Trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho 7 cựu chiến binh Hải quân

08:12, 21/12/2015

Ngày 18-12-2015, tại Thành phố Hải Phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân long trọng tổ chức lễ trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cho 7 cựu chiến binh thuộc Quân chủng Hải quân. Dự buổi lễ có các đồng chí: Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương; lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước; đại diện Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng); lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân; lãnh đạo các địa phương có người được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND: Nam Định, Thanh Hóa, Bình Định, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Quảng Ninh. Đồng chí Nguyễn Thị Doan, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước gửi quà chúc mừng.

Bảy cá nhân được trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND đợt này là những cá nhân có nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong đó có đồng chí Trần Xuân Hỗ, quê xã Mỹ Thuận (Mỹ Lộc - Nam Định), hiện trú tại phường Cẩm Đông, Thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) được huấn luyện và chiến đấu tại Đoàn 126 (nay là Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126). Trong trận chiến đấu rạng sáng ngày 8-9-1969, đồng chí Hỗ cùng các đồng đội đã trực tiếp chiến đấu tiêu diệt tàu chở 15 nghìn tấn dầu cùng với thủy thủ đoàn đỗ ngoài biển Cửa Việt bằng phương pháp bơi tiếp cận, gắn mìn hẹn giờ vào tàu. Thắng lợi của trận đánh này đã mở ra một phương thức tác chiến mới cho bộ đội đặc công nước, không những đánh tàu trong cảng, trong sông mà còn đánh cả tàu neo đậu ngoài biển xa. Đó là các chiến sĩ thủy thủ của “Đoàn tàu không số” mà tên tuổi của họ đã trở thành huyền thoại trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển như: Phan Nhạn, Nguyễn Sơn, Nguyễn Văn Đức và Phan Hải Hồ. Họ lặng lẽ đi về trên biển chuyên chở trang bị, vũ khí và cán bộ vào chi viện cho chiến trường miền Nam giữa vòng vây và sự giám sát gắt gao của Mỹ, ngụy và cũng không ít những trận chiến đấu mưu trí, oanh liệt đưa các chuyến tàu tới bến an toàn và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ vũ khí, hàng hóa, trang bị, giữ bí mật tuyến đường.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Thứ trưởng Bộ Nội vụ đã trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho các cá nhân được phong tặng.

Đây là hoạt động nhằm ghi nhận, tôn vinh, tri ân 7 đồng chí thuộc các đơn vị trong Quân chủng Hải quân đã đạt được những thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Qua đó, tiếp tục tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam noi gương các anh hùng, phát huy truyền thống yêu nước, không ngại gian khổ, hy sinh, vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com