Triển khai nhiệm vụ khai thác, phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành thủy sản năm 2015

08:04, 01/04/2015

Ngày 31-3-2015, tại Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu), Sở NN và PTNT tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ khai thác, PCLB và TKCN chuyên ngành thủy sản năm 2015; triển khai chính sách bảo hiểm khai thác hải sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP.

Tính đến ngày 31-12-2014, toàn tỉnh có 1.964 tàu khai thác thủy sản với tổng công suất là 107.473CV; tổng số lao động khai thác thủy sản là 12.090 người. Năm 2014, trong điều kiện thời tiết, ngư trường, nguồn lợi, giá xăng dầu và các vật tư phục vụ cho khai thác thủy sản có nhiều biến động, trong khi giá hải sản bán ra tăng chậm, dẫn đến thu nhập của chủ tàu và người lao động giảm, ảnh hưởng đến sản xuất, khai thác thủy sản, song toàn ngành đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trong chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức sản xuất trên biển. Nhờ đó, ngư dân đã tích cực ra khơi bám biển, tìm kiếm ngư trường mới, khai thác thủy sản vẫn được duy trì ổn định và đạt kết quả khá. Tổng sản lượng khai thác thủy sản đạt 43.490 tấn, đạt 104,8% kế hoạch, bằng 105,1% so với cùng kỳ năm 2013; trong đó khai thác mặn lợ đạt 41.453 tấn, khai thác nội địa đạt 2.037 tấn. Hầu hết các địa phương đều hình thành các đoàn, đội tàu đánh cá hoạt động nền nếp và hiệu quả. Công tác quản lý tàu thuyền được chấn chỉnh, duy trì tốt việc thực hiện đăng ký, đăng kiểm và cấp phép khai thác. Tổ chức triển khai tốt công tác thường trực PCLB và TKCN, xử lý các tình huống linh hoạt, kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ”; đảm bảo thông tin liên lạc thường xuyên, kịp thời với Ban chỉ huy PCLB và TKCN của tỉnh, bộ và các ngành có liên quan khi có bão, lũ xảy ra.

Trong năm 2015, ngành khai thác thủy sản tiếp tục nâng cao năng lực khai thác, đổi mới tổ chức tốt sản xuất trên biển, phát triển và nâng cao hiệu quả đánh bắt hải sản xa bờ, tích cực thực hiện tái cơ cấu ngành nghề; từng bước giảm cường lực khai thác ven bờ, làm tốt công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản; đảm bảo an toàn cho người và tàu cá khi hoạt động trên biển, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện và nâng cao đời sống cho ngư dân; kết hợp kinh tế với an ninh, quốc phòng. Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu đề ra, ngành khai thác thủy sản tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu là: tăng cường quản lý khai thác và đảm bảo an toàn tàu cá; làm tốt công tác tổ chức sản xuất, khai thác thủy sản; phát triển nguồn lợi cho khai thác thủy sản; từng bước hoàn thiện cơ sở hậu cần, dịch vụ nghề cá. Trong công tác PCLB và TKCN chuyên ngành thủy sản, ngành tập trung tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cộng đồng ngư dân về công tác đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động khai thác thủy sản. Phối hợp chặt chẽ với BĐBP và chính quyền địa phương ven biển thực hiện quy chế phối hợp thông tin báo bão, gọi tàu cá ngư dân về nơi tránh, trú bão. Chỉ đạo, hướng dẫn tu sửa, nâng cấp các công trình thủy lợi, cống, bờ đầm, chòi, nhà bảo vệ tại các vùng nuôi thủy sản.

Tại hội nghị, Sở NN và PTNT đã tổ chức lễ kỷ niệm 56 năm ngày truyền thống nghề cá (1-4), phát động thi đua ra quân khai thác cá vụ Nam năm 2015 và triển khai chính sách bảo hiểm khai thác hải sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Dự kiến trong quý II-2015 sẽ hoàn thành các thủ tục và triển khai đóng mới thí điểm 50% số lượng tàu cá đóng mới được phân bổ, tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ khác của Nghị định./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com