Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2015

07:06, 10/06/2015

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2015 với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp để hội nhập quốc tế” đã chính thức khai mạc tại Hà Nội sáng qua 9-6.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, đại diện các bộ, ngành; các tổ chức quốc tế, các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, bao gồm Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham), Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham), Phòng Thương mại Hàn Quốc (KoCham)... tham dự.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Đức Tám - TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Đức Tám - TTXVN

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ KH và ĐT Bùi Quang Vinh đã thông tin tới các tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp những nét khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam những tháng đầu năm 2015. Chủ đề của Diễn đàn năm nay thực sự là một vấn đề nóng trong bối cảnh Việt Nam đã và sẽ ký kết hàng loạt hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương. Sáu lĩnh vực được lựa chọn thảo luận tại diễn đàn là những lĩnh vực then chốt. Để vượt qua thách thức, phát triển bền vững, Việt Nam rất cần sự chung tay góp sức của các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Diễn đàn sẽ trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn giữa cộng đồng quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp với Chính phủ Việt Nam.

Ông Ki-le F.Ken-hô-phơ, Giám đốc khu vực Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) - Lần đầu tiên đồng chủ trì Diễn đàn, nhận định: “Lắng nghe các nhà đầu tư tiềm năng, theo dõi nhịp đập của thị trường, Chính phủ sẽ có những quyết sách hiệu quả nhất. Với cộng đồng doanh nghiệp, đây là thời điểm cần có những giải pháp sáng tạo và dám chấp nhận rủi ro”. Ông  Ki-le F.Ken-hô-phơ chia sẻ, sau 14 năm quay lại Việt Nam, ông đã nhận thấy sự thay đổi rất ấn tượng. “Nhưng phần còn lại của thế giới cũng đang chuyển động. Nếu muốn giữ được vị thế trong cuộc cạnh tranh gắt gao trước mắt, Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và người dân Việt Nam phải nỗ lực không ngừng. Nhưng cùng nhau, chúng ta có thể cải thiện chất lượng cuộc sống và chia sẻ thịnh vượng”.

Trước phiên khai mạc chính thức, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và bà Viếc-gi-ni-a Phô-tơ, đồng Chủ tịch Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ báo chí chiều 8-6.

Tại cuộc gặp này, ông Vũ Tiến Lộc cho biết: “Vấn đề lớn nhất của nền kinh tế hiện nay là năng lực kém cỏi của khu vực doanh nghiệp tư nhân trong nước trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng. Các nghiên cứu của VCCI và của các cơ quan khác đều chỉ ra rằng, khu vực doanh nghiệp tư nhân không lớn lên được trong những năm qua”. Hiện có tới 96% doanh nghiệp tư nhân Việt Nam có quy mô nhỏ và cực nhỏ, 2% quy mô vừa và chỉ có 2% quy mô lớn.

Trong khi đó, bà Viếc-gi-ni-a Phô-tơ nhận xét, Việt Nam vẫn đang duy trì tới 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong khi các nước khác như In-đô-nê-xi-a chỉ có 30 ngành mà doanh nghiệp FDI phải xin phép. Điều này cho thấy, tại Việt Nam, gánh nặng về thủ tục hành chính quan liêu làm cho doanh nghiệp mất nhiều thời gian, công sức, chi phí, dẫn tới các hành vi tham nhũng, chi phí không chính thức. Trong khi đó, tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước được bà Viếc-gi-ni-a Phô-tơ nhận định là “khá thất vọng”. Tỷ lệ cổ phần được bán ra còn thấp, do đó các doanh nghiệp nước ngoài không quan tâm và doanh nghiệp Nhà nước cũng ít thay đổi về chất lượng quản trị./.

Theo SGGPO



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com