Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI)

06:10, 18/10/2020

Ngày 16-10-2020, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14-5-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam”. Các đồng chí: Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam; Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tỉnh ta có 145.659 người tham gia kháng chiến tại chiến trường miền Nam. Theo điều tra ban đầu toàn tỉnh có gần 30 nghìn người tham gia kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc hóa học trong đó đến tháng 6-2020 đã có 16.673 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học được hưởng chế độ của Nhà nước (13.392 nạn nhân trực tiếp, 3.281 nạn nhân gián tiếp). Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã xét duyệt cho 2.515 người tham gia kháng chiến được hưởng chế độ, trong đó, nạn nhân trực tiếp được hưởng là 2.443 người, nạn nhân hưởng gián tiếp là 82 người; đã kiến nghị đình chỉ và thu hồi 294 trường hợp, điều chỉnh 475 trường hợp do Hội đồng giám định y khoa kết luận không đúng tỷ lệ bệnh, phải điều chỉnh giảm mức hưởng trợ cấp tổ chức. Hội đã tổ chức 1 đợt xông hơi, giải độc cho 20 nạn nhân tại Trung tâm Bảo trợ xã hội của Trung ương Hội; phối hợp với Hội CCB tỉnh tổ chức 4 đợt đưa 35 nạn nhân đi điều dưỡng tại Làng Hữu nghị Vân Canh (Hà Nội). Từ năm 2019, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã tổ chức điều tra, khảo sát 10.463 nạn nhân Fo ở 100% tổ chức hội cơ sở và lập 454 bộ hồ sơ thế hệ F2, F3 bị nhiễm chất độc hóa học. Trong 5 năm, Hội đã vận động được 30,49 tỷ đồng, chủ yếu bằng hiện vật và các hoạt động thiết thực đến tận tay các nạn nhân. Đã có 57.790  lượt nạn nhân được thụ hưởng các hình thức chăm sóc, giúp đỡ như tặng quà trong các dịp lễ, tết; xây, sửa nhà tình nghĩa; khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí; cấp xe lăn, xe lắc và các phương tiện sinh hoạt, học tập; tặng học bổng; trợ cấp khó khăn; hỗ trợ vay vốn sản xuất. Với những thành tích đã đạt được, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh tặng Bằng khen…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những kết quả đã đạt được của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, đồng thời đề nghị thời gian tới, các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố tiếp tục quan tâm, động viên tạo điều kiện hơn nữa trong việc hỗ trợ vật chất, tinh thần đối với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin; coi đó là bổn phận, trách nhiệm thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội. Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tiếp tục tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai, quán triệt việc thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng ở các cấp, các ngành, các địa phương, góp phần chung tay giúp đỡ các nạn nhân da cam có thêm điều kiện, khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan đẩy mạnh phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, vận động toàn xã hội tích cực quan tâm, ủng hộ giúp đỡ nạn nhân./.

Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com