Hội nghị trực tuyến định hướng công tác đối ngoại địa phương năm 2013

07:03, 20/03/2013

Ngày 19-3-2013, Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc định hướng công tác đối ngoại địa phương năm 2013. Đồng chí Hồ Xuân Sơn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, chủ trì hội nghị. Dự hội nghị về phía tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Đồng chí Hồ Xuân Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng  Bộ Ngoại giao chủ trì và điều hành Hội nghị
Đồng chí Hồ Xuân Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao chủ trì và điều hành Hội nghị

Năm 2012, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, kinh tế - xã hội trong nước gặp nhiều khó khăn, nhưng công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước vẫn được triển khai mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Quan hệ với các nước, nhất là các đối tác chiến lược, đối tác ưu tiên, quan trọng và các nước bạn bè truyền thống tiếp tục đi vào chiều sâu, ổn định, thực chất; sự phối hợp giữa hoạt động đối ngoại của Đảng, ngoại giao của Nhà nước và đối ngoại của nhân dân; giữa đối ngoại và quốc phòng an ninh tiếp tục đổi mới theo hướng chặt chẽ, hiệu quả hơn… Căn cứ vào bối cảnh tình hình và nhiệm vụ công tác đối ngoại, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và đất nước, công tác đối ngoại địa phương trong năm 2013 tập trung vào những vấn đề trọng tâm: Tiếp tục quán triệt thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng. Tổ chức tốt các hoạt động đối ngoại và quan hệ hợp tác, tích cực triển khai hiệu quả các quan hệ hợp tác cấp địa phương, chú trọng tính hiệu quả, thực chất trong nội dung hợp tác nhất là hợp tác kinh tế - thương mại. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế đối ngoại, đóng góp thiết thực vào mục tiêu tái cơ cấu kinh tế và tăng trưởng bền vững. Về công tác biên giới lãnh thổ, lãnh sự và bảo hộ công dân mang tính kịp thời, hiệu quả; các tỉnh, thành phố ven biển tích cực phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Biên giới quốc gia (Bộ Ngoại giao) triển khai có hiệu quả hoạt động của Uỷ ban chỉ đạo Biển Đông - hải đảo của địa phương trong việc xử lý các vấn đề liên quan chủ quyền biển đảo Việt Nam; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển, đảo, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, tích cực phổ biến kiến thức về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên, môi trường biển, hải đảo đất nước. Đồng thời, tăng cường hiệu quả các hoạt động ngoại giao văn hoá, thông tin tuyên truyền đối ngoại; tăng cường cơ chế phối hợp giữa ngoại giao và các địa phương thực hiện quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại; làm tốt công tác quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn; kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự làm công tác ngoại vụ địa phương và tăng cường công tác bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ, ngoại ngữ hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ đối ngoại địa phương ngày càng đồng đều trong cả nước.

Tại hội nghị, đại diện một số tỉnh, thành phố đã trao đổi, đóng góp ý kiến về những nội dung công tác trọng tâm thời gian tới và những khó khăn, vướng mắc trong công tác ngoại vụ địa phương để công tác đối ngoại phát huy vai trò tích cực, hiệu quả đối với sự nghiệp kinh tế - xã hội của địa phương trong thời kỳ hội nhập kinh tế, quốc tế hiện nay.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đánh giá cao những đề xuất, kiến nghị mà các địa phương đưa ra nhằm nâng cao vai trò của cơ quan ngoại vụ địa phương và thắt chặt quan hệ phối hợp, chỉ đạo công tác giữa Bộ Ngoại giao và các cơ quan ngoại vụ. Về phương hướng công tác trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các địa phương cần làm tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự làm công tác ngoại vụ địa phương; tổ chức quán triệt thực hiện Nghị quyết số 295 của Bộ Chính trị về thống nhất quản lý các hoạt động đối ngoại tăng cường công tác ngoại giao kinh tế và Chỉ thị 41 của Ban Bí thư về tăng cường công tác ngoại giao kinh tế; tăng cường cơ chế phối hợp giữa Bộ Ngoại giao và các địa phương trong đó quan trọng là sự chủ động của các địa phương./.

Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com