Từ ngày 1-3, hơn 1.800 dịch vụ y tế tăng giá

08:02, 19/02/2016

Bắt đầu từ ngày 1-3, giá dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh tăng thêm từ 30% khi tính thêm chi phí phụ cấp phẫu thuật thủ thuật và phụ cấp trực của cán bộ y tế. Tiếp đó, từ ngày 1-7, khi đưa thêm tiền lương vào viện phí thì sẽ tăng lên 50% so với hiện nay...

Đây là thông tin đáng chú ý được Bộ Y tế cho biết trong công văn hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện Thông tư liên tịch số 37 quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc do liên Bộ Y tế -  Tài chính ban hành.

Theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế, thực hiện công văn hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện Thông tư liên tịch số 37 quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 1-3 tới, giá của 1.887 dịch vụ kỹ thuật y tế sẽ được điều chỉnh tăng bình quân khoảng 30% so với hiện nay khi tính thêm chi phí phụ cấp phẫu thuật thủ thuật và phụ cấp trực của cán bộ y tế.

Từ ngày 1-3, giá dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh tăng thêm từ 30%
Từ ngày 1-3, giá dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh tăng thêm từ 30%

Tiếp đến, từ ngày 1-7-2016, khi tính tiền lương vào viện phí thì viện phí sẽ tăng khoảng 50% so với hiện nay chứ không phải là từ 2 đến 7 lần như một số thông tin đã nêu.

Đại diện Bộ Y tế cũng khẳng định, việc liên Bộ Y tế - Tài chính ban hành thông tư quy định mức giá gồm chi phí trực tiếp và tiền lương là một đòi hỏi thực tế, khách quan, theo lộ trình từng bước tính đủ chi phí trong giá dịch vụ công theo đúng chủ trương của Đảng và nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.

Ông Nguyễn Nam Liên cũng cho biết, mức giá dịch vụ y tế được điều chỉnh tới đây trước mắt chỉ áp dụng đối với người trong diện có BHYT. Trong khi đó, hiện nay, cả nước đã có gần 77% dân số tham gia BHYT nên sẽ được BHYT đồng chi trả từ 80-100% chi phí khám, chữa bệnh nên viện phí tăng không có ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, dự tính đến hết năm 2016, khi việc điều chỉnh viện phí sẽ được áp dụng cho tất cả các đối tượng nên đối với những người không có thẻ BHYT sẽ phải chịu chi phí khám, chữa bệnh khá nhiều khi đau ốm phải đi bệnh viện chữa trị.

Ông Liên cho biết thêm, trừ tiền khám và tiền ngày giường được phân theo hạng bệnh viện, còn các thủ thuật, phẫu thuật sẽ đồng giá với tất cả các bệnh viện, kể cả bệnh viện tư. Cụ thể như tiền khám tối đa ở bệnh viện hạng 1 là 20 nghìn đồng/lượt, giá mới sẽ là 40 nghìn đồng/lượt. Tại các bệnh viện hạng 3, hạng 4, tiền khám 7.000 đồng/lượt, giá mới sẽ là 30 nghìn đồng/lượt. Tiền giường nội khoa loại 1, bệnh viện hạng 1 hiện là 80 nghìn đồng/giường/ngày, giá mới sẽ là 215 nghìn đồng/giường/ngày, bệnh viện hạng 4 tăng từ 55 nghìn đồng/giường/ngày lên 165 nghìn đồng/giường/ngày. Giường hồi sức ở bệnh viện đặc biệt tăng từ 335 nghìn đồng/giường/ngày lên 677 nghìn đồng/giường/ngày...

Đáng chú ý, việc tăng giá dịch vụ y tế tới đây là nhằm điều chuyển các khoản chi trước đây Nhà nước bao cấp cho các bệnh viện, được tính vào giá. Còn tới đây, nguồn ngân sách này sẽ được chuyển sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT. Việc viện phí tiệm cận giá thị trường nhằm tăng quyền lợi cho người bệnh, người bệnh sẽ được BHYT chi trả với số tiền lớn hơn, chi phí vật tư y tế sẽ đầy đủ hơn, người bệnh sẽ không phải đóng thêm các khoản chi phí bên ngoài khi viện phí thấp./.

Theo SGGP



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com