-15%. Trong những ngày tới, thời tiết tiếp tục có mưa kết hợp lúa giai đoạn đẻ nhánh rộ - cuối đẻ nhánh, cây giao tán, khép hàng, ít ánh sáng, nhất là sau bón phân, lúa sinh trưởng, phát triển tốt là giai đoạn mẫn cảm cho bệnh đạo ôn lá phát sinh, lây lan nhanh.

Để hạn chế tác hại do bệnh đạo ôn gây ra, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đề nghị Phòng NN và PTNT, Phòng Kinh tế thành phố; Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp các huyện, thành phố; Ban Nông nghiệp các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật để các nông dân phát hiện kịp thời bệnh đạo ôn lá và tranh thủ thời tiết thuận lợi dùng thuốc đặc hiệu phòng trừ theo nguyên tắc “4 đúng” khi bệnh chớm xuất hiện, nhất là các giống nhiễm. Sử dụng thuốc có hoạt chất Tricyclazole (Beam 75WP, Bamy 75WP, Kabim 30WP, Kasai-S 92SC, Flash 75WP, Filia 525SE...); hoạt chất khác (Bump 650WP, Bumrosai 650WP, Bankan 600WP, Mixperfect 525SC). Sau phun thuốc 5-7 ngày, kiểm tra đồng ruộng nếu còn vết bệnh cấp tính phải phun lại.

Bà con lưu ý, những ruộng bị nhiễm đạo ôn lá phải ngừng bón phân đạm, không phun các loại chất kích thích sinh trưởng và phân qua lá. Những ruộng bị nhiễm nặng nên ngắt bỏ lá bệnh đem tiêu hủy trước khi phun thuốc và phun lại sau 5 ngày. Trong thời gian 4 giờ sau phun nếu gặp mưa phải phun trừ lại./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com