Xuân Trường xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại

08:54, 30/12/2024

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), bên cạnh việc nâng cao chất lượng cán bộ, tích cực rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng các dịch vụ công, huyện Xuân Trường đã chủ động đổi mới công tác tiếp dân tại bộ phận “một cửa” và sáng tạo trong việc đưa công nghệ số vào thay thế cách làm truyền thống trong việc quản lý, điều hành công việc chuyên môn cũng như tuyên truyền thu hút người dân cùng tham gia tìm hiểu về CCHC, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện. Qua đó đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả trong hoạt động CCHC, hướng đến nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp và hiện đại.

Hoạt động tại Trung tâm Giao dịch hành chính “một cửa” huyện Xuân Trường.
Hoạt động tại Trung tâm Giao dịch hành chính “một cửa” huyện Xuân Trường.

Bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về CCHC, Huyện ủy, UBND huyện Xuân Trường đã tích cực chỉ đạo, điều hành triển khai đồng bộ, quyết liệt và toàn diện các nhiệm vụ CCHC. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, BCH Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết 43-NQ/HU về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp ủy, chính quyền các cấp”; UBND huyện đã ban hành kế hoạch, xác định các nhiệm vụ trọng tâm để cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC (Par Index); chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (Sipas), cải cách TTHC, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính... và chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện. Đặc biệt huyện đã chủ động đánh giá, phân tích và xây dựng kế hoạch khắc phục các tiêu chí, thành phần thấp điểm so với điểm số quy định; nghiêm túc rút kinh nghiệm, yêu cầu các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế. Qua đó, những hạn chế ở các phòng, ban, các xã, thị trấn đã từng bước được khắc phục.
Bên cạnh đó, huyện tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn đổi mới công tác tiếp công dân tại bộ phận “một cửa” các cấp. Trong đó huyện triển khai mô hình “Đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức trong giải quyết TTHC thông qua mã QR Code” nhằm đẩy mạnh xây dựng chính quyền số; minh bạch kết quả đánh giá mức độ hài lòng của người dân với từng cán bộ, công chức và cũng là “gương” tự soi mình kịp thời điều chỉnh thái độ, hành vi để phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn. Theo đó, mỗi cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” cấp huyện sẽ được lắp đặt một mã QR Code tại vị trí làm việc của mình để người dân quét mã QR Code đánh giá sự hài lòng với TTHC mình vừa thực hiện. Trong trường hợp người dân thực hiện tại nhà thì cán bộ một cửa có trách nhiệm gửi mã QR Code cho người dân để thực hiện đánh giá. Ngoài việc minh bạch thông tin áp dụng mô hình này, cán bộ không còn phải tính toán thủ công; lại tiết kiệm văn phòng phẩm in phiếu đánh giá của hàng nghìn công dân. Đối với trường hợp “không hài lòng” hoặc các cơ quan có chỉ số thấp, UBND huyện căn cứ vào đó để chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tìm cách khắc phục. Với bộ phận “một cửa” cấp xã, huyện có văn bản yêu cầu UBND xã giải trình, mời công dân lên làm việc và thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi khi sai; giải trình khi có hiểu lầm. Cách làm này đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại.

Ngoài ra để người dân nhanh chóng hiểu rõ quy trình thực hiện CCHC, chuyển đổi số và thực hiện những nội dung của Đề án 06, UBND huyện còn triển khai Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu về CCHC, Đề án 06 và chuyển đổi số trên địa bàn huyện Xuân Trường năm 2024. Nội dung tìm hiểu gồm 45 câu hỏi bao quát cả 3 lĩnh vực CCHC, chuyển đổi số và Đề án 06. Với hình thức thi trực tuyến theo tuần, chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh, người dân dễ dàng thực hiện phần thi của mình. Đến nay sau hơn 3 tuần triển khai, Cuộc thi đã thu hút gần 2.500 lượt người tham dự. Cuộc thi được coi là hình thức tuyên truyền hiệu quả về CCHC, chuyển đổi số và Đề án 06; giúp người dân tự học, tự tìm hiểu và rà soát, bổ sung kiến thức để ứng dụng vào thực tế cuộc sống.

Với việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, công tác CCHC trên địa bàn huyện Xuân Trường đã có sự chuyển biến rõ nét, các nhiệm vụ trọng tâm được tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Các nhiệm vụ CCHC đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai theo kế hoạch. Việc đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã mang lại chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp; nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Đặc biệt với tác phong làm việc tận tình, chu đáo của cán bộ, công chức tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả không chỉ để lại ấn tượng tốt cho người dân khi đến giải quyết TTHC, mà còn tạo môi trường công sở văn minh, hiện đại, góp phần quan trọng thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thu hút doanh nghiệp. Năm 2024, công tác CCHC của huyện đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó Bộ phận “một cửa” cấp huyện đã tiếp nhận 3.441 hồ sơ TTHC; trên 99% hồ sơ trả đúng hạn và trước hạn. Tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt  97,6%. Cấp xã tiếp nhận 17.246 hồ sơ TTHC; trên 99% hồ sơ trả đúng hạn và trước hạn. Tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt  99,3%.

Đồng chí Trịnh Văn Hoàng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Xuân Trường cho biết: Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, huyện Xuân Trường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác CCHC theo hướng dẫn, chỉ đạo của tỉnh, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao tỷ lệ người dân tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần. Tổ chức kiểm tra đột xuất công tác CCHC, gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và kiểm tra việc thực hiện công vụ tại các cơ quan, đơn vị cũng như các xã, thị trấn nhằm đánh giá thực trạng, từ đó đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là cán bộ, công chức cấp xã..., xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com