Ghi nhanh trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

17:56, 24/06/2024

Ngày 27/6, cùng với thí sinh cả nước, hơn 21.900 thí sinh toàn tỉnh chính thức bước vào hai môn thi đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đến thời điểm này, tại 36 điểm thi, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất.

Cô và trò Trường THPT Phạm Văn Nghị (Ý Yên) trong một buổi ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Học sinh Trường THPT Phạm Văn Nghị (Ý Yên) ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tại Điểm thi Trường THPT Trần Văn Lan (Mỹ Lộc), cô Phó Hiệu trưởng Phạm Thị Gấm cho biết, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi đã sẵn sàng. Với tổng số 479 thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT) tại điểm thi (gồm: Trường THPT Trần Văn Lan 254 thí sinh, Trường THPT Trần Nhật Duật 173 thí sinh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) Mỹ Lộc 52 thí sinh), trường đã bố trí 20 phòng thi. Để tổ chức kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, trường đã rà soát, kiểm tra hồ sơ dự thi của học sinh nhiều lần theo quy định, đảm bảo tránh sai sót. Đồng thời, trường phối hợp Công an huyện, Ban CHQS huyện lập danh sách cán bộ tham gia giám sát, bảo vệ tại điểm thi và bảo vệ đề thi, bài thi 24/24 giờ; phối hợp Trung tâm Y tế huyện thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở xung quanh khu vực điểm thi, lập danh sách cán bộ y tế trực tại điểm thi trong thời gian diễn ra kỳ thi; chuẩn bị các phương tiện sơ, cấp cứu ban đầu và cơ số thuốc đúng quy định; rà soát các điều kiện đảm bảo an toàn cho kỳ thi như công tác phòng cháy, chữa cháy, cấp điện; kiểm tra hoạt động của hệ thống camera; hoạt động của ổ cứng lưu trữ dữ liệu giám sát phòng có tủ đựng đề thi, bài thi; chuẩn bị máy phát điện phục vụ khu có phòng để tủ đựng bài thi, đề thi để đảm bảo camera hoạt động thông suốt và khu điều hành thi đề phòng khi mất điện hoặc có sự cố điện.

Điểm thi Trường THPT Nam Trực (Nam Trực) có tổng số thí sinh ĐKDT là 697 em, bao gồm thí sinh của Trường THPT Nam Trực 444 em, thí sinh của Trung tâm GDNN-GDTX huyện Nam Trực 204 em và thí sinh tự do 49 em. Với số thí sinh trên, trường bố trí 30 phòng thi. Trường đã triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của các cấp liên quan đến kỳ thi tới cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và nhân dân nắm bắt. Để bảo đảm an toàn cho kỳ thi, nhà trường đã báo cáo UBND huyện Nam Trực, tích cực phối hợp với cơ quan hữu quan và chính quyền địa phương trong việc tổ chức kỳ thi; họp với Trung tâm GDNN-GDTX huyện để thống nhất các phương án chuẩn bị cho kỳ thi và kế hoạch phục vụ kỳ thi. Đến thời điểm hiện tại, Điểm thi Trường THPT Nam Trực đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định và các điều kiện phòng, chống dịch bệnh tại Điểm thi.

Để đảm bảo an ninh, an toàn, nhà trường có khu tập trung học sinh; hòm thư góp ý, hòm đựng điện thoại cho Hội đồng, 1 phòng để vật dụng cá nhân của thí sinh. Hòm, tủ đựng đề thi, bài thi đặt tại phòng riêng có camera giám sát; có hệ thống lưu điện đảm bảo hệ thống camera hoạt động liên tục; chuẩn bị máy phát điện phục vụ khu điều hành thi; có 2 bình chữa cháy dùng khi cần thiết… Phòng Y tế có bố trí thuốc và vật dụng sơ cứu tối thiểu theo quy định. Đặc biệt, trường đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh học tập Quy chế thi, nhấn mạnh việc tuyệt đối không được chủ quan, lơ là mà để xảy ra sai sót, vi phạm Quy chế thi.

Cán bộ Trường THPT Nam Trực (Nam Trực) kiểm tra lại hệ thống camera giám sát và tủ đựng đề thi, bài thi đảm bảo an ninh, an toàn, phục vụ tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Kiểm tra đảm bảo an ninh, an toàn, phục vụ tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Trường THPT Nam Trực (Nam Trực) .

