Khắc phục ảnh hưởng của bão số 7 tới sản xuất nông nghiệp

06:10, 18/10/2020

Do ảnh hưởng của bão số 7, từ ngày 14-10-2020 đến nay trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa lớn, kết hợp với triều cuối ghén đầu con cùng với lũ trên các sông lớn dâng cao nên việc tiêu thoát nước gặp nhiều khó khăn; lúa mùa và cây màu vụ đông mới gieo trồng bị ngập úng. Toàn tỉnh có 5.370ha lúa mùa bị ảnh hưởng, trong đó có 1.426ha lúa mùa bị ngập sâu và 6.610ha cây vụ đông bị ảnh hưởng với 3.215ha bị thiệt hại 30-70% và 1.020ha bị thiệt hại hơn 70% không có khả năng phục hồi. 

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, những ngày tới thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, vì vậy để đảm bảo thu hoạch diện tích lúa mùa đã chín và gieo trồng cây vụ đông theo đúng kế hoạch, Sở NN và PTNT đề nghị UBND, Phòng NN và PTNT các huyện, thành phố và các Công ty TNHH một thành viên KTCTTL tranh thủ tối đa thủy triều, huy động các phương tiện bơm tiêu úng nhanh để cứu lúa.

Công ty KTCTTL Bắc Nam Hà và các Công ty thủy nông của tỉnh thuộc vùng trọng lực tranh thủ tối đa thời gian và công suất máy bơm để bơm tiêu; vận hành các trạm bơm nhỏ và các máy bơm dã chiến để bơm chuyển. Các Công ty thủy nông phía nam tỉnh tranh thủ tiêu tối đa bằng thủy triều khi còn có thể; kiểm tra và chủ động sẵn sàng các máy bơm điện, bơm dầu để huy động bơm tiêu úng khi cần thiết. Khẩn trương kiểm tra, đánh giá, phân loại mức độ thiệt hại của từng vùng, từng cánh đồng để có biện pháp chỉ đạo khắc phục kịp thời, phù hợp. Đối với lúa mùa, những diện tích lúa đã chín sau khi đã tiêu rút nước, tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động phương tiện, nhân lực khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn để tránh thiệt hại đến năng suất, chất lượng. Những diện tích lúa đang giai đoạn chắc xanh nhưng bị đổ ngã do mưa gió, hướng dẫn các hộ nông dân dựng lên, cột thành chùm, tháo cạn nước trên mặt ruộng để tạo thuận lợi cho việc thu hoạch. Đối với rau màu vụ đông, khẩn trương tận thu những diện tích rau đã đến kỳ thu hoạch; thực hiện khơi thông dòng chảy, nạo vét mương máng, rãnh thoát nước trên ruộng; chuẩn bị đủ lượng và chủng loại hạt giống rau để sẵn sàng gieo trồng, trồng lại khi thời tiết hết mưa, tạnh ráo./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com