Ngày 9-4-2015, Sở GTVT tổ chức hội nghị tổng kết công tác PCLB năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015.
Năm 2014, các đơn vị trong ngành GTVT luôn chủ động thực hiện phương châm "phòng là chính", coi trọng công tác chuẩn bị 4 tại chỗ, và triển khai công tác bảo đảm giao thông xong trước mùa mưa bão. Ban chỉ huy PCLB và TKCN ngành đã thực hiện chế độ trực 24/24 giờ trong ngày khi có tin báo bão và áp thấp nhiệt đới, theo dõi chặt chẽ diễn biến các cơn bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng đổ bộ vào vịnh Bắc Bộ; khẩn trương triển khai các biện pháp PCLB phù hợp với từng tình huống mưa, bão. Nhờ đó công tác bảo đảm giao thông sau bão, khắc phục hậu quả bước 1 được triển khai nhanh chóng, kịp thời đạt hiệu quả. Tuy nhiên, công tác PCLB và TKCN năm 2014 còn một số tồn tại như: công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ PCLB và TKCN ở một số đơn vị còn có tư tưởng chủ quan, coi nhẹ; phương án PCLB và TKCN còn sơ sài, thiếu cụ thể. Kinh phí trang bị cứu nạn còn hạn chế, các điều kiện bảo đảm an toàn cho người, phương tiện còn thiếu; chưa được tổ chức thành lực lượng cứu nạn chuyên nghiệp, chưa phối hợp các lực lượng.
Để thực hiện tốt công tác PCLB và TKCN trong năm 2015, ngành GTVT sẽ tập trung khắc phục các điểm tồn tại trong năm 2014; đồng thời tăng cường vai trò, trách nhiệm quản lý Nhà nước của ngành. Yêu cầu, các đơn vị trong ngành sớm củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy, xây dựng kế hoạch PCLB và TKCN của đơn vị mình. Chủ động kiểm tra, tổ chức duy tu, bảo dưỡng hệ thống cầu, đường; kiểm tra các cầu yếu, tăng cường tuần đường để xử lý các sự cố, các vụ vi phạm hành lang ATGT đường bộ. Xây dựng các tuyến Quốc lộ 21, 37B, tỉnh lộ 490C thành các tuyến đường kiểu mẫu về quản lý duy tu và bảo vệ hành lang đường bộ, phục vụ tốt công tác PCLB và TKCN. Đẩy nhanh tiến độ sửa chữa các phương tiện vượt sông; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các nhà thầu thi công, xây dựng phương án PCLB và TKCN, đảm bảo an toàn vật tư, máy móc trên công trường. Tổ chức kiểm tra các bến đò ngang chở khách qua sông, nhắc nhở chủ phương tiện bảo đảm ATGT mùa mưa bão; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các bến không đủ điều kiện an toàn. Ngành GTVT còn chủ động xây dựng phương án phân luồng giao thông khi bão lũ xảy ra; bố trí, trang bị đầy đủ số lượng vật tư dự phòng và phương tiện, nhân lực cần huy động để bảo đảm giao thông thông suốt trên mọi tuyến đường và các điểm vượt sông được ủy thác quản lý trong suốt mùa mưa bão./.
Thanh Thuý