Kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại huyện Trực Ninh

03:03, 30/03/2021

Ngày 30-3, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn và Đoàn kiểm tra số 6 của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh do đồng chí Phạm Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại huyện Trực Ninh.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi kiểm tra, giám sát.
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi kiểm tra, giám sát.

Đến thời điểm này, huyện Trực Ninh đã thành lập UBBC đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã, thị trấn đảm bảo đúng quy định. UBND huyện đã thành lập 10 Ban bầu cử ở 10 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện với 110 thành viên; UBND các xã, thị trấn thành lập 152 Ban bầu cử ở 152 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND xã, thị trấn với mỗi đơn vị từ 7-9 thành viên. Sau khi được thành lập, Ban Chỉ đạo Bầu cử, UBBC huyện và các xã, thị trấn đã ban hành kế hoạch để triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; ban hành các nghị quyết, quyết định để thực hiện nhiệm vụ bầu cử theo quy định. Nhiệm kỳ 2021-2026, số lượng đại biểu HĐND được bầu của huyện là 35 đại biểu; các xã, thị trấn là 545 đại biểu. Sau hội nghị hiệp thương lần 2, có 62 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện, các cơ quan đã tổ chức giới thiệu đủ số lượng và cơ cấu theo phân bổ của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện, những người được giới thiệu ứng cử đều có tín nhiệm cao, đảm bảo cơ cấu. Cụ thể, có 27 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là nữ chiếm tỷ lệ 43,55%; 26 người ứng cử là trẻ tuổi (dưới 40), chiếm tỷ lệ 41,94%; có 9 người ứng cử là người ngoài Đảng, chiếm tỷ lệ 14,52%. Các xã, thị trấn cũng đã giới thiệu 966 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. UBBC huyện và các xã, thị trấn tổ chức hướng dẫn cho người được giới thiệu ứng cử kê khai hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ theo đúng quy định. Đến 17 giờ ngày 14-3-2021, UBBC huyện, xã hoàn thành việc tiếp nhận hồ sơ, tổng số hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND huyện là 62 hồ sơ, tổng số hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND xã, thị trấn là 966 hồ sơ, không có hồ sơ tự ứng cử. UBBC huyện tiếp tục chỉ đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện và các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp, thời gian thực hiện từ ngày 26-3-2021 đến 12-4-2021. Đến thời điểm này, các xã, thị trấn đã cơ bản hoàn thành việc lập danh sách cử tri, đang tiến hành rà soát để niêm yết theo quy định.

Đồng chí Phạm Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi kiếm tra, giám sát.
Đồng chí Phạm Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi kiếm tra, giám sát.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Huyện Trực Ninh đã triển khai nghiêm túc, chặt chẽ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn. Thời gian tới, huyện cần tiếp tục triển khai các bước công việc theo kế hoạch. Trước mắt tổ chức tốt hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Tiếp tục làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến công tác bầu cử; tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách chính thức người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chỉ đạo, hướng dẫn làm tốt công tác lập, niêm yết danh sách cử tri, cấp thẻ cử tri; niêm yết danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại các khu vực bỏ phiếu đúng quy định. Chủ động phương án đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo y tế, nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp… Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026./.

Tin, ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com