Trường THPT Phạm Văn Nghị (Ý Yên) là 1 trong 36 điểm thi của tỉnh. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hà Trung chia sẻ: Chuẩn bị cho kỳ thi, trường đã bố trí 28 phòng thi cho 667 thí sinh ĐKDT tại điểm thi của trường, gồm 395 thí sinh Trường THPT Phạm Văn Nghị, 272 thí sinh Trường THPT Ý Yên và 1 khu để thí sinh gửi vật dụng cá nhân đảm bảo cách khu vực thi tối thiểu 25m. Các phòng bảo quản đề thi, bài thi có bố trí camera theo hướng dẫn. Các phòng làm việc của lãnh đạo hội đồng, phòng thi bố trí bàn, ghế, quạt, máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn phục vụ Kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế... Trong những ngày cuối cùng ôn thi, nhà trường đều nhắc các em học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc làm đúng quy chế, đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc.

Theo kế hoạch, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức diễn ra trong các ngày 27 và 28/6. Các môn thi được giữ nguyên như năm trước với 3 bài độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là: 1 bài thi Khoa học tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình GDPT cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT. Toàn tỉnh có 21.942 thí sinh ĐKDT, trong đó 19.116 thí sinh học chương trình THPT, 2.826 thí sinh học chương trình GDTX. Khoảng 3.500 cán bộ làm công tác coi thi, cán bộ y tế, công an, phục vụ, bảo vệ. Dự kiến chấm thi từ ngày 29/6; công bố kết quả thi vào 8h00 ngày 17/7, xét công nhận tốt nghiệp THPT ngày 19/7 theo kế hoạch của Bộ GD và ĐT.

Trước kỳ thi, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện, thực hiện đúng quy định, quy chế tổ chức thi để xử lý linh hoạt, hiệu quả những vấn đề phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. Toàn tỉnh bố trí 36 địa điểm tổ chức thi với tổng số 931 phòng thi. Đến nay, cả 36 điểm thi đã hoàn tất công tác chuẩn bị về điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị và các điều kiện phục vụ kỳ thi. Các điểm thi bố trí đủ phòng chờ theo số lượng thí sinh dự thi của các bài thi tổ hợp, phòng chờ đảm bảo tối thiểu các yêu cầu: Dễ quản lý thí sinh ngồi chờ; không làm ảnh hưởng đến hoạt động của điểm thi; đủ chỗ ngồi cho thí sinh và đủ các điều kiện để đảm bảo an toàn về người, tài sản của thí sinh; có biển chỉ dẫn, lịch thi, sơ đồ phòng thi, hiệu lệnh trống; bố trí nước uống, quạt mát cho thí sinh.

Thầy, trò Trường THPT An Phúc (Hải Hậu) trong một buổi ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Học sinh Trường THPT An Phúc (Hải Hậu) ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trước đó, Sở GD và ĐT đã tổ chức 3 đợt tập huấn về công tác ĐKDT, tổ chức thi và thanh tra thi. Các đơn vị trực thuộc Sở đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên và những người dự kiến tham gia tổ chức thi; sau tập huấn có tổ chức kiểm tra, đánh giá đối với những người tham gia. Đặc biệt, đã lưu ý quán triệt việc chuẩn bị và tổ chức kỳ thi theo quy định, không để xảy ra sai sót, tiêu cực, vi phạm quy chế, tuyệt đối không để thí sinh mang điện thoại, thiết bị công nghệ thông tin liên lạc vào phòng thi.

Ban Chỉ đạo Kỳ thi đã quán triệt công tác in, sao đề thi phải đảm bảo cách ly 3 vòng độc lập, tại tất cả các vòng đều có cán bộ, chiến sĩ của Công an tỉnh bảo vệ. Sở GD và ĐT phối hợp Công an tỉnh xây dựng phương án vận chuyển đề thi từ bộ phận in sao đề thi đến các điểm thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế. Các nhà trường ngoài việc đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, đã nhắc nhở thí sinh tuân thủ quy chế, đi thi không mang theo bất kỳ vật dụng nào đã quy định không được mang vào phòng thi.

Trước và trong các ngày thi, lực lượng công an sẽ phối hợp các nhà trường bố trí cán bộ tại các điểm trọng yếu như cổng trường, xung quanh trường để giám sát và can thiệp kịp thời các tình huống phát sinh; đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Các nhà trường cũng đã có phương án hỗ trợ thí sinh ở xa. Đa số thí sinh được sắp xếp tại các điểm thi gần với trường học sinh đang học khoảng 5-7km. Những học sinh có nguyện vọng ở trọ, các đơn vị phối hợp với Huyện Đoàn, Thành Đoàn hỗ trợ thí sinh theo kế hoạch phối hợp giữa Tỉnh Đoàn và Sở GD và ĐT. Trường có học sinh dự thi tại các điểm thi cử cán bộ phụ trách quản lý và hỗ trợ về thủ tục cho thí sinh khi cần thiết. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe cho thí sinh và cán bộ làm nhiệm vụ thi tại các điểm thi cũng được chú trọng để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đạt kết quả cao.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com