Họp báo về hội thảo khoa học quốc tế - Nghiên cứu thực hành tín ngưỡng trong xã hội đương đại

08:01, 06/01/2016

Sáng 5-1-2016, tại Thành phố Nam Định, Bộ VH, TT và DL, Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Sở VH, TT và DL đã phối hợp tổ chức họp báo giới thiệu hội thảo khoa học quốc tế - Nghiên cứu thực hành tín ngưỡng trong xã hội đương đại (Trường hợp tín ngưỡng thờ Mẫu). Đồng chí Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ VH, TT và DL chủ trì họp báo. Dự buổi họp báo có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cán bộ, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và của tỉnh.

Tín ngưỡng thờ Mẫu - một nhu cầu trong đời sống tâm linh của người Việt.
Tín ngưỡng thờ Mẫu - một nhu cầu trong đời sống tâm linh của người Việt.

Tín ngưỡng thờ Mẫu là một văn hoá tín ngưỡng bản địa có quá trình hình thành và phát triển lâu đời. Trong quá trình lịch sử, tín ngưỡng thờ Mẫu thể hiện khả năng tích hợp văn hóa với đạo Phật, đạo Giáo, đạo Nho và với tín ngưỡng của các dân tộc thiểu số để trở thành tín ngưỡng đa văn hóa, đa tộc người. Tín ngưỡng thờ Mẫu hướng đến cuộc sống thực tại của người dân lao động với ước vọng sức khỏe, tài lộc, may mắn và gắn liền với nhiều hình tượng người phụ nữ là các nhân vật lịch sử hoặc được lịch sử hóa như:  Thánh mẫu Liễu Hạnh, Quốc mẫu Âu Cơ, Vương Mẫu, Linh Sơn Thánh Mẫu... Nằm ở trung tâm khu vực Nam đồng bằng sông Hồng, Nam Định là nơi hội tụ, sản sinh và lưu giữ được nhiều giá trị văn hoá truyền thống của đồng bằng Bắc Bộ. Theo khảo sát, toàn tỉnh có 287 di tích lịch sử - văn hoá liên quan đến việc thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu. Tiêu biểu là quần thể di tích Phủ Dầy, xã Kim Thái (Vụ Bản) với hơn 20 di tích thờ Mẫu. Năm 2012-2013, di sản “Nghi lễ Chầu văn của người Việt tại Nam Định” và “Lễ hội Phủ Dầy” được Bộ VH, TT và DL đưa vào Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Tỉnh Nam Định cũng được chọn làm đại diện cho các địa phương có di sản văn hoá thờ Mẫu xây dựng Hồ sơ “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” ở cấp quốc tế.

Cuộc hội thảo khoa học quốc tế - Nghiên cứu thực hành tín ngưỡng trong xã hội đương đại (Trường hợp tín ngưỡng thờ Mẫu) diễn ra tại tỉnh ta vào ngày 6-1-2016 có sự góp mặt của các chuyên gia trong nước và quốc tế sẽ tập trung thảo luận làm sáng tỏ thêm các giá trị và bản sắc của tín ngưỡng thờ Mẫu và những thực hành tín ngưỡng tương tự của các dân tộc khác trên thế giới. Qua đó đưa ra những biện pháp bảo tồn và phát huy di sản thờ Mẫu trong xã hội đương đại, đồng thời đề xuất các chính sách nhằm khuyến khích cộng đồng, chủ động, tham gia tích cực trong việc phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của tín ngưỡng thờ Mẫu./.

Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com