Việt Nam không sử dụng Pyriproxyfen trong nước ăn uống

08:02, 19/02/2016

Theo Cục Y tế dự phòng, hiện nay vi-rút Zika đã được ghi nhận ở 44 quốc gia, vùng lãnh thổ. 

Đối với Việt Nam cho tới thời điểm này chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm vi-rút Zika nhưng nguy cơ vi-rút nguy hiểm này xâm nhập, lây lan vào nước ta là hoàn toàn có thể xảy ra. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do vi-rút Zika gây ra và nguy cơ vi-rút này xâm nhập vào nước ta, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam sẽ mở rộng việc giám sát bệnh nhân Zika (nếu có) bằng việc lấy mẫu xét nghiệm. Theo đó thời gian tới sẽ tăng lên 1.000 điểm giám sát trên toàn quốc để mở rộng phạm vi giám sát vi-rút Zika. Tất cả những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đi từ các quốc gia và vùng lãnh thổ đang lưu hành dịch bệnh Zika về Việt Nam sẽ được xét nghiệm miễn phí xem có mắc dịch bệnh Zika hay không.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết Bộ Y tế đã chỉ đạo Vụ Bảo vệ sức khỏe bà mẹ - trẻ em cần tiến hành ngay việc hướng dẫn thai phụ nên tuân thủ 2 tháng đi siêu âm thai một lần. Nếu phát hiện có bất thường ở thai nhi cần lấy mẫu xét nghiệm để xử lý kịp thời. PGS-TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, cần theo dõi những trường hợp thai phụ siêu âm thấy trẻ có bất thường đầu nhỏ thì cần lấy máu làm xét nghiệm tìm nguyên nhân và can thiệp kịp thời. Nếu để đến khi sinh trẻ ra mới phát hiện mắc hội chứng đầu nhỏ thì khó can thiệp.

Cuộc họp của Bộ Y tế về vi rút Zika sáng ngày 16/2
Cuộc họp của Bộ Y tế về vi rút Zika sáng ngày 16-2.

Liên quan đến thông tin mới về việc phát hiện hóa chất Pyriproxyfen trong thuốc diệt muỗi có thể là nguyên nhân gây teo não ở trẻ sơ sinh chứ không phải do vi-rút Zika gây ra khiến nhiều người lo ngại, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, đây là vấn đề mà Bộ Y tế rất quan tâm hiện nay. Tuy nhiên, hóa chất này đã được dùng để diệt muỗi tại Bra-xin trong một thời gian dài để phòng chống các dịch bệnh như sốt xuất huyết và chưa có mối quan hệ rõ ràng với chứng teo não do Zika gây ra.

Tại Việt Nam, việc sử dụng hóa chất Pyriproxyfen được thực hiện theo khuyến cáo của WHO và hóa chất này được cấp phép lưu hành từ năm 2010. Tuy nhiên, hóa chất này chỉ được cấp phép trên phạm vi hẹp với quy trình cấp phép và sử dụng rất chặt chẽ. Từ năm 2012, Việt Nam mới bắt đầu nhập khẩu và đến nay là khoảng 9.500kg chất Pyriproxyfen sử dụng chủ yếu trong nước thải, công trình xây dựng, không được sử dụng trong nước ăn uống./.

Theo SGGP



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com