Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVII (nhiệm kỳ 2011-2016), ngày 9-6-2015, Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở GD và ĐT về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2014-2015 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2015-2016.
Tỉnh ta hiện có 266 trường mầm non, 293 trường tiểu học, 242 trường THCS, 57 trường THPT và 16 trung tâm giáo dục thường xuyên. Năm học 2014-2015, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ; thực hiện đúng chương trình giáo dục mầm non do Bộ GD và ĐT ban hành. Chỉ đạo các trường tiểu học trong toàn tỉnh thực hiện dạy học theo tài liệu tiếng Việt I - Công nghệ giáo dục; tiếp tục đổi mới không gian lớp học; tổ chức và quản lý lớp học theo mô hình trường học kiểu mới Việt Nam. Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, năm học 2014-2015, toàn tỉnh có 78 học sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, 1 học sinh đoạt Huy chương Bạc Vật lý châu Á… Các trung tâm giáo dục thường xuyên thực hiện đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, đáp ứng yêu cầu kỳ thi THPT quốc gia. Lĩnh vực giáo dục chuyên nghiệp đã tích cực đổi mới phương pháp đào tạo nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực hành nghề nghiệp. Cơ sở vật chất thường xuyên được tăng cường đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập. Công tác xây dựng cơ sở giáo dục đào tạo chất lượng cao theo Nghị quyết số 10/NQ-TU, ngày 25-7-2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đạt được kết quả tích cực… Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành GD và ĐT còn gặp một số khó khăn cần tháo gỡ như: tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên cấp THPT có trình độ trên chuẩn còn thấp, một bộ phận nhỏ giáo viên tuổi cao khó đáp ứng với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học; cơ sở vật chất của các trường chất lượng cao chưa đảm bảo diện tích đất theo tiêu chí đạt chuẩn; trang thiết bị còn thiếu, mỗi trường chỉ có một phòng thực hành của mỗi bộ môn Toán, Lý, Hóa, Sinh học…, do đó việc tổ chức cho học sinh thực hành còn hạn chế. Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đào tạo trong thời gian tới, Sở GD và ĐT đề nghị với HĐND, UBND tỉnh phê duyệt đề án học phí và các khoản thu khác cho các năm tiếp theo. Quan tâm đầu tư thiết bị đồ chơi cho các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo 3, 4 tuổi để các trường nâng cao chất lượng phổ cập mầm non 5 tuổi. Dành nguồn kinh phí hỗ trợ cho các trường thực hiện chương trình trường tiểu học Việt Nam. Quan tâm chỉ đạo thực hiện Thông tư 06/TTLB-BGDĐT-BNV ngày 15-3-2015 của Bộ GD và ĐT và Bộ Nội vụ về định biên cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các trường mầm non công lập. Tăng cường đầu tư và hỗ trợ kinh phí, quỹ đất cho các trường xây dựng cơ sở giáo dục, đào tạo chất lượng cao trên địa bàn toàn tỉnh. Hỗ trợ kinh phí từ ngân sách tỉnh cho ngành GD và ĐT, tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Năm học 2015-2016, Sở GD và ĐT tiếp tục mở rộng mạng lưới trường lớp, huy động trẻ ra lớp đúng độ tuổi và tăng 0,2-0,5%. Tích cực triển khai đổi mới phương pháp dạy học gắn với đặc thù của từng cấp học. Thực hiện tốt công tác đào tạo bồi dưỡng xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng chuẩn nghề nghiệp; nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ đạo đức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu của GD và ĐT trong giai đoạn mới. Tích cực triển khai xây dựng và công nhận mới các trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các trường THPT xây dựng chuẩn quốc gia; trường mầm non đạt chuẩn mức độ II. Kiểm tra công nhận các trường đạt chuẩn quốc gia cấp mầm non và tiểu học.
Tại các buổi giám sát, các thành viên trong đoàn đề nghị Sở GD và ĐT làm rõ một số vấn đề như: Lộ trình xây dựng trường chất lượng cao; giải pháp giữ vững trường đạt chuẩn quốc gia; tiến độ thực hiện các dự án xây dựng trường THPT trên địa bàn tỉnh. Công tác phối hợp với chính quyền địa phương trong việc huy động trẻ khuyết tật đến trường; hiệu quả chương trình đầu tư trang thiết bị cho ngành học mầm non 5 tuổi; những thuận lợi, khó khăn của ngành khi triển khai sáp nhập các trung tâm giáo dục thường xuyên với trung tâm dạy nghề. Thực trạng công tác đào tạo sau đại học cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn về ngoại ngữ so với nhu cầu thực tế của ngành GD và ĐT…
Các nội dung kiến nghị tại buổi giám sát đã được Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh ghi nhận và đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết./.
Văn Trọng