Qua đại hội Công đoàn cấp cơ sở

19:48, 22/06/2023

Thực hiện kế hoạch của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về tổ chức đại hội Công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch, đồng thời chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp với chính quyền, các ban, ngành từ tỉnh đến cơ sở tổ chức đại hội các cấp. Với tinh thần trách nhiệm cao của người đứng đầu đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức công đoàn và sự đồng thuận của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), đại hội Công đoàn cơ sở (CĐCS) lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028 đã diễn ra sôi nổi, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là ngày hội của đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh.

Thi đua lao động sản xuất lập thành tích chào mừng đại hội công đoàn các cấp (Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Maxport Limited, chi nhánh Nam Định gia công sản phẩm xuất khẩu).
Bài và ảnh: Ngọc Linh
Thi đua lao động sản xuất lập thành tích chào mừng đại hội công đoàn các cấp (Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Maxport Limited, chi nhánh Nam Định gia công sản phẩm xuất khẩu). 

Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ cấp trên trực tiếp cơ sở đã xây dựng kế hoạch, thành lập các tổ công tác hướng dẫn, giúp đỡ các tổ chức CĐCS chuẩn bị các bước tiến hành đại hội. Đến nay, 100% tổ chức CĐCS trong tỉnh đã tiến hành xong đại hội và thành công tốt đẹp. Các Ban chấp hành mới trên tinh thần tiếp thu, đổi mới hoạt động công đoàn, tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Nét mới của kỳ đại hội CĐCS nhiệm kỳ này là thực hiện bầu trực tiếp Chủ tịch CĐCS tại đại hội theo Hướng dẫn của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Theo đó, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở căn cứ tình hình, đặc điểm cụ thể của địa phương, đơn vị để chỉ đạo thực hiện, trong đó CĐCS ngoài khu vực Nhà nước bầu trực tiếp chủ tịch tại đại hội phấn đấu đạt tỷ lệ 30% trở lên theo Chương trình số 1563/CTr-TLĐ, ngày 9-10-2019 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Xây dựng đội ngũ chủ tịch CĐCS ngoài khu vực Nhà nước đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ”.

Đồng chí Đặng Thị Thu Hương, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nam Định cho biết: Theo chỉ đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ thành phố xây dựng kế hoạch, chọn 2 tổ chức CĐCS tiêu biểu, thuộc khối sản xuất - doanh nghiệp và khối cơ quan hành chính sự nghiệp là CĐCS phường Lộc Hòa và CĐCS Công ty Cổ phần Công trình đô thị Nam Định để tổ chức đại hội điểm. Sau khi các CĐCS tổ chức đại hội điểm thành công, Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố đã tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá công tác chuẩn bị đại hội, sự nỗ lực trong công tác điều hành, tổ chức, phục vụ tại đại hội,  đảm bảo thời gian theo dự kiến, hoàn thành tốt các nội dung đề ra; công tác nhân sự được thực hiện dân chủ, khách quan, chặt chẽ và đúng quy trình… đồng thời đánh giá khách quan những vấn đề còn tồn tại, hạn chế. Từ kinh nghiệm của các đơn vị tổ chức đại hội điểm, LĐLĐ thành phố tiếp tục chỉ đạo các tổ chức CĐCS làm tốt công tác chuẩn bị, tuyên truyền, bảo đảm các điều kiện thuận lợi để tiến hành đại hội. Các đơn vị sau khi dự đại hội điểm tổ chức rút kinh nghiệm đã xây dựng các nội dung, bám sát kế hoạch của cấp trên để triển khai phù hợp với đơn vị mình; đề ra phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu nhiệm kỳ mới bám sát nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn trong tình hình mới. Trong quá trình chuẩn bị đại hội thường xuyên báo cáo để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Nhờ đó, 100% CĐCS trực thuộc LĐLĐ thành phố quản lý đã tổ chức đại hội thành công trước thời gian so với kế hoạch đề ra.

Đồng chí Vũ Văn Nghĩa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Bám sát chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của tỉnh, của Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, các tổ chức CĐCS được chọn thực hiện đại hội điểm đều tích cực chuẩn bị công tác nhân sự trước đại hội, đảm bảo công khai dân chủ; lựa chọn các đoàn viên công đoàn có trình độ, năng lực, uy tín giới thiệu để đại hội trực tiếp bầu vào Ban chấp hành, đảm nhiệm chức vụ chủ tịch CĐCS. Việc chuẩn bị đại hội được tiến hành chu đáo, kỹ lưỡng và quá trình tổ chức đại hội diễn ra trong không khí dân chủ, cởi mở, thu hút được sự quan tâm của đoàn viên, CNVCLĐ. Thời gian trước và trong khi tiến hành đại hội CĐCS, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các kế hoạch, văn bản của LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo, phối hợp với công đoàn các cấp tổ chức hàng trăm cuộc tập huấn về công tác triển khai đại hội với sự tham gia của đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách và đội ngũ cán bộ công đoàn cấp huyện, cấp cơ sở trên toàn tỉnh. Ngoài ra, Công đoàn Viên chức tỉnh, LĐLĐ các huyện, thành phố, LĐLĐ ngành cũng tăng cường tuyên truyền về đại hội trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của đoàn viên, CNVCLĐ; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao; phát động viết các bài tuyên truyền về đại hội, về phong trào CNVCLĐ, hoạt động công đoàn, các điển hình tiên tiến... Trong thời gian chuẩn bị tổ chức đại hội, các tổ chức CĐCS đều thực hiện nghiêm túc kế hoạch của LĐLĐ tỉnh và của công đoàn cấp trên. Trong đó, các đơn vị đã chủ động xây dựng báo cáo trình đại hội đã đánh giá đúng, thẳng thắn, khách quan, toàn diện tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội CĐCS; vai trò, kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của ban chấp hành trong nhiệm kỳ; đồng thời đi sâu phân tích, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, các nghị quyết và chương trình của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn tỉnh Nam Định, Nghị quyết Đại hội Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, từ đó, làm rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm để nhiệm kỳ mới thực hiện tốt hơn.

Đến ngày 31-5-2023, 100% CĐCS trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thành công đại hội đảm bảo đúng yêu cầu, kế hoạch đề ra. Đại hội CĐCS đã chuẩn bị tốt về mọi mặt đúng phương châm, bảo đảm về nội dung, chương trình, thời gian, đại hội diễn ra với không khí đoàn kết, dân chủ, đổi mới, trách nhiệm; thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong phong trào công nhân và hoạt động công đoàn, được các cấp ủy Đảng ghi nhận. Việc tổ chức Đại hội CĐCS thành công đã nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong tập hợp, vận động đoàn viên, người lao động; chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tập trung công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Thành công của đại hội công đoàn cơ sở là tiền đề để tổ chức tốt đại hội công đoàn cấp trên cơ sở.  Theo kế hoạch, Đại hội Công đoàn cấp trên cơ sở dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 31-7-2023./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com